fbpx

เอ็กซิมแบงก์ไม่หวั่น ธ.กลางเมียนมาร์ห้ามเอกชนชำระหนี้ต่างประเทศ 

กรุงเทพฯ 21 ก.ค. -เอ็กซิมแบงก์ไม่หวั่นเมียนมาร์ ธ.กลางเมียนมาร์ห้ามเอกชนชำระหนี้ต่างประเทศ  ยอมรับเงินบาทเร่ิมเป็นสกุลหลักค้าขายชายแดน  พร้อมขยายชำระหนี้ถึงสิ้นปี 65 เศรษฐกิจโลกมีปัญหาแนะค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน 


นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประกาศของธนาคารกลางเมียนมาร์ กำหนดไม่ให้ภาคเอกชนชำระหนี้ต่างประเทศด้วยเงินสกุลต่างประเทศ นั้น ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น และการปิดประเทศเกิดอยู่หลายครั้ง เพราะมีเหตุการณ์ความไม่สงบเป็นระยะล่าสุดในปี 64 และได้ประกาศเลือกตั้งทั่วไปในไตรมาส 2 ปี 66 เมื่อปิดและเปิดเร็วเพื่อเคลียร์ปัญหาในประเทศ นักลงทุนจึงไม่ตระหนกมากเพราะเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐในเมียนมาร์มีค่อนข้างจำกัด เพราะต้องชำระหนี้ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ทุนสำรองของเมียนมาร์เป็นดอลาร์สหรัฐมีเพียง 7,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมีภาระหนี้ต่างประเทศประมาณร้อยละ 10 เนื่องจากสกุลเงินจ๊าด มีปัญหา 

เมื่อต้องชำระหนี้เป็นสกุลดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ความมั่นคงทุนสำรองระหว่างประเทศและสภาพคล่องภายในประเทศมีปัญหา จึงต้องประกาศห้ามภาคเอกชนชำระหนี้สกุลดอลาร์สหรัฐในช่วงนี้  ส่วนการลงทุนของภาคเอกชนไทยในเมียนมาร์ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีขนาดเท่ากับการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว กัมพูชา ขณะที่การลงทุนในเวียดนามสูงกว่าหลายประเทศ ในส่วนนของการลงทุนเมียนมาร์แบ่งเป็นสองส่วน คือด้านพลังงานร้อยละ55-60 ที่เหลือเป็นการตั้งโรงงงานกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ร้อยละ 35-40 โดยการลงทุนของไทยทั้งสองส่วนไม่ได้อยู่ในประกาศฉบับนี้ เพราะเป็นการซื้อขายตามรายการซื้อสินค้าซื้อมาขายไป  จึงไม่ใช่การชำระหนี้ 


ในส่วนของเอ็กซิมแบงก์ เมื่อภาคเอกชนมีรายได้ จะให้เปิดบัญชีในการรับโอนเงิน และหักในส่วนเงินต้นและดอกเบี้ยส่วนที่เหลือจะคืนให้กับลูกค้า จึงไม่มั่นใจว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ เอ็กซิมแบงก์ได้รับผลกระทบร้อยละ 60   เพราะลูกค้าโรงไฟฟ้า และสินค้าอุปโภคบริโภค ของเอ็กซิมแบงก์ในเมียนมาร์  จึงยังไม่ได้รับผลกระทบประมาณร้อยละ 40  ในส่วนที่เหลือ เนื่องจากได้เข้าไปลงทุนในเมียนมาร์มา 28 ปี ย่อมรับรู้สถานการณ์ในเมียนมาร์ การให้สินเชื่อบริษัทลูกเพื่อไปลงทุนในเมียนมาร์ หากค้างชำระหนี้ยังติดตามจากบริษัทแม่ในกรุงเทพฯได้ เพราะมีบริษัทแม่ดูแล อีกทั้งภาคเอกชนขนาใหญ่ของเมียนมาร์จะเปิดบัญชีต่างประเทศ เช่น ไทย สิงคโปร์ ไม่ได้เปิดบัญชีในเมียนมาร์ เพื่อใช้ซื้อขายสินค้าวงเงินเหล่านั้นเกิดนอกกเมียนมาร์ ธุรกรรมดังกล่าวจึงไม่ได้อยู่ในประกาศ ธนาคารกลางเมียนมาร์ 

สำหรับผู้ต้องชำระเงินใช้จ่ายในเมียนมาร์ หนักสุดประมาณร้อยละ 15-20 เป็นผู้ได้รับผลกระทบ เอ็กซิมแบงก์ จึงพร้อมขยายหนี้ จากเดิมชำระเงินต้นดอกเบี้ยประจำทุกเดือน เปิดให้ขยายเป็นสิ้นปี 65 เพื่อปรับเทอมชำระหนี้ ปรับวงเงินจากเดิมเหมือนกับการผ่อนชำระเงินงวดบ้าน จากเดิมรายเดือนเปลี่ยนเป็นราย 6 เดือน โดยเงินต้นและดอกเบี้ยเท่าเดิม นับว่าระยะเวลาชำระหนี้ใหม่ สอดคล้องกับคำประกาศของเมียนมาร์ ยอมรับว่า ธ.กลางเมียนมาร์จะไม่ประกาศเป็นเวลานาน 100-180 วัน อาจนานเกินไป ยอมรับว่าการค้าขายชายแดนไทย-เมียนมาร์ ใช้สกุลเงินบาทเป็นหลัก แม้ว่าเมียนมาร์ยังปัญหาเศรษฐกิจ แต่การส่งออกไปยังเมียนมาร์ยังเติบโตได้ถึงร้อยละ 12  อีกทั้งยอมรับว่าการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ยิ่งทำให้แรงงานต่างด้าวไหลเข้ามามากขึ้น มองว่าปัญหาเศรษฐกิจโลกขณะนี้ การค้าขายตามแนวชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ยังเติบโตสูงมาก ทั้งกัมพูชา เวียดนาม ยังเติบโตเกินร้อยละ 20  จึงควรหันมาค้าขายกับอาเซียนดีกว่า เพราะแม้ว่าจะปิดประเทศ ยังต้องกินต้องใช้ ทำให้การส่งออกจากไทยยังเติบโต.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว