fbpx

266 คนไทยจากเล่าก์ก่ายเดินทางกลับถึงไทยแล้ว

กรุงเทพฯ 20 พ.ย. – คนไทย 266 คน ที่อพยพจากเมืองเล่าก์ก่าย ไปพักคอยยังเมืองคุนหมิงของจีน เดินทางกลับถึงไทยแล้ว ก่อนเข้าสู่กระบวนการคัดแยกกลุ่มผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์


เมื่อเวลาประมาณ 03.00-04.00 น. วันนี้ (20 พ.ย.66) เครื่องบินโดยสารสายการบิน Thai Air Asia เที่ยวบินที่ FD9702 และสายการบิน Thai Lion Air เที่ยวบินที่ SL7007 ทั้งสองเที่ยวบิน นำผู้โดยสาร จำนวน 273 คน ประกอบด้วย คนไทย 266 คน ชาวฟิลิปปินส์ 6 คน และชาวสิงคโปร์ 1 คน ที่อพยพจากเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา ไปพักคอยยังเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เดินทางมาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ประเทศไทยแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาเตรียมความพร้อมรับตัวคนไทยทั้งหมด

หลังจากผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำคนไทยทั้งหมด 266 คน ออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง ขึ้นรถโดยสารที่บริเวณลานจอดที่ 4 ซึ่งไม่ใช่ช่องออกสำหรับผู้โดยสารทั่วไป เพื่อนำทั้งหมดไปเข้าสู่กระบวนการคัดแยกผู้เสียหาย ที่ศูนย์บูรณาการคัดกรอง ศูนย์การเรียนรู้มหานคร สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร เขตหนองจอก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจขอสงวนการถ่ายภาพ เนื่องจากในจำนวนนี้เป็นผู้เสียหายจากขบวนการค้ามนุษย์ ที่ยังไม่ได้ถูกคัดกรอง ซึ่งการเดินทางไปยังศูนย์การเรียนรู้มหานคร สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร เขตหนองจอก มีรถตำรวจคอยคุ้มกันตลอดเส้นทาง


สำหรับกระบวนการคัดแยกเหยื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า จะมีทีมสหวิชาชีพ คือ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร ตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) และตำรวจนครบาล ร่วมตรวจสอบโดยละเอียด เพื่อคัดแยกกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์และกลุ่มที่เป็นผู้ต้องหาออกจากกัน ตามกระบวนการกลไกการส่งต่อระดับชาติ หรือ NRM โดยกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยา ส่วนกลุ่มผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ส่วนชาวต่างชาติที่มีข้อมูลว่าเป็นชาวฟิลิปปินส์ 6 คน และชาวสิงคโปร์ 1 คน ที่เดินทางกลับมาพร้อมกับคนไทยกลุ่มนี้ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานกับทางสถานทูตประจำประเทศฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ ให้เข้ามาช่วยเหลือกลุ่มผู้เสียหายดังกล่าวแล้ว

สำหรับญาติของกลุ่มคนไทยในจำนวน 266 คน สามารถตรวจสอบรายชื่อคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือได้ผ่านสายด่วน 1191 ของกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ และ 1300 ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต