fbpx

จับแก๊งหลอกทำบัตรประชาชนปลอมออนไลน์ เงินหมุนเวียน 500 ล้าน

กรุงเทพฯ 22 พ.ย. – ดีเอสไอ ร่วมกับกรมการปกครอง รวบ 3 ผู้ต้องหา แก๊งหลอกทำบัตรประชาชนปลอม มีผู้เสียหายถูกหลอกกระจายอยู่ทั่วประเทศ พบเงินหมุนเวียนกว่า 500 ล้านบาท


พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงผลการจับกุมแก๊งหลอกลวงเปิดเพจเฟซบุ๊กรับทำบัตรประชาชนปลอม หลังได้รับเบาะแสจากกรมการปกครอง พบกลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์ประกาศโฆษณารับทำบัตรประชาชนออนไลน์บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กให้กับบุคคลที่ไม่สามารถทำบัตรประชาชนในระบบปกติของราชการได้ โดยมีการนำรูปของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย แอบอ้างบนหน้าเพจ โฆษณารับทำบัตรประชาชนให้ ในราคาใบละ 20,000-30,000 บาท แต่จะมีการเรียกเก็บค่าดำเนินการเพิ่มเติมเป็นขั้นตอน โดยอ้างว่าเป็นค่าอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ ทำให้ผู้เสียหายแต่ละรายจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรวมประมาณ 50,000-70,000 บาท แต่สุดท้ายไม่ได้รับบัตรประชาชนฉบับจริง จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า มีการทำธุรกรรมทางการเงินจำนวนมากที่มีลักษณะผิดปกติ ในห้วงระยะวันที่ 1 มกราคม 2566 – ปัจจุบัน ยอดเงินหมุนเวียนประมาณ 500 ล้านบาท มีการโอนเงินต่อเป็นทอดๆ ปลายทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อนำเงินออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ล่าสุดออกหมายจับผู้ต้องหา 4 คน จับกุมได้แล้ว 3 คน อยู่ในเครือข่ายบริหารจัดการด้านการเงินของขบวนการนี้ คือ 1. น.ส. YIN WIN สัญชาติเมียนมา จับกุมได้ที่ธนาคารแห่งหนึ่ง สาขาแม่สาย พฤติการณ์เป็นผู้ร่วมขบวนการ ทำหน้าที่กดเงินสดจากบัญชีที่รวบรวมเงินที่ลูกค้าหลงเชื่อว่าจ้างให้ทำบัตรประชาชน จากนั้นนำไปส่งให้กลุ่มนายทุนฝั่งประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร 2 เล่ม และบัตร ATM 3 ใบ

2. นายพลกร (สงวนนามสกุล) จับกุมได้ที่ จ.นครสวรรค์ พฤติการณ์เป็นเจ้าของบัญชีที่รับโอนเงินจากลูกค้าที่หลงเชื่อว่าจ้างให้ทำบัตรประชาชน เจ้าหน้าที่ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง และ 3. นายสิปปกร (สงวนนามสกุล) พฤติการณ์เป็นเจ้าของบัญชีที่รับโอนเงินจากลูกค้าที่หลงเชื่อว่าจ้างให้ทำบัตรประชาชน ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง ฮาร์ดดิสก์ 1 ลูก และแฟลชไดรฟ์ 2 อัน เพื่อตรวจสอบขยายผลต่อไป


ดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย กระทำความผิดฐานร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ร่วมกันฉ้อโกง ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น/ฉ้อโกงประชาชน และบุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน

สำหรับเหยื่อที่ได้รับความเสียหายมีกระจายอยู่ทั่วประเทศ พบเข้าแจ้งความแล้วที่ สน. 5-6 แห่ง หลักๆ มีอยู่ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มต่างด้าว ที่อยากได้บัตรประชาชน และกลุ่มมิจฉาชีพ ที่ต้องการนำบัตรประชาชนไปก่ออาชญากรรม เช่น เช่าซื้อรถไปขายต่างประเทศ ใช้เช่ารถในสถานที่ท่องเที่ยวแล้วเชิดหนี และนำบัตรปลอมไปหลอกลวงทำธุรกรรมต่างๆ ในโลกโซเชียล โดยจากการสืบสวนยังไม่มีเหยื่อรายใดได้บัตรประชาชนตัวจริง เบื้องต้นได้รับแค่เพียงสำเนาบัตรเท่านั้น ขณะที่ดีเอสไอยังคงเร่งสืบสวน เพื่อขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง เพราะเกรงว่าจะมีการนำบัตรประชาชนปลอมเหล่านี้ไปก่ออาชญากรรมร้ายแรง เช่น ฟอกเงิน เครือข่ายค้ายาเสพติด และก่อการร้าย โดยยังพบการเคลื่อนไหวหลอกลวงทางออนไลน์แบบนี้อยู่ จึงขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ

ด้านนายสมชัย เลิศประสิทธิพันธ์ รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายปกครองท้องที่ กระทรวงมหาดไทย ฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อขบวนการหลอกทำบัตรประชาชนปลอม เพราะระบบงานทะเบียน และการออกบัตรประชาชน จะต้องไปแสดงตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่โดยตรงเท่านั้น ไม่สามารถดำเนินการออกบัตรผ่านสื่อโซเชียลได้ ถ้ามีการแอบอ้างว่าทำให้ได้ มั่นใจได้เลยว่าเป็นการหลอกลวงแน่นอน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์