fbpx

คมนาคม เเจงเรือคลองแสนแสบขึ้นราคา เหตุผู้โดยสารลด

กรุงเทพฯ 11 ม.ค.- “อธิรัฐ” รมช.คมนาคม แจงเรือคลองเเสนเเสบปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร อีกระยะละ 1 บาท เริ่ม 14 มกราคมนี้ เหตุโควิด-19 กระทบยอดผู้โดยสาร 


ช่วงนี้ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น แม้ปัจจุบันรัฐบาลจะช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในภาคการขนส่ง มีระบบขนส่งสาธารณะหลายประเภทที่ขอปรับราคา  ขณะเดียวกันผลกระทบจากสาถนการณ์ระบาดโควิด-19 ก็ทำให้ผู้ประกอบการต้องปิดตัวไปจำนวนมาก 

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม รับเรื่องที่เรือคลองแสนแสบจะปรับราคา อีกระยะละ 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคมนี้ ส่วนหนึ่งมาจากที่ปัญหาผู้โดยสารปรับลดลงจำนวนมากจากสถานการณ์ Covid -19 เหลือผู้ใช้บริการเรือโดยสารเพียงร้อยละ 10 ประกอบกับ ในกรณีบริษัท ครอบครัวขนส่ง จำกัด ที่ให้บริการเรือคลองแสนแสบ บริษัทช่วยตรึงค่าโดยสาร ตั้งแต่ราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 25 บาท แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันสูงกว่านั้นไปมาก และการปรับค่าโดยสารของเรือคลองแสนแสบ ก็สามารถปรับได้สอดคล้องตรงกับประกาศที่ 68/2563  ที่เคยกำหนดเพดานไว้ แต่บริษัทฯ ไม่ได้ปรับราคาในครั้งนั้น เพื่อช่วยเหลือผู้โดยสาร ส่วนเรือประเภทอื่นๆ   เช่น เรือด่วยเจ้าพระยา หรือ เรือข้ามฝากใด มีการปรับราคาค่าโดยสารก่อนหน้านี้แล้ว กระทรวงคมนาคมยืนยัน จะไม่มีการอนมุมัติให้ปรับค่าโดยสารแต่อย่างใด  


สมาคมรถร่วมฯ เร่งสำรวจผู้ประกอบการปิดกิจการจากโควิด  

นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง บอกว่าปัจจุบันคงไม่ต้องพูดเรื่องปรับค่าโดยสาร เพราะจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้ใช้บริการรถโดยสารมีจำนวนลดลงอย่างมาก โดยปัจจุบันผู้ประกอบการทำได้เพียง คงการวิ่งไว้ต่ำสุดในบางเส้นทาง เพื่อรักษาค่าขาวิ่งตามสัญญาไว้เป็นไปตามมาตรการช่วยเหลือของกรมการขนทางบก เช่น บางเส้นทาง เคยวิ่ง 10 – 15 ขา ต่อวัน ก็ลดลงเหลือวันละ 1 เที่ยวเท่านั้น และต้องยอมรับว่าขณะนี้มีผู้ประกอบการวิ่งรถโดยสารเลิกกิจการไปจำนวนมาก ซึ่งในต้นปี 2565 นี้ ทางสมาคมฯ จะเร่งสำรวจว่ามีผู้ประกอบการรายใดเลิกกิจการไปแล้วบ้าง 

รถร่วมบริการ ขสมก.เริ่มปรับค่าโดยสาร 


บริษัท สมาร์ทบัส จำกัด ซึ่งมีรถโดยสารให้บริการอยู่กว่า 20 เส้นทาง ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล อาทิ สาย 29 มธ.รังสิต-หัวลำโพง สาย 504 รังสิต-ถนนตก สาย69 ท่าอิฐ-อนุสาวรีย์ชัยฯ แจ้งให้ผู้โดยสารทราบว่าจะมีการปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศ สีฟ้า อีก 1-4 บาท มีผลเมื่อวานนี้โดยอัตราค่าโดยสารเดิม 14 บาท ขึ้นเป็น 15 บาท อัตรา 16-18 บาท ขึ้นเป็น 20 บาท และอัตรา 22-24 บาท ขึ้นเป็น 25 บาท ส่วนอัตรา 20 บาทยังเก็บเท่าเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราค่าโดยสารที่กรมการขนส่งทางบกได้อนุมัติให้ไปก่อนหน้านี้ และเท่ากับค่าโดยสารของรถแอร์ของ ขสมก.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน