fbpx

นายกฯ แจงสภาฯ ยันไม่เกี่ยวทุนจีนสีเทา

รัฐสภา 16 ก.พ.- นายกฯ แจงสภาฯ ยันไม่เกี่ยวทุนจีนสีเทา บอกรัฐบาลนี้ไม่มีขายบ้านแถมสัญชาติ ย้ำทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ด้าน “ธนกร“ แจงเช่าที่ทำการพรรค รทสช. ถูกต้องตามกฎหมาย


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 โดยย้ำถึงการตรวจสอบและดำเนินคดีเกี่ยวกับกลุ่มทุนจีนสีเทาตามกฎหมาย ยืนยัน ไม่ใช้อำนาจแทรกแซงการตรวจสอบและสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้กรณีการซื้อกิจการอสังหาริมทรัพย์ นั้น รัฐบาลนี้ไม่มีขายบ้านแล้วแถมสัญชาติ นอกจากนั้นทราบว่าภรรยาของนายตู้ห่าวนั้นเกี่ยวข้องกับอดีตรัฐมนตรีของบางพรรคการเมือง

ส่วนที่มีชื่อของ ส.ว.บางคนเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องสืบสวน สอบสวนตามประมวลกฎหมายอาญา และเป็นขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม กระบวนการทางศาล ซึ่งตนไม่ก้าวก่าย หรือช่วยเหลือใคร 


ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับ ผับจินหลิง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำอย่างตรงไปตรงมา หากพบเจ้าหน้าที่ร่วมกระทำผิดต้องถูกดำเนินคดี รวมถึงคนไทยที่เรียกรับผลประโยชน์ ยืนยันว่าตนเองไม่เกี่ยวข้อง เพราะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงข้อกล่าวหาต่อการทุจริตคอร์รัปชั่น ด้วยว่า เรื่องคอร์รัปชั่นหลายคนกล้าพูดออกมา ทั้งที่อดีตรัฐมนตรี มีปัญหาติดคุก หนีไปต่างประเทศก็มี แต่นับตั้งแต่รัฐบาลของตน ปี 2557 ไม่มีรัฐมนตรีคนใดติดคุกสักราย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงประเด็นที่พรรคก้าวไกลเสนอให้แก้ไขกฎหมาย โดยเฉพาะประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า เรื่องนิรโทษกรรมเป็นเรื่องของสภาฯ หากถามตน ตนไม่เห็นด้วย เพราะมีเรื่องอภัยโทษ และรู้สึกว่าท่านมีปัญหากับกฎหมายทุกฉบับ  หากยกเลิกแล้วจะปล่อยให้คนอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง สิ่งที่เด็กอายุ 14 ปีออกมา ตนขอถามว่าออกมาได้อย่างไร เขาควรเรียนหนังสือ รักครอบครัว ออกมาด้วยอะไรไม่รู้ หรือมีคนแอบอยู่ข้าง


“ผมขอบคุณทุกคนที่ทำให้บ้านเมืองไม่แตกแยก หากเราแตกแยกวันหน้าไปไหนไม่ได้ เราพยายามทำให้เมืองไทยก้าวไปสู่อนาคต ผมไปต่างประเทศ ผู้นำประเทศอื่นไม่รังเกียจผม ชื่นชมการแก้ไขปัญหา เช่น โควิด-19 ตอนนี้ท่านแยกคนทุกกลุ่มทุกฝ่ายไปหมดแบบนี้ ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่ถูกต้อง คือ สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ โดยไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น เด็กของเราถูกบิดเบือน วันหน้าท่านต้องรับผิดชอบ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ภายหลังนายกรัฐมนตรีขึ้นชี้แจง นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้น ระบุ ขอให้นายกฯ อยู่ฟังคำถามสั้นๆ เรื่อง ส.ว. อักษร อ. เพื่อความชัดเจนว่าจะทำอย่างไร และการที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ไปเกี่ยวข้องกับการใช้ที่ดินของ ส.ว.คนดังกล่าว ซึ่งอาจมาจากการค้ายาเสพติดจะทำอย่างไรต่อไป ส่วนกรณีของ ตู้ห่าว ว่าเกี่ยวข้องกับบุคคลนั้นบุคคลนี้ขอให้นายกรัฐมนตรี จัดการ และขอให้จัดการกับ ร.อ. ธรรมนัส พรมเผ่า และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ด้วย เพราะเกี่ยวข้องเช่นกัน

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวถึงกรณีของ หยู ซินฉี ที่มีการแอบอ้างสถาบัน และแอบอ้างนายกรัฐมนตรี อยากขอความชัดเจนว่าจะทำอย่างไร ซึ่งเมื่อตั้งคำถามเสร็จ นายรังสิมันต์ ได้กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เดินหนีไปแล้ว

จากนั้นนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี ว่า มีการอภิปรายพาดพิงถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ ตนในฐานะสมาชิกของพรรค มองว่าเป็นการกล่าวหาทำให้ประชาชนเข้าใจผิด สับสน และตนได้รับความเสียหาย ซึ่งการเช่าตึกเป็นที่ทำการพรรค ได้ทำอย่างถูกต้องตามกฏหมาย และอดีตส.ว. ที่กล่าวหา ไม่ได้มีหุ้นอยู่ด้วย และได้มีการดำเนินมาตั้งแต่ปี 2562 และไม่สามารถรู้ว่าใครไปเกี่ยวข้องบ้าง แต่ย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย  ขณะเดียวกันตนขอกล่าวหาทางพรรคก้าวไกลบ้าง ในเรื่องของตึกไทยซัมมิท ว่าเจ้าของไปเกี่ยวข้องกับคดีรุกป่า หรือให้สินบนใต้โต๊ะ ตนก็เชื่อว่าพวกท่านไม่เกี่ยวข้อง คงเป็นตรรกะเดียวกัน ดังนั้นขออย่ามาพูดจาแบบนี้เพราะไม่เป็นธรรม ขอให้นำข้อเท็จจริงมาพูด ซึ่งตนได้มีการพูดกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อคืนที่ผ่านมา (15 ก.พ.) และระบุว่าพร้อมที่จะชี้แจงบนเอกสารหลักฐานต่างๆ และนายกรัฐมนตรี ยังได้มีการชี้แจงไปแล้วด้วย การอภิปรายแบบนี้ ตนคิดว่าไม่เป็นธรรม และย้ำว่าหัวหน้าพรรคขึ้นชื่อเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต

ขณะที่นายรังสิมันต์ ลุกชี้แจงอีกว่า มีหลักฐานที่อดีต ส.ว.เกี่ยวข้องหลังปี 2562 และขณะนี้ได้มีการออกหมายจับบุคคลดังกล่าวแล้ว แต่ตอนแรกศาลไม่รู้ว่าเป็นบุคคลสำคัญ เพราะขณะนั้นเป็นโนเนม และได้มีการถอนหมายจับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับพ่อค้ายา ทั้งนี้การเช่าตึกอาจจะมีสัญญาอะไรก็ได้ ตนไม่รู้เบื้องลึกเบื้องหลัง แต่ถือว่าเป็นเรื่องบังเอิญที่อดีตส.ว. ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมาเกี่ยวพันกับพรรคการเมือง และอดีตส.ว. คนดังกล่าวนี้ก็ได้ถูกเพิกถอนหมายจับ พร้อมกับมีการเกิดพรรคการเมืองขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะชี้แจง มีเหตุวุ่นวายเล็กน้อยและมีการตอบโต้กันระหว่าง นางอมรัตน์  โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่นางอมรัตน์ ระบุว่า นายกฯ ไม่ยอมรับการนิรโทษกรรม ซึ่งเป็นความคิดหมาๆ ทำให้นายสุนทร กล่าวประท้วง พร้อมตอบโต้ไปว่า “เป็นผู้หญิงปากหมา”.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค