fbpx

TTB เผย Q1/67 สินเชื่อรถ-บ้านชะลอตัว ลุ้นงบประมาณรัฐดัน Q3 ดีขึ้น

กรุงเทพฯ 30 เม.ย.-นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) เปิดเผยว่า ภาพรวมของสินเชื่อในช่วง 4 เดือนที่ผ่าน ยังคงชะลอตัว ตามภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อบ้านและสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ จากการที่ยังขาดแรงกระตุ้นที่จะส่งผลต่อบวกต่อสินเชื่อทั้ง 2 กลุ่มอย่างมีนัยสำคัญ และอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับสูง ทำให้มีการชะลอการซื้อบ้านและรถยนต์ลงไปมาก แต่สินเชื่อที่ยังเติบโตได้บ้าง คือ บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล แต่ธนาคารก็ยังคงระมัดระวังการให้สินเชื่อ จากภาระหนี้ครัวเรือนที่สูง


อย่างไรก็ตามธนาคารคาดหวังว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 จะเห็นการฟื้นตัวของสินเชื่อรายย่อยกลับมา ในช่วงไตรมาส3/67 จากการการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐซึ่งจะทำให้มีปัจจัยหนุนมากระตุ้นภาพรวมของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง และเป็นปัจจัยหนุนต่อภาพรวมของสินเชื่อรายย่อยของธนาคารกลับมาฟื้นตัวตามภาพของเศรษฐกิจ ส่วนสินเชื่อรถยนต์ไตรมาส 1/67 มีการปรับตัวลงถึง 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลกระทบของยอดขายรถกระบะที่ลดลงไปมาก ทำให้สินเชื่อรถยนต์ลดลงตามไปด้วย ซึ่งธนาคารจะปรับกลยุทธ์ไปเจาะกลุ่มรถยนต์ประเภทอื่น เช่น รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์หรู รวมถึงการทำงานร่วมกับดีลเลอร์และเต้นท์รถยนต์มากขึ้น แต่ในส่วนของการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่เป็นรถยนต์ใหม่ รถยนต์มือสอง และสินเชื่อรถแลกเงิน คาดว่าจะทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปีนี้ที่ 1.5 แสนล้านบาท

ขณะที่การปรับลดดอกเบี้ย MRR 0.25% ตามนโยบายของสมาคมธนาคารไทย เป็นระยะเวลา 6 เดือนนั้น TTB จะมีการประกาศปรับลด MRR 0.25% ในเร็วๆนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านจะหายไปไม่มากราวๆ 50-60 ล้านบาท เนื่องจาดกลุ่มลูกค้าสินเชื่อบ้านที่เข้าข่ายมาตรการลด MRR 0.25% ของธนาคารนั้นมีเพียง 50,000-60,000 ราย และกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 20,000-30,000 บาท/เดือน มีไม่มาก ทำให้ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ดอกเบี้ยอย่างมีนัยสำคัญ และธนาคารสามารถหารายได้จากค่าธรรมเนียมอื่นๆ เข้ามาชดเชยได้ แม้ว่าจะไม่สามารถชดเชยได้ทั้งหมดก็ตาม แต่ยังสามารถช่วยพยุงรายได้ของธนาคารได้ เช่น การแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของกลุ่มลูกค้า Wealth ทั้งการลงทุนในตราสารหนี้ และการบริการด้านอื่นๆ เป็นต้น


อย่างไรก็ตามในส่วนของแผนกลยุทธ์ของ ttb reserve ในปี 2567 ตั้งเป้าลูกค้าถือครองบัตรเพิ่มขึ้นเป็น 44,000 ราย จากสิ้นปีก่อนที่ 39,000 ราย โดยตั้งเป้าหมายมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) 7.25 แสนล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 40% จากสิ้นปีก่อนที่ 6 แสนล้านบาท โดยการขยายฐานลูกค้า ttb reserve กลุ่ม Young wealth หรือกลุ่มที่อายุ 40 ปีขึ้นไป ที่มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป เข้ามาเป็นลูกค้าเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการขยายฐานลูกค้ากลุ่มเจ้าของกิจการที่เป็นฐานลูกค้าของ ttb ที่เป็นธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดกลาง-ใหญ่ และกลุ่มดีลเลอร์รถยนต์ที่ธนาคารมีฐานลูกค้ามากกว่า 3,000-4,000 ราย ที่ ttb จะเชิญชวนเข้ามาใช้บริการ ttb reserve

ขณะเดียวกันยังเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ใหม่เพื่อเป็นเครื่องมือสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับลูกค้า ได้แก่ Foreign Exchange (FX) Solution และ Wellness Solutionโซลูชันการปรับพอร์ตลงทุน สำหรับลูกค้าที่มีเงินฝากสูง เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่มากกว่า นอกจากนั้น ธนาคารยังคงมอบเอกสิทธิ์เหนือระดับอย่างต่อเนื่องด้วยแคมเปญต่างๆมากมายเพื่อต่อยอดความมั่งคั่งให้กับลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิต ttb reserve -517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

กต.เตรียมช่วย 2 ครอบครัวตัวประกันไทย

โฆษก กต.แถลงพบตัวประกันไทยในอิสราเอลเสียชีวิต 2 ราย คาดตั้งแต่ช่วงต้นเหตุการณ์ต.ค. 66 แจ้งครอบครัวแล้ว เตรียมประสานหน่วยเกี่ยวข้องช่วยเหลือ พร้อมเรียกร้องปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมด