fbpx

รัฐบาลทหารเมียนมาถูกกล่าวหาก่ออาชญากรรมสงคราม

ย่างกุ้ง 21 ธ.ค. – องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International) กล่าววันนี้ว่า กองทัพเมียนมาดูเหมือนว่าจะกระทำความผิดด้วยการลงมือโจมตีแบบไม่เลือกหน้าต่อพลเรือนและใช้ระเบิดลูกปราย ซึ่งเป็นอาวุธต้องห้ามในปฎิบัติการตอบโต้กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการสอบสวนว่าเป็นการก่ออาญกรรมสงครามหรือไม่


กองทัพเมียนมากำลังเผชิญกับศึกหลายด้านจากการโจมตีกองกำลังพันธมิตรกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธที่โจมตีที่มั่นของทหารในรัฐฉานที่ติดกับชายแดนจีนและในรัฐยะไข่ทางตะวันตกของประเทศ องค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวในแถลงการณ์ว่า การโจมตีทางอากาศในรัฐฉานเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาใช้ระเบิดที่น่าจะเป็นระเบิดลูกปราย กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (Ta’ang National Liberation Army) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มฃาติพันธุ์ 3 กลุ่มที่รวมตัวกันเป็นกองกำลังพันธมิตรภราดรภาพ (Brotherhood Alliance) กล่าวว่า การโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมาทำให้มีขาวบ้านเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีก 3 ราย

นอกจากนั้น องค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวว่า จากการสัมภาษณ์พลเรือน 10 คน ได้ให้ข้อมูลว่า พลเรือนในเมืองแห่งหนึ่งในรัฐยะไข่ ถูกปล้นทรัพย์สิน จับกุมโดยพลการ ได้รับการปฎิบัติอย่างไร้มนุษยธรรมและกระทำทารุณกรรม กองทัพเมียนมายังเริ่มกลับมาโจมตีแบบไม่เลือกหน้าที่ส่งผลกระทบต่อพลเรือนและยังตอบโต้ด้วยความโหดร้ายไปยังกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ


ในขณะเดียวกัน กลุ่มสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์ วอทช์ ที่มีสำนักงานใหญ่ในนครนิวยอร์ค ของสหรัฐ (Human Rights Watch) กล่าวหาว่า กองทัพโกก้าง (Myanmar National Democratic Alliance Army) หนึ่งในกองกำลังพันธิตรของกลุ่มชาติพันธุ์ได้ลักภาตัวและบังคับพลเรือนที่หลบหนีให้มาเป็นกองกำลังรบ ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างสงคราม เนื่องจากพลเรือนมีสิทธิ์แสวงหาสถานที่ปลอดภัยจากการสู้รบ โดยไม่ต้องเกรงว่าจะถูกบังคับให้ไปรบ.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

กองโคลนแม่สาย

คาดต้องใช้เวลา 6 เดือน ฟื้นฟูแม่สายให้กลับสภาพเดิม

การฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายจากน้ำท่วมจนจมโคลน เดินหน้าไปอย่างช้าๆ เนื่องจากบ้านเรือนเกือบ 7 พันหลัง ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยโคลน คาดอาจต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน จึงจะฟื้นฟูให้แม่สาย ให้กลับคืนมาสภาพเดิม