fbpx

เมืองสีเขียวแลนด์มาร์กแห่งใหม่

กรุงเทพฯ 11 พ.ค. – ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ยกระดับศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ สร้างเป็นอาคารอัจฉริยะต้นแบบเมืองสีเขียว


นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. เปิดเผยว่า แผนการก่อสร้างพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ โซนซี มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2566 เป็นโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานและที่จอดรถ 11 ชั้น ชั้นใต้ดิน 2 ชั้น พื้นที่ใช้สอยอาคารรวม 660,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นอาคารสำนักงานของส่วนราชการ สโมสรศูนย์ราชการ และลานอเนกประสงค์ เน้นออกแบบสวนบนอาคาร และสวนสาธารณะ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ตั้งเป้าเป็นเมืองต้นแบบการอนุรักษ์พลังงานอย่างยั่งยืน แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ยังเตรียมก่อสร้างอาคารที่จอดรถ และศูนย์ซ่อมบำรุง (DEPOT) เพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ ช่วยลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว แก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัด และเพื่อเป็นตัวอย่างเมืองต้นแบบของการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ประมาณเดือนพฤษภาคม 2564 ธพส. เตรียมก่อสร้างพื้นที่ส่วนขยาย โซนซี ในส่วนของอาคารทางด้านทิศเหนือ พร้อมกับทำการก่อสร้างอาคารจอดรถชั้นใต้ดินให้แล้วเสร็จ คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ส่วนการก่อสร้างในส่วนของอาคารทิศตะวันตก ทิศตะวันออก และอาคารสนับสนุน จะเริ่มก่อสร้างในเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งเป็นไปตามแผนงบประมาณที่กำหนดไว้


สำหรับการบริหารจัดการพื้นที่ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ จะให้ความสำคัญใน 2 เรื่องหลัก คือ การจัดการด้านจราจร และการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม โดยในเรื่องของการจราจร ธพส. จะสนับสนุนให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากยิ่งขึ้น โดยการสร้างที่จอดรถขนาดใหญ่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า พร้อมจัดให้มีช่องจอดรถเมล์ไฟฟ้าจำนวน 12 คัน คอยวิ่งให้บริการประชาชน

โดยเปิดให้เอกชนเข้ามารับสัมปทานเส้นทางการเดินรถใน 3 เส้นทางคือ 1. ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ 2. สถานีรถไฟฟ้าทุ่งสองห้อง (สายสีแดง) – ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ และ 3. รถไฟฟ้าสถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ (สายสีชมพู) – ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดโดยรอบ ขณะเดียวกัน ธพส. จะประสานความร่วมมือตัดถนนหมายเลข 10 เพื่อให้รถยนต์สามารถวิ่งเลาะรั้วการประปานครหลวงไปออกยังถนนประชาชื่น เพื่อช่วยให้การจราจรคล่องตัวยิ่งขึ้น

ส่วนด้านสิ่งแวดล้อมนั้น ธพส. พร้อมเนรมิตพื้นที่โดยรอบให้เป็นเสมือนปอดอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ด้วยการปลูกต้นไม้กว่า 1,200 ต้น พร้อมก่อสร้างลานกิจกรรม และสถานที่ออกกำลังกาย ให้ประชาชนโดยรอบได้ใช้ประโยชน์เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และมุ่งหวังให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร ด้วยพื้นที่กว่า 21 ไร่ บนถนนแจ้งวัฒนะ หวังยกระดับให้ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ กลายเป็นโมเดลของเมืองต้นแบบที่มีความทันสมัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษในอากาศ เมืองสีเขียวแลนด์มาร์กแห่งใหม่.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง