fbpx

“ภูมิธรรม” ปัดร่วมวงเคลียร์ใจ “อนุทิน-สมศักดิ์” ปมกัญชา

ทำเนียบ24 ก.ค. – “ภูมิธรรม” ปัดร่วมวงเคลียร์ใจ “อนุทิน-สมศักดิ์” มองนายกฯ สั่งนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ไม่ใช่เรื่องการเมือง รอทุกฝ่ายพูดคุยทางออก พร้อมหยอกสื่อหลอกให้พูดการเมือง


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าพูดคุยก่อนการประชุม ครม. เมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) เพื่อหารือถึงปัญหาการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า ตนเห็นตามข่าว เป็นการพูดคุย 3 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการ และขณะนี้ก็มีร่างกฎหมายอยู่ในสภาหลายฉบับ จึงต้องทำให้ชัดเจนว่าจะยึดตามหลักการกฎหมายกัญชา และเรื่องความเห็นต่าง จะทำความเข้าใจกันอย่างไร แต่เรื่องที่หารือกัน 3 คน ตนไม่ได้เข้าร่วมด้วย

เมื่อถามว่าเมื่อมีการปรับเปลี่ยนจะมีผลกระทบกับท่าทีพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ไม่มี ซึ่งขณะนี้ให้ภาคส่วนต่างๆ ไปหารือกัน ต้องรอดูผลสรุปว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มีการหารือกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี


เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีระบุว่าการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเป็นเรื่องของประชาชน แต่การกลับมาใช้ พ.ร.บ.มาควบคุม จะทำให้ถูกมองว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรมมองว่า ไม่ใช่เรื่องการเมือง ส่วนที่นายกฯ พูดก็ไม่ทราบว่าในรายละเอียดขณะนี้ปฏิบัติไปอย่างไร จึงไม่ควรไปคาดการณ์ ขอรอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหารือกันก่อน เพราะขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด โดยรับฟังความเห็นของประชาชนเพราะทุกฝ่ายมีเหตุผล

ส่วนจะเสนอเป็นร่างของรัฐบาล หรือ สส.ออกมาเป็น พ.ร.บ. นั้น นายภูมิธรรมระบุว่า ไม่ทราบ ต้องรอว่าจะมีร่างใดเข้ามาบ้าง แต่เท่าที่ทราบมีร่างค้างอยู่ในสภาหลายร่าง ส่วนจะต้องนำเรื่องนี้ เข้าที่ประชุม ป.ป.ส. หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบต้องถามผู้ที่เกี่ยวข้อง ทุกอย่างต้องรอเคลียร์ตามกระบวนการ มีได้หลายทาง แต่ต้องทำให้เร็วที่สุด ซึ่งต้องดูความเห็นและปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายอย่าง

นายภูมิธรรม ปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีที่มีการมองว่าสภาสูง ถูก สว.สายสีน้ำเงินกินรวบ จะกระทบกับการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ พร้อมกล่าวติดตลกว่า “จริงๆตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเราไม่พูดเรื่องการเมืองแต่วันนี้พวกคุณลากผมมาคุย เพราะเป็นช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา เอาแค่นี้นะ ผมก็ลืมไปแล้ว คุณก็เอาผมมา” ก่อนจะโบกมือและกล่าวติดตลกว่า “เขาบอกว่าอาทิตย์นี้ห้ามพูดเรื่องการเมือง” .-316 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว