fbpx

“ปดิพัทธ์” ย้อนมาประสานงาน รุกล้ำอำนาจตรงไหน

ทำเนียบรัฐบาล 1 มี.ค.-“ปดิพัทธ์” บุกทำเนียบฯ ทวงร่างกฎหมายการเงิน โต้เพื่อไทยล้ำฝ่ายบริหารตรงไหน มาเพื่อประสานการทำงานร่วมกัน แนะรัฐมนตรีที่ไม่ตอบกระทู้ แจงรายละเอียดงานให้มากกว่าแค่บอกว่าติดภารกิจ


นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง มาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ติดตามและทวงถามถึงกระบวนการการทำงานเกี่ยวกับร่างกฎหมายการเงิน รวมถึงกรณีที่ไม่มีรัฐมนตรีไปตอบกระทู้ โดยนายปดิพัทธ์กล่าวว่าได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรมาแล้ว โดยลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 แต่ไม่ได้หารือกับนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง มีเพียงเจ้าหน้าที่ของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมารับเรื่องเท่านั้น

ภายหลังยื่นหนังสือ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า มาวันนี้เพื่อนำข้อเสนอและข้อหารือของประชาชนในแต่ละพื้นที่มาให้ได้รับทราบ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่เห็นว่ายังคงต้องประสานงาน และทำงานร่วมกัน ซึ่งมีการออกกฎหมายร่วมกันด้วย โดยหลังจากออกกฎหมายแล้ว ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ในส่วนของกระบวนการการทำงานของธุรการ ซึ่งส่งร่างการเงินมาแล้ว อยากทราบรายละเอียดว่ามีการประสานงานไปที่หน่วยงานต่าง ๆ และมีกติกาเงื่อนไข การตอบสนองอย่างไรบ้าง รวมถึงรายละเอียดของกระทรวงที่ต้องส่งความเห็นเข้ามาด้วย เพราะทำงานร่วมกันหลายภาคส่วน หลายหน่วยงาน จึงอยากทราบรายละเอียดว่ามีหน่วยงานไหนบ้าง และให้ความร่วมมือมากแค่ไหน


“ส่วนประเด็นที่รัฐมนตรีไม่ได้มาตอบกระทู้ ตามหลักแล้วต้องส่งหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งหลายรัฐมนตรีได้ทำเอกสารชี้แจงมาถูกต้อง ผมไม่ได้ติดใจ แต่มีรัฐมนตรีบางคนที่ไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ ซึ่งเข้าใจดีในเรื่องของภารกิจต่าง ๆ แต่เมื่อมีภารกิจแล้ว ก็ควรแจกแจงรายละเอียดภารกิจให้ชัดเจน ไม่ใช่ตอบเพียงติดภารกิจ ไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้” นายปดิพัทธ์ กล่าว

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยระบุเป็นการรุกล้ำอำนาจฝ่ายบริหาร นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้มาบังคับให้เซ็นรับรอง แต่มาเพราะคิดว่ากระบวนการทำงานร่วมกันต้องปรับปรุง ซึ่งวันนี้ไม่ได้คาดหวังว่าต้องพบกับนายสมคิด พบกับใครก็ได้ และการที่บอกว่าตัวร่างกฎหมายต้องผ่านการให้ความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่เช่นนั้นจะถูกปัดตกจากในสภาฯ ตนมองว่า ไม่ผ่านการเห็นชอบจากสภาฯ ดีกว่า เพราะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) สามารถปรับปรุงร่างได้ในสมัยนั้น ๆ และตอนนี้กฎหมายหลายฉบับรอมานานกว่าหกเดือนแล้ว อีกทั้งตนไม่ได้อยากมาโต้ตอบผ่านสื่อ ตนไม่ได้ไร้เดียงสา เรื่องการเสนอกฎหมายก็มีจังหวะทางการเมือง

ส่วนหนังสือที่นัดหมายมาก่อนหน้า นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า หากส่งข้อมูลกลับไปอย่างครบถ้วนว่าติดตรงไหน เพราะอะไร ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมาทวงถาม แต่ในเอกสารมีรายละเอียดน้อยมาก บอกแค่ว่ารอความเห็นจากหน่วยงานแล้ว ถ้าหน่วยงานไม่ตอบเลย 3-4 ปี จะทำอย่างไร ยืนยันว่ามาในฐานะคนที่ดูแลเรื่องกฎหมายในสภาฯ โดยตรงทั้งจากฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ไม่ได้มีวาระซ่อนเร้น


ส่วนที่พรรคเพื่อไทยบอกว่าควรมีมารยาทในการทำงาน นายปดิพัทธ์ ถามกลับว่า การที่จะมาคุยเพื่อทำงานร่วมกันนั้นไม่มีมารยาทตรงไหน ถ้าตนงมาบุกทำเนียบรัฐบาลแบบไม่สุภาพ หรือปิดทำเนียบก็ว่าไปอย่าง แต่มาหาทางออกในการพิจารณากฎหมายร่วมกัน

หลังจากนั้นนายปดิพัทธ์เดินไปรอที่ตึกสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี บริเวณหลังตึกไทยคู่ฟ้า และได้พบกับนายจงเจริญ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการกองงานประสานงานทางการเมือง จึงพาไปคุยกันต่อที่ตึกบัญชาการชั้น 5 ซึ่งนายจงเจริญ เปิดเผยว่า ข้อเท็จจริงคือ นายปดิพัทธ์ได้ส่งหนังสือขอพบเลขาธิการนายกฯ เพื่อขอเข้ามาพูดคุย และปรึกษาหารือ เกี่ยวกับร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ด้านการเงิน ซึ่งเลขาธิการนายกฯ ได้มอบหมายให้ตนเองไปพบนายปดิพัทธ์ ที่รัฐสภา ซึ่งอยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับว่านายปดิพัทธ์จะให้ไปพบเมื่อใด แต่เป็นช่วงจังหวะหนังสือสวนทางกัน จึงทำให้ไม่รู้กัน ประเด็นมีเพียงเท่านี้

ภายหลังจากหารือประมาณ 30 นาที นายปดิพัทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า  การหารือในครั้งนี้เพื่อติดตามว่าขั้นตอนการเสนอกฎหมายอยู่ในขั้นตอนใด และเป็นการกระตุ้นให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวง รับทราบถึงศักยภาพของหน่วยงาน นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงการตอบกระทู้ ของรัฐมนตรี หากไม่มา ขอให้ทำหนังสือชี้แจงเหตุผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่นายปดิพัทธ์พูดคุยกับเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังซึ่งกำลังปฏิบัติงานอยู่ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะ จุฬาราชมนตรี ณ สำนักงานจุฬาราชมนตรี ถนน คลองเก้า เขต หนองจอก กรุงเทพฯ.-316,317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

สาวใหญ่ อสม. ยอมคืนลอตเตอรี่ถูกรางวัลให้ “ตาอ้าย” แล้ว

หวยอลเวง จ.ลำปาง กรณี “ตาอ้าย” อายุ 74 ปี ถูกสาวใหญ่ อสม.ขโมยสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 ไป ล่าสุด สาวใหญ่ ยอมรับสารภาพว่าเอาไปจริง และนำสลากมาคืนให้แล้ว โดยมอบให้ผ่านตำรวจ สภ.เสริมงาม

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กเต่า” รับ “บิ๊กก้อง” เซ็นคำสั่งย้าย “ผู้การตำรวจน้ำ” เป็นเรื่องจริง

“บิ๊กเต่า” ยืนยัน “บิ๊กก้อง” เซ็นคำสั่งย้าย “ผู้การตำรวจน้ำ” เป็นเรื่องจริง สาเหตุเพราะเป็นผู้บังคับบัญชา แต่ไม่ดูแล จนเกิดความเสียหาย และเพื่อปัดกวาดบ้านตัวเอง เตรียมประชุมออกหมายจับ “เสี่ยโจ้”

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบเพิ่มอีก 1 แก๊งชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน กลางลานจอดรถห้างดัง

รวบเพิ่มอีก 1 แก๊งชิงทรัพย์ 3.3 ล้านบาท พบเกลือเป็นหนอนลูกน้องที่ถูกใช้ให้ไปเบิกเงินชี้เป้า ส่วน “บอล ปากแหว่ง” มือก่อเหตุอยู่ระหว่างประสานตัวกลับมาดำเนินคดี

นายกฯ เผยเรียกถก ผบ.ตร. สั่งงานเข้มปัญหายาเสพติด

นายกฯ เผยเรียกถก ผบ.ตร. สั่งงานเข้มปัญหายาเสพติด พร้อมเน้นย้ำตะเข็บชายแดนที่ยังลักลอบนำเข้า บอก 10 ก.ค.นี้ เตรียมเยี่ยม ตชด.-ลงพื้นที่ จ.อุดร