fbpx

เรียกร้องพรรคร่วมฯ เข้าชื่อส่งศาลรธน.

รัฐสภา 28 ก.พ.- “ชินวรณ์” เผยวิปรัฐบาล เร่งเข้าชื่อส่งศาล รธน.ตีความ พ.ร.ก.ขยายเวลา พ.ร.บ.อุ้มหาย ฯ หวั่น พรรคร่วมทิ้งนายกฯ ขอโชว์สปริตร่วมมือกัน


นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ได้หารือก่อนการประชุมวิปรัฐบาลกับพรรคร่วมรัฐบาลถึงประเด็นการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 หรือ พ.ร.บ.อุ้มหายที่ครม.เสนอ  โดยเห็นตรงกันว่าเป็น พ.ร.ก.ที่ทุกฝ่ายไม่เห็นด้วย ทั้งเรื่องการยืดระยะเวลาจากกฎหมายเดิมอีก 6 เดือน และทุกฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่าการเสนอพ.ร.ก. ฉบับนี้ ชอบด้วย รธน.มาตรา 172 วรรคหนึ่งหรือไม่ เพราะการเสนอพ.ร.ก.ต้องดำเนินการเพื่อความปลอดภัยมั่นคงของประเทศ และเป็นเรื่องเร่งด่วน หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่กรณีนี้เป็นเพราะความไม่พร้อมของส่วนราชการในการปฏิบัติตามพ.ร.บ.อุ้มหาย

“จึงเห็นว่าควรดำเนินการให้มีข้อยุติ โดยเห็นตรงกันว่าต้องลงมติไม่เห็นด้วย แต่ลงมติแล้วก็ไม่จบ ต้องเข้าชื่อ 1 ใน 5 เพื่อให้ประธานสภาฯ พิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อให้ได้ข้อยุติที่ปราศจากข้อสงสัยภายใน 60 วัน แทนที่จะต้องรอ 6 เดือนกว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ ส่วนฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.ก.นี้อยู่แล้ว ถ้าฝ่ายค้านไม่สามารถรวมเสียงข้างมากได้ ก็ไม่สามารถลงมติคว่ำได้ ก็ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน ดังนั้น เมื่อทุกฝ่ายเห็นตรงกัน จึงต้องดำเนินการให้ปราศจากข้อสงสัยตามระบบนิติธรรมและตามรัฐธรรมนูญมาตรา 173” นายชินวรณ์ กล่าว


นายชินวรณ์ กล่าวว่า เมื่อทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าควรทำเรื่องนี้ให้ปราศจากข้อสงสั จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลจะรวบรวมรายชื่อภายในเช้าวันนี้  (28 ก.พ.) คาดว่าจะได้รายชื่อครบก่อนเที่ยงของวันนี้ เพื่อส่งให้ประธานสภาฯ แต่ระหว่างที่รอประธานสภาฯ ตรวจสอบความถูกต้อง ขอให้สมาชิกเข้าร่วมการประชุมต่อไปจนกว่าประธานสภาฯจะแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า มีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พ.ร.ก.ดังกล่าว จากนั้น การประชุมก็ต้องหยุดลง ไม่สามารถพิจารณาได้ต่อเพื่อรอคำวินิจฉัยจากศาลต่อไป

“พรรคร่วมรัฐบาลต้องแสดงสปริตร่วมมือกัน และไม่อยากเห็นนายกฯ ขาลอย เพราะมีส.ส.เพียง 2 คน ดังนั้น พรรคร่วมรัฐบาลต้องไม่ทิ้งเพื่อน ไม่ทิ้งพี่” นายชินวรณ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย        


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง