fbpx

ร.อ.ธรรมนัส ขอเป็น “รมต.สีเทา” กระชากโฉมหน้านายทุน

รัฐสภา 25 มี.ค.-ร.อ.ธรรมนัส ขอเป็น “รมต.สีเทา” ล้างบางทวงคืนที่ดิน-กระชากโฉมหน้านายทุนแฝงถือครอง ส.ป.ก. 67 จังหวัดภายในปีนี้

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจง ต่อที่ประชุมวุฒิสภา ในการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ถึงนโยบายการแปลงที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด ที่มีกลุ่มทุนใช้เกษตรกรเป็นนอมินี เพื่อถือครองที่ดินว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก.ถือเป็นหน่วยงานที่เป็นเผือกร้อน รัฐบาลในอดีตต้องจบลงด้วยข้อพิพาท ส.ป.ก. แต่หากถอดบทเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต ก็ถือว่า เป็นคนละประเภทกับรัฐบาลชุดนี้ หรือรัฐบาลชุดก่อนสมัยที่ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งในสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีช่วยฯ นั้น ตนเองก็ได้ยึดคืนที่ดิน ส.ป.ก.จังหวัดกระบี่ คืนจากกลุ่มทุน เมื่อปี 2563 จำนวนหลายหมื่นไร่ และพัฒนาที่ดิน โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นโครงการกระบี่สมาร์ทซิตี้ เพื่อให้ชาวกระบี่ได้เข้าทำกิน พร้อมยึดที่ดิน ส.ป.ก.ในจังหวัดเชียงใหม่คืน เพื่อจัดสรรให้กับเกษตรกรไร้ที่ทำกินได้เข้าทำถึง รวมถึงจังหวัดชุมพรด้วย แม้ตนจะเป็นรัฐมนตรีช่วยฯ ในระยะเวลาสั้น ๆ แต่ก็กล้ายึดที่ดินจากกลุ่มทุน เพื่อคืนรัฐ ให้ ส.ป.ก.นำไปพัฒนา และจัดสรรให้กับเกษตรกรได้ทำกิน


ร้อยเอกธรรมนัส ยังย้ำถึงเจตนาเมื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว ตนจะกำกับดูแล ส.ป.ก.เอง เพราะต้องการแก้ปัญหาที่สะสมมานาน ที่ไม่มีใครกล้าแก้ไข และให้ได้จารึกในประวัติศาสตร์ว่า “ปี 2566-2567 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ชื่อร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ถูกขนานนามว่า เป็นรัฐมนตรีสีเทา ได้ทำอะไรให้กับบ้านเมืองบ้าง” พร้อมยืนยันว่า ตนเอง ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบนอร์มินีถือครองที่ดิน ตั้งแต่ระดับอำเภอ โดยให้เป็นอนุกรรมการตรวจสอบการเข้าทำกิจของเกษตรกรทุกอำเภอในเขต ส.ป.ก. โดยมีนายอำเภอเป็นประธานอนุกรรมการ และมีผู้นำท้องถิ่น และนักวิชาการร่วมตรวจสอบด้วย หากพบว่า กลุ่มทุนใดให้เกษตรกรเป็นนอร์มินี ถือครองที่ดินโดยมิชอบ ก็จะมีคณะกรรมการชุดใหญ่ซึ่งมีตนเองเป็นประธาน เอาผิดกลุ่มนายทุน

ร้อยเอกธรรมนัส ยังเปิดเผยด้วยว่า ได้มีการตรวจสอบที่ดิน สปก.ที่สระบุรี, ภูเก็ต, อุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดปราจีนบุรีแล้ว เพื่อแก้ไขการกระทำผิดให้ถูกต้อง ไม่ให้เข้าข่ายเกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง ปล่อยให้กลุ่มทุนอยู่อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งตนได้ตรวจสอบหลายธุรกิจ ทั้งทางลึก และทางลับ พบว่า มีกลุ่มทุนครอบครองพื้นที่ ส.ป.ก. แต่ยืนยันว่า ตนเองไม่ท้อ และจะเดินหน้าเพื่อพิสูจน์ว่า ใครก็ตามที่อาศัยที่ดินรัฐ ในเขต ส.ป.ก. และถือครองไม่ถูกต้อง อาศัยจุดเปราะบางของเกษตรกร และทำให้เกษตรกรทำผิดกฎหมาย ตนจะตรวจสอบที่ดินทั้งหมด ทั้ง 67 จังหวัด โดยเฉพาะที่ดินทับซ้อนกับที่ดินของรัฐ 8 หน่วยงาน รวมถึงที่ดินที่เขาใหญ่ ปากช่อง ทับลาน สุรินทร์ และจังหวัดอื่น ๆ ที่เป็นประเด็น ซึ่งขณะนี้ อนุกรรมการฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบทั้งหมด พร้อมมั่นใจว่า ภายในปีนี้ จะได้เห็นโฉมหน้ากลุ่มทุนที่เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ สปก.


ร้อยเอกธรรมนัส ยังย้ำด้วยว่า สปก.ได้ยึดคืนพื้นที่ที่ตกอยู่กับกลุ่มทุนแล้ว ได้แก่ พื้นที่ในจังหวัดกระบี่ จำนวนกว่า 4 แปลง รวมกว่า 6,000 ไร่ ,จังหวัดชุมพร 2 แปลง รวมถึง 7,300 ไร่, จังหวัดเชียงใหม่ 8 แปลง รวมกว่า 6,600 ไร่ และได้จัดสรรคืนแก่เกษตรกรตัวจริงแล้ว

ส่วนการใช้โฉนด ส.ป.ก.เป็นหลักทรัพย์ในสถาบันการเงินนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ชี้แจงว่า โฉนดที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดิน และโฉนดเพื่อการเกษตรของ สปก. มีความแตกต่างกัน ที่ สปก.เป็นเจ้าของ และให้สิทธิประชาชนทำกิน แต่การเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ทำให้มีมูลค่าเพิ่ม สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ จากอดีตที่เข้าถึงได้เฉพาะธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. แต่เมื่อแปลงเป็นที่ดินเพื่อการเกษตรแล้ว ส.ป.ก.ก็อยู่ระหว่างการลงนาม MOU ร่วมกับสถาบันการเงิน ซึ่งหากไม่มีการคัดค้าน ก็เชื่อว่า นโยบายนี้ก็สำเร็จไปนานแล้ว.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ