fbpx

ผบ.ทบ. ขอบคุณหน่วยทหารปฏิบัติงานช่วงสงกรานต์

กองทัพบก 17 เม.ย. – ผบ.ทบ. ขอบคุณหน่วยทหารปฏิบัติงานต่อเนื่องตลอดสงกรานต์ รวมถึงชุดเฉพาะกิจราชมนู ที่ดูแลชายแดน เผยพอใจผลการตรวจเลือกฯ กำชับหน่วยเตรียมรับทหารใหม่อย่างดีที่สุด


พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เป็นประธานการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกผ่านระบบการประชุมทางไกล (VTC) ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดทำงานหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยผู้บัญชาการทหารบกได้รับทราบรายงานการปฏิบัติที่สำคัญของหน่วยทหารในห้วงที่ผ่านมา ทั้งภารกิจการพิทักษ์ชายแดนและสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย และภารกิจการช่วยเหลือประชาชน อาทิ การจัดตั้ง 76 จุดบริการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในเทศกาล

การแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองในภาคเหนือ ที่ล่าสุดศูนย์การบินทหารบกได้สนับสนุนนักบินพร้อมเฮลิคอปเตอร์ MI-17 ไปประจำการในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ 9 เม.ย.67 โดยได้ร่วมกับกองทัพภาคที่ 3 และส่วนราชการในพื้นที่ปฏิบัติการดับไฟป่าทั้งทางบกและทางอากาศ บินทิ้งน้ำดับไฟป่ารวม 91 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 318,000 ลิตร


นอกจากนี้ ยังช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ ทั้งจากภัยแล้ง ตามโครงการราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ที่ได้เริ่มแจกจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค ให้ประชาชน ตั้งแต่ 1 ม.ค.67 และปัจจุบันได้เติมปริมาณน้ำในแหล่งชุมชนต่างๆ รวม 3,163,000 ลิตร รวมทั้งการช่วยเหลือซ่อมสร้างบ้านให้กับผู้ประสบอุทกภัยและวาตภัย ซึ่งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกในพื้นที่ต่างๆ ยังคงดำรงการปฏิบัติเพื่อดูแลช่วยเหลือประชาชนคลี่คลายสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ขอบคุณทุกส่วนที่ได้ร่วมปฏิบัติในทุกภารกิจมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้จะเป็นวันหยุดในเทศกาลที่สำคัญของประเทศคือวันปีใหม่ไทย หรือสงกรานต์ 2567 แต่เหล่าทหารนั้นไม่ได้หยุด ทุกนายได้ทำหน้าที่และใช้ศักยภาพของหน่วยดูแลประชาชนอย่างเต็มที่และดีที่สุด ตั้งแต่ทหารแนวหน้าในทุกกองกำลังป้องกันชายแดน

โดยเฉพาะหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ที่ได้ตรึงชายแดน ลาดตระเวนเฝ้าตรวจในพื้นที่ตลอด24 ชม. ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจกำลังพลที่มีผลการปฏิบัติเป็นที่ประจักษ์ และได้รับความไว้วางใจจากประชาชน โดยขอให้ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกและกองทัพภาคที่ 3 ร่วมติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง


ขณะเดียวกันจากเหตุที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และจากการที่ได้ไปตรวจเยี่ยมหน่วยในพื้นที่เมื่อ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารบกได้มีความห่วงใยกำลังพลและประชาชนในพื้นที่ โดยขอให้ผู้บังคับหน่วยกำกับดูแลกำลังพลในการปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังและไม่ประมาท ตลอดจนสร้างส่วนร่วมประชาชนในการพัฒนาและเสริมสร้างพื้นที่ให้มีความเข้มแข็งและปลอดภัย ในส่วนของการช่วยเหลือประชาชน ขอให้หน่วยทหารบูรณาการร่วมกับส่วนต่างๆ ในพื้นที่ รับมือและคลี่คลายสถานการณ์ พร้อมเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนในทุกโอกาส และเน้นย้ำกำลังพลในการปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัยอยู่เสมอ

นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารบกยังได้กล่าวถึงบรรยากาศการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการในช่วง 1 – 12 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่ทุกหน่วยตรวจเลือกฯ ได้ดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด และบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของกองทัพบก ที่ในปีนี้มีผู้ร้องขอหรือสมัครใจเป็นทหารกองประจำการรวม 42,260 คน แบ่งเป็น ทหารกองประจำการเดิมที่สมัครใจอยู่ต่อหรือเลื่อนปลด 4100 คน, ชายไทยที่สมัครโดยวิธีร้องขอ ด้วยระบบออนไลน์ 14,135คน และทหารกองเกินผู้ร้องขอในวันตรวจเลือกฯ 24,025 คน ซึ่งจากนี้จะเป็นช่วงของการเตรียมหน่วยทหารในการรับทหารใหม่ในวันที่ 1 พ.ค. 67โดยผู้บัญชาการทหารบกได้ให้ความสำคัญในทุกเรื่อง และเน้นย้ำผู้บังคับหน่วยในการเตรียมการ ตั้งแต่การคัดสรรบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการฝึก ทั้งผู้ฝึก ครูฝึก และเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ รวมทั้งนำศักยภาพของกำลังพลในหน่วยที่เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เช่น อนุศาสนาจารย์ และนายทหารพระธรรมนูญ เข้ามาร่วมในบรรยากาศการฝึกทหารใหม่ เพื่อเป็นที่ปรึกษา รับฟังและให้คำแนะนำในด้านต่างๆ กับทหารกองประจำการ, การปรับสภาพโรงนอนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก สอดคล้องกับสภาพอากาศในประเทศ, การปรับสภาพจากพลเรือน และการฝึกต่างๆ ตามแนวทางที่กรมยุทธศึกษาทหารบกได้กำหนด และการกำกับดูแลสิทธิและสวัสดิการต่างๆ เพื่อให้การดูแลทหารใหม่ หรือ “น้องคนเล็กของกองทัพบก” เป็นไปอย่างครอบคลุมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ ให้มีความสุขและปลอดภัย รวมทั้งให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาและเสริมสร้างในด้านต่างๆ ตลอดระยะเวลาในรั้วทหารต่อไป .-313-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว