มติรัฐสภาโหวตซ้ำ “พิธา” นั่งนายกฯ ไม่ได้

รัฐสภา 19 ก.ค. – ที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติไม่สามารถเสนอชื่อ “พิธา” เป็นนายกรัฐมนตรี ซ้ำในสมัยประชุมนี้ได้ ด้าน “สมชาย-วิโรจน์” โต้เดือดกลางสภาฯ


ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีในรอบที่ 2 ใช้เวลาร่วม 8 ชั่วโมง อภิปรายกันว่า การที่นายสุทิน คลังแสง สส. พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ขัดกับข้อบังคับข้อที่ 41 หรือไม่ คือเป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่

โดย สส. จากพรรครัฐบาลเดิม และสว. มองว่าเป็นการเสนอญัตติซ้ำ ขณะที่ สส. จากพรรคที่ร่วมการจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่า การเสนอชื่อนายพิธา ไม่ขัดกับข้อบังคับที่ 41 เพราะการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นการปฏิบัติตามมาตรา 159 และมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจะเสนอรายชื่อบุคคลดังกล่าวจำนวนกี่ครั้งก็ได้แต่ต้องเป็นบุคคลที่ กกต. หรือรัฐธรรมนูญให้การรับรองไว้ จนกว่าจะมีการสรรหานายกรัฐมนตรีได้


การอภิปรายเข้มข้นขึ้นเมื่อนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล เปิดคลิปหลักฐานที่นายสมชาย แสวงการ สว. เคยบอกว่าพร้อมหนุนหากรวมเสียง 270-300 เสียง ด้านนายสมชาย ลุกขึ้นขอให้ถอนคลิป จึงมีการตอบโต้กันดุเดือด

ด้านนายพิธา อยู่ในห้องประชุมจนกระทั่งเวลา 14.21 น. แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ก่อนเที่ยง ก่อนที่จะลุกขึ้นอำลา ประธานสภาและสมาชิก ขณะที่ สส.ก้าวไกล ได้จับมือและสวมกอดให้กำลังใจนายพิธา เมื่อทราบว่าศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยบางคนถึงกับหลั่งน้ำตา ขณะที่นายพิธา ก็ยังยิ้มสู้เและชูนิ้วโป้ง โชว์ให้สื่อมวลชน ขณะที่ สส. จากพรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลก็เดินมาให้กำลังใจ

สำหรับการประชุมในวันนี้เสร็จสิ้นลงแล้ว หลังจากที่ประชุมมีมติเกินกึ่งหนึ่ง เห็นว่าเป็นญัตติต้องห้าม ตามข้อบังคับที่ 41 คือไม่สามารถเสนอชื่อ “พิธา” เป็นนายกฯ ซ้ำได้ในสมัยประชุมนี้ ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 395 ไม่เห็นด้วย 312 งดออกเสียง 8 ไม่ลงคะแนนเสียง 1 โดยประธานไม่ได้นัดว่าจะประชุมอีกครั้งเมื่อไหร่ ซึ่งสมาชิกได้ทยอยเดินทางกลับไปแล้ว บางส่วนเดินทางกลับไปทางเรือ ซึ่งทางรัฐสภาได้เตรียมไว้ให้กับสมาชิก


ก่อนเดินทางกลับ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เห็นว่าคะแนนที่ออกมา ไม่ได้เกินจากที่คาดหมายเอาไว้ และคงจะต้องหารือกันภายในพรรคก่อนจะมีการแถลงท่าทีอีกครั้ง

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกให้ไปถาม 8 พรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลว่า ถึงคิวพรรคอันดับ 2 หรือยัง ซึ่งยังมีอีกหลายขั้นตอนก่อนถึงพรรคอันดับ 3 ชี้ยังไม่คิดเงื่อนไข หากมีใครทาบทาม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย