fbpx

กม.กัญชาให้เป็นเรื่องของสภา

ทำเนียบรัฐบาล 19 พ.ย.-“อนุทิน” รับบังคับให้ส.ส.ทุกคนเห็นชอบกม.กัญชาไม่ได้ ไม่จำเป็นต้องให้ “พล.อ.ประวิตร” เป็นกาวใจกับปชป. ให้เป็นเรื่องของสภา ฯ บอกปชช.ถ้าอยากได้กม.นี้เลือกตั้งหน้าให้เลือกภูมิใจไทย


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชงที่สภาผู้แทนราษฎรบรรจุไว้ในวาระพิจารณา ว่า พร้อมจะรับฟังความเห็นของส.ส. ซึ่งครั้งนี้แตกต่างจากครั้งที่แล้ว เพราะครั้งที่แล้วไม่ให้นำเข้าสภาฯ คือโหวตคว่ำ ซึ่งครั้งนี้พ.ร.บ.ถูกบรรจุไว้ในวาระก็จะต้องพิจารณา เชื่อว่าคณะกรรมาธิการจะต้องรับฟัง ไม่ว่าจะอยู่ฝั่งไหนก็ตาม หากอภิปรายแล้วมีเหตุผล มีประโยชน์ เป็นสิ่งที่ควรกระทำ ตนมั่นใจคณะกรรมาธิการพร้อมจะปรับปรุง ตนไม่กังวล

เมื่อถามย้ำว่า หากร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ผ่าน จะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ต้องเอาประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ซึ่งประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะมีพ.ร.บ.กัญชาหรือไม่ เพียงแต่วันนี้เราใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข โดยใช้กฎหมายต่าง ๆ ที่มีของกระทรวงสาธารณสุข ปัญหาคือความยุ่งยากของเจ้าหน้าที่ภาครัฐเท่านั้นเอง


“ถ้าไม่มีพ.ร.บ.นี้แล้วประชาชนทำผิด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะต้องไปแจ้งความ ตำรวจจึงจะดำเนินคดีได้ สิ่งที่ดีที่สุดจึงควรมีกฎหมาย ซึ่งถ้าห่วงว่าจะถูกนำไปใช้ในทางผิดกฎหมาย ก็ต้องมีกฎหมายไว้ควบคุม ยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ออกมาเพื่อควบคุมกัญชา ให้นำไปใช้ในทางที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ ด้วยตรรกะ เหตุผลก็ควรมีพ.ร.บ. แต่ถ้าไม่มีกฎหมายก็จะเป็นปัญหา ยืนยันว่าถึงอย่างไรกฎหมายก็จำเป็นต้องมี” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ส่วนจำเป็นต้องพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์เป็นการส่วนตัวก่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราใช้เหตุผล ซึ่งในกมธ.มีส.ส.ทุกพรรคอยู่แล้ว ทุกคนก็ให้ความเห็นและทำเป็นเอกสาร ดีที่สุดคือรอฟังการอภิปรายที่จะมีการพิจารณา ซึ่งร่างฉบับปรับปรุงมี 95 มาตรา

เมื่อถามย้ำว่า ในวันประชุมครม.จะคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วานนี้(18 พ.ย.) ได้พบนายจุรินทร์แล้ว ยืนติดกันในงานประชุมเอเปค และมาเจอกันในครม. เรื่องสภาฯ เป็นหน้าที่ของส.ส. เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาคุยในฐานะผู้จัดการพรรคร่วมรัฐบาล เพราะกฎหมายนี้มีประโยชน์กับประชาชน ตัวแทนชาวไทยควรจะพิจารณาให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด


“ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงผ่านวาระแรกด้วยเสียงท่วมท้น ซึ่งเสนอโดยพรรคภูมิใจไทยพรรคเดียว แล้วตั้งกมธ.มีตัวแทนจากทุกพรรค โดยตรรกะต้องผ่านความเห็นชอบ แต่เราก็อย่ามองโลกสวยไปทั้งหมด ไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้ากฎหมายไม่ผ่าน ไม่ได้หมายความว่าประชาชนที่ทำธุรกิจจากกัญชา กัญชงจะทำอะไรไม่ได้ ยังทำได้ตามปกติ  ซึ่งถ้าไม่ผ่าน พรรคภูมิใจไทยจะไปบอกกับประชาชนว่าถ้าอยากให้ผ่าน การเลือกตั้งครั้งหน้าต้องเลือกพรรคภูมิใจไทย” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า หากไม่ผ่านจะทำงานร่วมรัฐบาลจนครบวาระหรือยุบสภา นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เป็นไร ไม่มี เป็นการทำงาน เราจะไปบังคับให้ส.ส.ทั้งหมดต้องเห็นตามเรา ก็เป็นเผด็จการ เราอยู่ร่วมกัน และไม่เป็นไร หากไม่ผ่าน ทุกคนมีเหตุผล ก็ให้ประชาชนพิจารณาเอง ประชาชนจะพิจารณาได้เองว่าเมื่อผ่านวาระแรกแล้วถูกคว่ำเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า หากไม่ผ่านจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า ถอนตัวไปแล้วได้อะไรขึ้นมา ใครจะต่อสู้ให้ประชาชน.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด