fbpx

คมนาคมหารือ ปธ.วุฒิสภาสวิส ชวนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไทย

กรุงเทพฯ 4 พ.ย. – รมว.คมนาคม หารือประธานวุฒิสภาสมาพันธรัฐสวิส กระชับความร่วมมือและความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันครบรอบ 90 ปี พร้อมเชิญชวนนักลงทุนสวิสมาร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในไทย


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังต้อนรับและหารือร่วมกับนายอเล็กซ์ คูเพรชท์ (H.E. Mr. Alex Kuprecht) ประธานวุฒิสภาสมาพันธรัฐสวิส พร้อมด้วยนายเบเนดิกท์ เวือร์ท (Mr. Benedikt WÜrth) วุฒิสมาชิก และว่าที่ประธานคณะกรรมการรัฐสภาสมาคมการค้าเสรียุโรป (European Free TradeAssociation : EFTA) นางเฮเลน บุดลีเกอร์ อาร์ทีเอดา (H.E. Mrs. Helene Budliger Artieda) เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของวุฒิสภา ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2564 โดยมีผู้บริหารฝ่ายไทย ประกอบด้วย นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารกรมการขนส่งทางราง และการรถไฟแห่งประเทศไทย เข้าร่วม

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือถึงโอกาสการกระชับความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสมาพันธรัฐสวิส ซึ่งมีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันครบรอบ 90 ปี ในปีนี้ รวมทั้งหารือถึงบทบาทคมนาคมขนส่งของไทยที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนผ่านความเชื่อมโยงภายในประเทศและระหว่างภูมิภาค เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคอาเซียน โดยมีโครงการสำคัญ ดังนี้ การกระตุ้นเศรษฐกิจในกลุ่มจังหวัดพื้นที่ EEC ของประเทศไทย โดยการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน สนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก รวมทั้งการขยายเส้นทางทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 เพื่อเชื่อมต่อสนามบินอู่ตะเภา การพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 การบูรณาการระหว่างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและทางรถไฟทั่วประเทศ (Motorway and Railway Master Plan : MR-MAP) โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (Landbridge ชุมพร-ระนอง) แผนพัฒนาระบบรางของประเทศไทย ทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมไปถึงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเมืองใหญ่


นอกจากนี้ ได้หารือถึงโอกาสด้านการลงทุนและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการพัฒนาระบบคมนาคมระหว่าง 2 ประเทศ ทั้งอุตสาหกรรมระบบราง การพัฒนาการขนส่งที่ยั่งยืน แนวทางการสร้างอุโมงค์เพื่อลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างเมือง การเชิญชวนนักลงทุนชาวสวิตเซอร์แลนด์มาร่วมลงทุนในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า