fbpx

ตัวแทน 5 พรรคร่วมดีเบต “MCOTเจาะลึกเลือกตั้ง 66”

อสมท 20 เม.ย.- พรรคการเมืองร่วมดีเบต รายการ “MCOTเจาะลึกเลือกตั้ง 66” เสนอตรงกัน ลดค่า FT เลื่อนหนี้ ใช้แก๊สอ่าวไทย ช่วยลดค่าไฟได้ทันที


รายการ MCOTเจาะลึกเลือกตั้ง 66 เชิญตัวแทน 5 พรรคการเมืองที่ติด 1 ใน 5 ของหัวหน้าพรรคที่โพลระบุว่ามีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ โดยตัวแทนพรรคการเมืองกล่าวถึงการแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพงและจะทำทันที

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่าปัญหาค่าไฟที่เพิ่มขึ้น โดยในวันพรุ่งนี้ (21 เม.ย.) มีการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ขอให้ทบทวนว่าจะลดค่า FT หรือไม่ ซึ่งค่า FT ลดลงได้ด้วยการลดมาร์จิ้นการตลาดที่สูงเกินไป และขอให้เปลี่ยนแก๊สที่ใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้าให้เป็นแก๊สจากอ่าวไทย และเห็นว่ามีอยู่ 22 สตางค์ที่ต้องคืนหนี้ 1 แสนล้านบาท ให้กับกฟผ. ดังนั้นขอให้ลดค่า FT ก่อน


นายจุติ ไกรฤกษ์ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่าเมื่อช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีทำแล้ว โดยเสนอความเห็นไปที่ กกพ. ว่าสามารถลดค่า FT ได้ ไม่ให้ขึ้นราคา และขอเลื่อนหนี้ส่วนหนึ่ง และค่า FT ผันแปรตัวเลขต่างกันอยู่ที่ 3.90 บาท ซึ่งรัฐบาลไม่ได้อยู่เฉย ๆ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ต้องดูแลประเทศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าค่าไฟสามารถปรับลดลงได้ เพราะค่าไฟประกอบด้วย ค่าไฟฐาน ค่า FT และ VAT ซึ่งค่าไฟฐานยังสามารถปรับลดลงมาได้จาก 3.72 บาท จากราคาแก๊ส ซึ่งเราอิงราคาแก๊สนำเข้า แทนที่จะอิงราคาแก๊สที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งต่ำกว่า ขณะเดียวกันการผลิตไฟฟ้าสำรองที่อยู่ในสัญญาระยะยาว หากเจรจาได้ที่ต้องไม่สำรองเยอะ 50-60% ซึ่งควรทำแค่ 15% ก็ลดต้นทุนลงมาได้ และควรปรับวิธีคำนวณค่า FT ใหม่ โดยนำราคาจริงที่เกิดขึ้นมาแล้ว เดือนที่ผ่านมาแล้ว นำมาคำนวณค่า FT ใหม่

นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญอยู่ที่โครงสร้างราคาพื้นฐานและค่า FT สามารถเจรจาและปรับลงมาได้หมด ซึ่งความจริงถูกเตือนมาจากสภาอุตสาหกรรมนานแล้ว เหตุใดเพิ่งจะทำ


นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าค่าไฟมี 2 ส่วน คือ ค่าไฟฐานกับค่า FT ซึ่งค่า FT เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและปัจจุบันประชาชนได้รับใบเสร็จค่าไฟแพงมาก เดือนหน้าจะแพงขึ้นอีก ซึ่งหากค่าไฟแพงจะโยงถึงภาคอุตสาหกรรมการผลิต ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐมีนโยบายปรับลดราคาค่าไฟ ครัวเรือนลดไป 47% และภาคอุตสาหกรรมจะลดลง 43% .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา