fbpx

เตรียมออกกฎหมายลูก รองรับกฎหมายอุ้มหาย

ทำเนียบรัฐบาล 31 พ.ค.-“วิษณุ” ประชุม กก.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคลสูญหาย นัดแรก พร้อมตั้ง กก.จากหลายภาคส่วนร่วมออกกฎหมายลูกรองรับ ยันไม่มีปัญหาเรื่องงบ​จัดซื้ออุปกรณ์​ ​


นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ครั้งที่ 1/2566​ ว่า​ เป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากที่ พระราชบัญญัติ​ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หรือ พ.ร.บ. อุ้มหาย มีผลใช้บังคับ ซึ่งแม้ว่าจะเกิดความล่าช้าไป 3 เดือน แต่ในช่วงนั้นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องจัดหาซื้อเครื่องมือและอนุมัติงบประมาณในการจัดซื้อไปแล้ว จึงได้เวลาประชุมจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติ “คณะกรรมการมีผมเป็นประธาน และมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ ปลัดหลายกระทรวง ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการที่จะมาประชุมกันเพื่อออกกฏหมายลูก ซึ่งจะต้องวางกฎระเบียบต่าง ๆ ซึ่งกฎหมายกำหนดเรื่องการให้บันทึกภาพเคลื่อนไหวตั้งแต่ขั้นตอนการจับกุม ขั้นตอนการจัดเก็บจนกว่าจะจบคดี ก็จะหารือกันและออกเป็นระเบียบขึ้นมา  เช่น การจัดเก็บวิดีโอในคลังข้อมูล รวมถึงใครจะสามารถดึงไปใช้ในคดีได้ หลังจากประชุมเสร็จจะนำไปปฏิบัติได้ทันที” นายวิษณุ กล่าว

สำหรับงบประมาณดำเนินการ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ได้อนุมัติไปก่อนหน้านีัแล้ว​ ระหว่างที่กฎหมายยังไม่ได้ใช้บังคับ ตั้งแต่ยังไม่ยุบสภา​ แต่ขณะนี้ยังซื้ออุปกรณ์ได้ไม่ครบถ้วน เนื่องจากต้องจัดหาซื้อเป็นจำนวนมาก ​ งบประมาณในการจัดซื้อมี แต่ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตว่ามีอุปกรณ์เพียงพอหรือไม่​ และการจัดซื้อจัดจ้างจะต้องเป็นในรูปแบบของการประมูล เพื่อไม่ให้เกิดการฮั้วขึ้น​


ส่วนสถานะของรัฐบาลที่เปลี่ยนเป็นรัฐบาลรักษาการจะมีอำนาจแตกต่างกับก่อนยุบสภาฯหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า​ หากไม่ยุบสภาฯ มาก่อนจะมีผลกระทบ​ เพราะหากออก​พ.ร.ก.มาแล้วไม่ผ่าน​ รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ​ แต่หากไม่ผ่านโดยสภาฯ​หมายความว่าสภาฯไม่ไว้วางใจ​ แต่หากไม่ผ่านโดยศาล​แปลว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย​ จึงมีนัยยะที่แตกต่างกัน​

“รัฐบาลไม่เคยมีกรณีเช่นนี้มาก่อน เช่น กรณีสมัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ออกพระราชกำหนดและสภาฯ ไม่ผ่านความเห็นชอบ พล.อ.เปรมก็รับผิดชอบด้วยการยุบสภา ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นการยุบสภาหรือลาออก ดังนั้น เมื่อรัฐบาลยุบสภาแล้วไม่มีปัญหา​ การแสดงความรับผิดชอบ​ไม่ได้เขียนไว้ในกฎหมาย แต่เป็นมารยาททางการเมือง​ แต่หากมีคนไปร้องเรียนเอาผิดรัฐบาล​ ก็สามารถทำได้​ แต่ยังไม่ทราบว่าจะเอาผิดในข้อหาอะไร” นายวิษณุ กล่าว.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด