fbpx

ราคาน้ำมันเริ่มดีดตัวกลับ แม้โลกกังวลเศรษฐกิจถดถอย

กรุงเทพฯ 11 ก.ค.-ราคาน้ำมันโลก เริ่มดีดตัวกลับสูงขึ้น แม้นักลงทุนกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยและสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในจีน


บมจ. ไทยออยล์ รายงาน ราคาน้ำมันดิบและราคาน้ำมันสำเร็จรูปปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.) ว่า ทิศทางกลับมาดีดตัวขยับสูงขึ้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ส.ค. พุ่งขึ้น 2.06 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 104.79 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบ ก.ย. เพิ่มขึ้น 2.37 ดอลลาร์ ปิดที่ 107.02 ดอลลาร์/บาร์เรล แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลง โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 372,000 ตำแหน่งในเดือน มิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 250,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.6% สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานเพิ่มขึ้น 0.3%

บมจ.ไทยออยล์ คาดด้วยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้ (11-15 ก.ค. 65) จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 100-110 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 102-112 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ยังมีแรงกดดัน เพราะนักลงทุนมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินนโยบายทางการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น และสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในจีนยังคงกดดันตลาด อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงกังวลภาวะอุปทานตึงตัว เนื่องจากการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียประสบปัญหาในการส่งออก เนื่องจากปัญหาความไม่สงบภายในประเทศ และกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (OPEC+) ที่อยู่ในระดับต่ำ


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ นายโจ ไบเดน จะเดินทางเยือนซาอุฯ ตามคำเชิญของมกุฎราชกุมารบิล ซัลมาน หลายฝ่ายจับตามองว่าการเดินทางเยือนตะวันออกกลางในครั้งนี้ของผู้นำสหรัฐฯ จะมีท่าทีเรียกร้องให้ซาอุฯ และกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (OPEC+) เดินหน้าปรับเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นหรือตามข้อตกลงเดิมที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตที่ราว 0.648 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ส.ค. 65 ส่วนอุปทานน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังผู้ผลิตในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มการขุดเจาะน้ำมันอย่างต่อเนื่อง โดย Baker Hughes รายงานปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบสำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 1 แท่นสู่ระดับ 595 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 63

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (4-8 ก.ค. 65) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 3.64 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 104.79 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เช่นเดียวกันกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ปรับลดลง 4.61 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 107.02 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 104.20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังจากได้รับแรงกดดันเนื่องจากความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด–19 ในจีน อย่างไรก็ตาม ราคายังได้แรงสนับจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศลิเบียและความไม่แน่นอนในการเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก (OPEC) .–สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้