fbpx

คนล้มต้องข้าม : ความหวัง พลังและกำลังใจ

สำนักข่าวไทย 29 ต.ค. – “ชีวิตมีแต่ลำบาก เหนื่อยท้อจนคิดฆ่าตัวตาย แต่ต้องมีชีวิตอยู่เพื่อลูก” เกือบทั้งชีวิตที่ “พี่นา” นางสุวรรณา ฮาซัน ใช้ชีวิตอย่างขัดสนตั้งแต่เด็ก แม้วันนี้จะอายุถึง 55 ปีแล้ว แต่ก็ยังอยู่อย่างยากลำบาก ต้องกัดฟันสู้ทุกรูปแบบเพื่อเลี้ยงลูก 4 คน ดูแลพ่อแม่และพี่สะใภ้ที่เดินไม่ได้ เคยคิดฆ่าตัวตาย แต่มีพลังได้เพราะลูก ด้วยความหวังเดียวคือต้องการให้ลูกชายคนสุดท้องวัย 13 ปีเรียนจบและมีชีวิตที่ดีกว่านี้


สุวรรณา ฮาซัน อายุ 55 ปี เรียนจบแค่ชั้นป.6 ครอบครัวยากจน ตัวเองเรียนไม่เก่ง จึงออกจากโรงเรียนมาช่วยพ่อทำงานก่อสร้างและช่วยแม่ขายอาหารตามสั่ง เพื่อให้พี่น้องที่เรียนเก่งกว่าได้เรียนแทน อายุ 19 ปีผันตัวเป็นสาวโรงงานเย็บผ้าใกล้บ้าน ต่อมาโรงงานย้ายไปต่างจังหวัด จึงออกมารับจ้างเย็บเสื้อโหลที่บ้าน ยึดอาชีพนี้ถึง 20 ปี สุดท้ายไม่มีงานส่งมาให้ จึงไปเรียนตัดเย็บเสื้อผ้ากับกระทรวงแรงงาน เพื่อนำความรู้มารับตัดชุดหญิงอิสลาม ทำได้ 5 ปีแล้ว ชีวิตเหมือนจะไปได้ดี เพราะรายได้ดีขึ้น แม้จะต้องแลกกับการทำงานหนักตั้งแต่ 8 โมงเช้า-5 ทุ่มทุกวัน เพื่อทำยอดให้ได้เดือนละ 60 ชุด และถ้าทำช้าลูกค้าจะเอางานไปให้คนอื่น แต่ช่วงโควิดตั้งแต่มีนาคมที่ผ่านมา แทบไม่มีลูกค้าเลย

“รายได้จากเดือนละ 18,000 ช่วงโควิด-19 เหลือแค่ 3,000 บาท แต่ทุกเดือนมีค่าใช้จ่ายหมื่นกว่าบาท เป็นค่าน้ำค่าไฟ ค่ากับข้าว ลูกไปโรงเรียน ต้องดูแลพี่สะใภ้ที่เดินไม่ได้ และใช้หนี้ที่โดนเพื่อนโกงไป ตัวเองก็เป็นโรคความดัน ไขมัน โรคไต และต้องผ่อนเงินกู้กับธนาคารออมสินอีกเดือนละ 1,700 บาทเพราะกู้เงิน 50,000 บาทมาซื้อจักร ผ้าและอุปกรณ์การตัดเย็บ โชคดีธนาคารผ่อนผันให้ และได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาช่วยซื้อข้าวสารกรอกหม้อ”


เหนื่อย ท้อ จนเคยคิดฆ่าตัวตาย
ถ้าจะให้เล่าถึงชีวิตที่ผ่านมา อยากใช้คำว่ามีแต่เหนื่อย ท้อ มีปัญหามาหลายปี ปี 2540 ฟองสบู่แตก ปี 2546 มีม็อบชุมนุม ส่งงานไม่ได้ ปี2554 น้ำท่วมใหญ่ ต้องหยุดงานหลายเดือน ปีนี้แย่ที่สุด ไม่มีงานเลย ต้องไปเอาเสื้อโปโลมาเย็บตัวละ 2 บาท ได้วันละ 100 ตัว ก็แค่ 200 บาท อยู่ไม่ไหว เคยท้อขนาดไม่อยากทำอะไร เคยอยากเดินให้รถชนตาย แต่ทำไม่ได้ ห่วงลูก

สู้เพื่อลูกชายคนสุดท้อง
สิ่งที่ทำให้เราลุกขึ้นได้คือลูกชายคนเล็กอายุ 13 ปี ส่วนลูกอีก 3 คนมีครอบครัวไปแล้ว ไม่ต้องห่วง เมื่อก่อนมีพ่อแม่ต้องส่งเสีย ตอนนี้มีลูก เราต้องสู้เพื่อลูก ตั้งใจจะทำงานไปเรื่อยๆจนกว่าจะไม่ไหว
“แต่ละวันชีวิตเดินไปอัตโนมัติ ลูกค้าสั่งงานมาวันนี้ 3 ชุด ก็ทำให้เสร็จ 3 ชุดแล้วค่อยพัก ไม่ได้ไปไหน อยู่แต่ที่บ้าน ประหยัดทุกทาง ลูกคือพลังที่ดีที่สุด ทำเพื่อลูกอย่างเดียว ลูกคือดวงใจของเรา ไม่เคยคิดอย่างอื่น หวังให้ลูกเรียนจบสูงๆ มีชีวิตที่ดีกว่านี้ ส่วนตัวเองแค่อยากให้ชีวิตสบายขึ้น ไม่ต้องเดือดร้อนเรื่องการเงิน”

พร้อมสอนตัดเย็บฟรี ส่งต่ออาชีพให้ผู้ที่กำลังเดือดร้อน
อยากบอกคนที่กำลังลำบาก เหนื่อย และท้อแท้ว่าไม่ให้ท้อ ให้สู้ๆเข้าไว้ ให้มีกำลังใจ
ถ้าเราท้อก็อยู่กับที่ เราต้องสู้ ลุกขึ้นมาทำ จัดการในสิ่งที่ต้องทำ เหนื่อยก็ต้องทน ต้องสู้ต่อไป
ถ้าไม่มีอาชีพ อยากเย็บผ้า อยากมาเรียน ก็สอนให้ฟรี พร้อมให้ค่าแรง เพราะเมื่อก่อนเคยเปิดสอนคนที่ไม่เป็น ให้เงินวันละ 100 บาทเป็นค่ากับข้าว หากพอเป็นแล้วจะเพิ่มให้เป็น 200-300 บาทเท่าค่าแรงขั้นต่ำ และสำหรับลูกค้าที่ต้องการตัดชุด สามารถโทรติดต่อพี่นาได้ที่หมายเลข 086-544-4657 ค่าจ้างตัดชุดเพียงชุดละ 300-400 บาทเท่านั้น


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​