fbpx

สมาคมภัตตาคารไทย พอใจคำสั่งผ่อนผันในพื้นที่สีแดงเข้ม

กทม. 18 มิ.ย. – สมาคมภัตตาคารไทย พอใจคำสั่งผ่อนผันในพื้นที่สีแดงเข้ม ลูกค้านั่งได้ 50% กินได้ถึง 5 ทุ่ม แต่ยังอยากให้ร้านอาหารขายแอลกอฮอล์ได้ เพราะเป็นคนละประเภทกับผับบาร์


ภายหลัง ศบค.คลายล็อกดาวน์ให้กับร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ โดยร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุดนี้ สามารถบริโภคในร้านได้ และเปิดให้บริการได้ไม่เกิน 23.00 น. ส่วนกรณีที่ร้านมีเครื่องปรับอากาศ ให้นั่งได้ไม่เกิน 50% ของพื้นที่ และห้ามจัดกิจกรรมที่มีคนมากกว่า 50 คน แต่ยังห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวภายหลังจากมีคำสั่งผ่อนผันว่า อย่างน้อยคำสั่งในวันนี้ถือเป็นการช่วยเหลือให้กับบรรดาผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่สีแดงเข้ม 4 จังหวัด ให้พอลืมตาอ้าปากได้บ้าง เพราะคำสั่งเดิมที่ให้เปิดได้เพียง 25% ของพื้นที่ร้าน ถือเป็นการทำร้ายความรู้สึกของผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก แม้จำนวนที่ทางภาครัฐอนุญาตให้เปิดอยู่ที่ 50% ของพื้นที่ร้าน อาจจะไม่ได้เป็นไปตามที่ทางสมาคมและบรรดาผู้ประกอบการร้านอาหารไปเรียกร้องกับทางรัฐบาลที่ขอให้เปิดให้มีลูกค้า 70-80% ของพื้นที่


แต่ในสถานการณ์แบบนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่รัฐบาลนั้นเห็นใจผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่สีแดงเข้ม ขยายทั้งจำนวนลูกค้าและขยายเวลาให้นั่งกินในร้านได้ถึง 23.00 น. จากเดิมที่นั่งในร้านได้ถึงแค่ 21.00 น.

ส่วนเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ยังคงไม่อนุญาตให้ขายในร้านอาหาร ส่วนตัวมองว่าคนที่อยู่กับตัวเลขผู้ป่วยอย่างฝ่ายสาธารณสุข อาจจะมองคนละมุม ยังคงติดภาพการระบาดคลัสตอร์สถานบันเทิงทองหล่อ ว่ามีสาเหตุมาจากร้านที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วมีการมั่วสุมกัน ตรงนี้ในฐานะคนทำธุรกิจ อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องแยกแยะระหว่างร้านอาหาร และผับบาร์ คนที่มากินในร้านอาหารเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่ง คนกลุ่มนี้ไม่ได้ตั้งใจจะมากินให้เมาจนไม่สามารถควบคุมสติตัวเองได้ ควรจะต้องหาตรงกลางและมีการแยกแยะประเภทร้านให้ชัดเจน แต่ในสถานการณ์แบบนี้ ทางสมาคมและผู้ประกอบการก็พอจะเข้าใจการตัดสินใจที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้กับหน่วยงานภาครัฐผ่อนผันให้ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารเปิดรับลูกค้าให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 70 เป็นตัวเลขที่จะทำให้เหล่าบรรดาร้านค้ามีรายได้อยู่รอดประคองธุรกิจไปได้ต่อ. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.