fbpx

อัยการคุมตัวรอง หน.แก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ ดำเนินคดีในไทย

กรุงเทพฯ 27 ก.ค.-“ประยุทธ” รองโฆษกอัยการ เผยคณะทำงานอัยการไทยคุมตัว “กัว จื่อ เยวี๋ยน” รองหัวหน้าเเก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ ก่อเหตุลวงเหยื่อหลายประเทศเอเชีย มาดำเนินคดีในไทย หลังแอลเบเนียอนุญาตส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน


นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด บินไปรับตัวนายกัว จื่อ เยวี๋ยน (Mr.Tzu Yuan Kuo) หรืออาเยน ผู้ต้องหาชาวไต้หวัน คดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังทางการแอลเบเนียอนุญาตส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งคณะทำงานอัยการของประเทศไทยและตำรวจสากลร่วมควบคุมตัวผู้ต้องหาขึ้นเครื่องบินกลับมาดำเนินคดีในไทย โดยมีรายงานว่าการควบคุมตัวเป็นไปอย่างเรียบร้อยดี เเละเดินทางถึงประเทศไทยในช่วงสายวันนี้ ที่ท่าอาศยานสุวรรณภูมิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ นายกัว จื่อ เยวี๋ยน เป็นรองหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยพฤติการณ์แก๊งคอลเซ็นเตอร์นี้จะแบ่งหน้าที่กันทำงาน หลอกลวงประชาชนทั่วไปไม่เจาะจง โดยสุ่มเบอร์โทรศัพท์อัตโนมัติผ่านระบบ VOIP และโทรหาผู้ถูกหลอกลวงเพื่อหลอกลวงเอาเงิน โดยเหยื่อคนไทยกลุ่มผู้ต้องหาจะแอบอ้างว่าตนเป็นเจ้าพนักงาน เช่น เจ้าหน้าที่ศาล พนักงานไปรษณีย์ ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ ปปง. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. และเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีการหลอกลวงว่า บัญชีธนาคารของผู้เสียหายพัวพันกับคดียาเสพติด กลุ่มผู้ต้องหาที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะให้ความช่วยเหลือ จนผู้เสียหายหลงเชื่อและให้ข้อมูลส่วนตัวไป เช่น ชื่อนามสกุลจริง หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรเครดิต หลังจากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาจะให้ผู้เสียหายโอนเงินให้


ขบวนการดังกล่าวใช้ฐานปฏิบัติการที่เมืองดูไบ โทรศัพท์หลอกลวงเหยื่อในย่านเอเชียทั้งคนไทย มาเลเซีย และญี่ปุ่น โดยเป็นการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักรที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องนายกัว จื่อ เยวี๋ยน กับพวก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561ในข้อหามีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ กระทำการอันเป็นอั้งยี่และซ่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีหมายจับของศาลจังหวัดพระโขนงและตำรวจสากล

นายกัว จื่อ เยวี๋ยน ได้หลบหนีจนถูกตำรวจสากลแอลเบเนียจับกุมตัวได้ที่กรุงติรานา ประเทศแอลเบเนีย เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2564 และทางการแอลเบเนียได้แจ้งให้ทางการไทยทราบเพื่อดำเนินการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน จนนำสู่การส่งผู้ร้ายข้ามเเดนในครั้งนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME