fbpx

โคราชส่อแล้ง 4 เขื่อนใหญ่ เหลือน้ำใช้แค่ 36%

นครราชสีมา 30 เม.ย.- โคราชส่อวิกฤติแล้ง 4 เขื่อนใหญ่เหลือน้ำใช้แค่ 36% ผู้ว่าฯ สั่ง 32 อำเภอ เร่งสำรวจพื้นที่และประเมินความเสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมกรรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครราชสีมา นายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ และตัวแทนส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้ง และสถานการณ์น้ำในพื้นที่

เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานนครราชสีมา รายงานว่า สถานการณ์น้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่งของจังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันมีปริมาตรน้ำรวมคงเหลือ 488.52 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 40.15% และเป็นน้ำใช้การได้ 426.12 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 36.92% เท่านั้น


อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ประกอบด้วย
1.อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาตรน้ำคงเหลือ อยู่ที่ 107.51ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 34.19% เป็นน้ำใช้การได้ 84.79 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 29.06% อยู่ในเกณฑ์สีเหลือง “น้ำน้อยวิกฤติ”

2.อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีน้ำคงเหลือเกินครึ่งอ่างฯ โดยมีปริมาตรอยู่ที่ 82.89 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 53.48% เป็นน้ำใช้การได้ 82.17 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 53.26% อยู่ในเกณฑ์สีน้ำเงิน “น้ำปานกลาง”

3.อ่างเก็บน้ำมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาตรน้ำคงเหลือ อยู่ที่ 57.67 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 40.91% เป็นน้ำใช้การได้ 50.67 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 37.82% ยังอยู่ในเกณฑ์สีเขียว “น้ำน้อย”


4.อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาตรน้ำคงเหลือ อยู่ที่ 102.40 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 37.24% และเป็นน้ำใช้การได้ 95.40 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 35.60% ยังอยู่ในเกณฑ์สีเขียว “น้ำน้อย”

โดยจะเห็นได้ว่า อ่างเก็บน้ำลำตะคองที่เป็นอ่างเก็บน้ำหลัก ส่งจ่ายน้ำหล่อเลี้ยงชาวโคราชถึง 5 อำเภอ ตอนนี้เหลือน้ำใช้น้อยกว่า 30% เข้าขั้นวิกฤติแล้ว นายชัยวัฒน์ จึงมีข้อสั่งการให้ทุกอำเภอเร่งสำรวจพื้นที่และประเมินความเสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค เพื่อนำมาประกอบการประเมินสถานการณ์น้ำจากผลกระทบภัยแล้งในภาพรวม จะได้เตรียมความพร้อมรับมือ และดำเนินแผนเผชิญเหตุได้อย่างรวดเร็ว ทันสถานการณ์ พร้อมกับย้ำชลประทานทุกพื้นที่ให้บริหารจัดการน้ำอย่างรัดกุม ใช้น้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเน้นเพื่อการอุปโภค บริโภคมาเป็นอันดับแรก และรักษาระบบนิเวศ ส่งจ่ายให้ภาคอุตสาหกรรม และการเกษตร ตามลำดับ ส่วนภาคประชาชนขอให้เก็บสำรองน้ำไว้ใช้ในครัวเรือนให้นานที่สุดจนกว่าจะถึงหน้าฝน รวมทั้งใช้น้ำอย่างประหยัด และใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

กต.เตรียมช่วย 2 ครอบครัวตัวประกันไทย

โฆษก กต.แถลงพบตัวประกันไทยในอิสราเอลเสียชีวิต 2 ราย คาดตั้งแต่ช่วงต้นเหตุการณ์ต.ค. 66 แจ้งครอบครัวแล้ว เตรียมประสานหน่วยเกี่ยวข้องช่วยเหลือ พร้อมเรียกร้องปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมด