fbpx

“ต้องหนุน กม.กัญชา” เงื่อนไขตั้งรัฐบาล

พรรคภูมิใจไทย 27 เม.ย.-“อนุทิน” กำหนดเกมตั้งรัฐบาลกับภูมิใจไทย ต้องสนับสนุนกฎหมายกัญชา ให้ใช้ในทางที่ถูกต้อง เพื่อการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยจะมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพียงพอที่จะเสนอร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ. … ที่มีเนื้อหาครอบคลุมการนำกัญชา กัญชง มาใช้อย่างถูกวิธี เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งหนึ่งอย่างแน่นอน  ทั้งนี้ กฎหมายกัญชาที่พรรคภูมิใจไทยเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร และสภาฯให้ความเห็นชอบในหลักการวาระที่ 1 แล้ว ในชั้นกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาจนมีมาตราเพิ่มขึ้น ซึ่งมาจากกรรมาธิการฯ ซึ่งมีตัวแทนจากทุกพรรคการเมือง

“มากขึ้นจาก 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา  2 เท่าของที่พรรคภูมิใจไทย นำเสนอกฎหมาย ซึ่งต้องถือว่าแน่นหนามากแล้ว และเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ ยังไงก็ต้องผ่าน แต่คราวที่แล้วเป็นช่วงท้ายของอายุสภาฯ เลยมีเรื่องทางการเมืองเกี่ยวข้องอยู่ เกรงว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้รับคะแนนนิยมมากเกินไป  จึงใช้เทคนิคทางการเมือง ทุกพรรคที่อยู่ในกรรมาธิการฯ ทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลให้ความเห็นชอบ ในมาตราต่างๆ ที่ร่างขึ้นมาใหม่ บางพรรคที่บอกไม่เห็นชอบ เป็นเสนอให้นำกัญชาไปใช้ในทางสันทนาการ การจัดโซนนิ่งด้วยซ้ำ ในขณะที่พรรคภูมิใจไทย ไม่เคยเสนอเรื่องพวกนี้ เพราะพรรคภูมิใจไทย ไม่เคยเสนอเรื่องพวกนี้ พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนในทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจเท่านั้น” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า


นายอนุทิน กล่าวว่าหลังการเลือกตั้งพรรคภูมิใจไทยจะเสนอร่างนี้กลับเข้าไปในสภาฯ อีกครั้ง ขอให้พี่น้องประชาชน ผู้ที่เชื่อมั่นในคุณประโยชน์ของกัญชา ผู้ที่ได้เลือกพรรคภูมิใจไทย เข้ามาในการเลือกตั้งคราวที่แล้ว ด้วยนโยบายกัญชาทางการแพทย์ และสุขภาพของพรรคภูมิใจไทย คราวที่แล้วท่านเลือกเข้ามาเราปลดกัญชา จากการเป็นยาเสพติดให้พวกท่านแล้ว เที่ยวนี้เหลือพรรคภูมิใจไทยพรรคเดียว ที่จะทำให้นโยบายกัญชาของเรา เดินหน้าต่อไปได้ ด้วยความมั่นคง และมีกฎหมายคอยรองรับ ขอให้ท่านเลือกพรรคภูมิใจไทยเข้าไปให้เยอะๆ ความกังวลของท่านจะได้หมดไป

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่ากฎหมายกัญชาเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล และคราวนี้ต้องอยู่ในเงื่อนไขนี้อีกแน่นอน ะต้องเป็นสิ่งแรกที่จะต้องดำเนินการ เพราะร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงสมบูรณ์แล้ว คราวที่แล้วเงื่อนไขคือปลดกัญชาออกจากยาเสพติด และเรามีวิธีการดำเนินการได้อยู่แล้ว เราออกกฎหมายกัญชา เพื่อให้มีความกระชับ ให้มีการควบคุม ลดความวิตกกังวลของสังคมให้มากที่สุด แต่จริงๆ ทุกวันนี้การใช้กัญชาไม่เคยทำร้ายสังคม ไม่เคยทำให้เป็นปัญหา แต่มีคนด้อยค่า พยายามกล่าวหาให้ร้าย และว่า “ถ้าใครจะมาร่วมกับพรรคภูมิใจไทย หลังการเลือกตั้งครั้งหน้า ต้องสนับสนุนกฎหมายกัญชา ครับ” นายอนุทิน กล่าว.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด