fbpx

ฝ่ายค้านเอกฉันท์ไม่รับงบ 67

รัฐสภา 22มี.ค.-“วิปฝ่ายค้าน” เสียงเอกฉันท์ไม่รับร่างงบฯ 67 “ปกรณ์วุฒิ” อึ้ง แผนล้ม “เศรษฐา” ดัน “พล.อ.ประวิตร” ถาม “เอาจริงเหรอครับ” สงสัยเลือกนายกฯ จากความต้องการของอะไร


นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะประสานงานพรรครวมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงผลการประชุมวิปฝ่ายค้านวันนี้(22 มี.ค.) ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติเอกฉันท์จะลงมติไม่เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567

“ส่วนกระแสข่าวการโหวตไม่เห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ ผมยังไม่ได้ยินข่าวเรื่องนี้เลย ต้องจับตากันดูว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดขึ้น แต่โอกาสคงเป็นไปได้ยากในวาระนี้ ต้องจับตาดูกันต่อไป ถ้าเกิดขึ้นก็แปลว่ามีรอยแตกร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล หรือแก่งแย่งชิงอำนาจ ที่หลายฝ่ายอาจจะลือกันมาก่อนหน้านี้ ว่าจะแย่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีกันหรือไม่ ถ้าข่าวลือเป็นจริง ก็คงได้เห็นกันว่าที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในการร่วมรัฐบาล” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว


สำหรับบทลงโทษหากมีสมาชิกในพรรคร่วมฝ่ายค้านโหวตเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ไม่ได้มองว่าเป็นบทลงโทษ แต่มองว่าเป็นการปฏิบัติร่วมกันตามมติที่มีในพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถ้าไม่ปฏิบัติตามมติ ก็คิดว่าเป็นไปตามสัดส่วน อย่างครั้งที่แล้ว มีพรรคเล็กที่ไม่ได้ลงมติตามวิปฝ่ายค้าน เวลามีโควต้าอะไร เราก็ต้องไม่นับเขาเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะเขาไม่ทำตามมติ เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้ลงโทษอะไร

เมื่อถามว่า หากรอบนี้เกิดขึ้นจะทำอย่างไร ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า คงเหมือนๆ กัน มีสส.กี่คนก็นับสัดส่วนไปตามนั้น ส่วนการลงโทษสส.ของแต่ละพรรคเป็นเรื่องของพรรค ตนมีหน้าที่ในการดูแลพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค ไม่มีสิทธิ์ไปลงโทษใคร

เมื่อถามย้ำว่าถ้ามีสว.ของก้าวไกลโหวตเห็นชอบ จะสะท้อนถึงความเห็นของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า มั่นใจว่า ไม่มี 100%


ส่วนโอกาสที่จะดึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลง แล้วดันพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทน นายปกรณ์วุฒิ ทำหน้าอึ้ง กล่าวว่า ต้องถามว่าเอาจริงหรือ คิดวาไปถามกับสังคมดีกว่าว่า 4 ปีที่ผ่านมา สังคมรู้สึกอย่างไร หากเรามีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อพล.อ.ประวิตร

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แต่ก็มีโอกาสถ้าคว่ำนายเศรษฐาได้ นายปกรณ์วุฒิ นิ่งไปสักครู่ พร้อมกล่าวว่า “เอ๊ะ นี่เราเลือกนายกฯ ตามความต้องการของประชาชนหรือความต้องการของอะไรกันแน่ครับ ผมว่ามันเป็นเรื่องการแก่งแย่งอำนาจ โดยที่ไม่มีประชาชนอยู่ในสมการ ผมว่าประชาชนก็น่าจะรับรู้ว่าสุดท้ายแล้วไม่ได้เป็นประโยชน์กับสังคมหรือประเทศชาติ”.-312.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่