fbpx

ราคาบี 7 ลด 1 บาทพรุ่งนี้ ก.พลังงานประกาศแผนคุมราคายกแผง

กรุงเทพฯ  4 ต.ค.-ข่าวดี  ราคา บี 7 ลด1 บาทพรุ่งนี้  หลัง กบง.ประกาศแผนคุมราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทระยะสั้นถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ ทั้งลดเงินกองทุน ลดส่วนผสมไบโอดีเซล เหลือบี 6 ลดค่าการตลาด ราคาจะเหลือ 28.29 บาท/ลิตร วันที่ 11 ต.ค. คาดใช้เงินดูแล 3 พันล้านบาท/เดือน หารือคลัง-สภาพัฒน์ขอให้เงินกู้โควิดตรึงราคาแอลพีจีถึง ม.ค. 64 และกู้เงินมาดูแลดีเซล  สั่ง กฟผ.-ปตท.ดูแลหาเชื้อเพลิงทดแทนแอลเอ็นจีตลาดจร หวั่นกระทบค่าไฟฟ้า


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานคณะกรรมการบริหาร นโยบายพลังงาน หรือ กบง.ในวันนี้ (4 ต.ค.)ว่า ที่ประชุมหารือ เพื่อลดภาระประชาชนจากสถานการณ์ราคาพลังงาน แพงตามภาวะตลาดโลก และมีมติ เข้ามาดูแลในระยะสั้นจนถึงสิ้นเดือน ตุลาคมนี้ ก่อน   โดยในส่วนของดีเซลจะดูแลในกรอบ ไม่เกิน30 บาท/ลิตร มติ กบง. วันนี้ จึงปรับลดการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จัดเก็บจากบี7 อัตรา1  บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาบี 7 พรุ่งนี้เช้า(5 ต.ค.) ลดลงประมาณ 1 บาท ราคาในเขต กทม.และปริมณฑลจะลดจาก 31.29 บาท/ลิตร เหลือ ประมาณ 30.29 บาท/ลิตร และต้องยอมรับว่าราคากลุ่มดีเซลที่แพงยังมาจากราคาไบโอดีเซลที่แพงถึง 40 บาทต่อลิตร ดังนั้น  ในวันที่ 11-31 ต.ค. 64 กระทรวงจะประกาศลดส่วนผสม ดีเซลพื้นฐาน บี 10 เหลือ บี 6 พร้อมทั้งขอความร่วมมือ ผู้ค้าน้ำมันลดค่าการตลาดกลุ่มดีเซล จาก 1.80  บาท เหลือ 1.40 บาทต่อลิตร ก็คาดว่าจะทำให้ ราคาบี 6 จะอยู่ที่ประมาณ 28.29 บาท/ลิตร  ในขณะที่ภาพรวมการใช้บี 100 เพื่อผลิตน้ำมัน จะลดลงจาก 4 ล้านลิตร/วัน เหลือ 3 ล้านลิตร/วัน ในส่วนนี้ ผู้ผลิตจะสามารถส่งออกได้ เพราะ บี 100 เป็นที่ต้องการของตลาดโลก   และเกรดขายปลีกหน้าปั๊มจะเหลือเพียง บี 20 และ บี 6 เท่านั้น

“การดูแลราคาน้ำมันจะอยู่ในกรอบไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากเอกชน ในการร่วมมือกับภาครัฐในการเข้ามาดูแลลดค่าครองชีพประชาชน มาตรการนี้จะใช้ระยะเวลาสั้นๆถึงสิ้นเดือนต.ค.นี้ ก่อน โดย ก.พลังงานจะมอนิเตอร์ สถานการณ์โดยตลอด  หากโอเปกพลัสเพิ่มกำลังผลิตกว่าแผนงาน เพื่อสนองตอบดีมานดืโลกที่พุ่งขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายและช่วงหน้าหนาว หากราคาสูงขึ้นหรือลดลงไปกว่าปัจจุบัน ก.พลังงานก็พร้อมจะเข้าไปดูแลเพิ่มเติม”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว


ส่วนการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี ) 318 บาท/ถัง 15 กก. กำลังศึกษาจะใช้ราคานี้ไปจนถึง สิ้นเดือน มกราคมปีหน้า จากที่ ปัจจุบันนี้ กบง. ประกาศตรึงราคาจนถึงธ.ค. 64   ภาพรวมแล้วเงินที่เข้ามาอุดหนุนราคาพลังงาน ในส่วนของ แอลพีจีกำลังหารือกับสภาพัฒนาการเกศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ใช้เงินกู้ จาก พรก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเพื่อคลี่คลายปัญหาโควิด-19 วงเงินรวมจะเป็นเท่าไหร่นั้น กำลังพิจารณา โดยขณะนี้เงินอุดหนุนจะอยู่ที่ประมาณ 1,400 ล้านบาท/เดือน  จากราคาแอลพีจีตะวันออกกลางหรือ ซีพี กว่า 800 เหรียญ/ตัน ซึ่งพุ่งสูงมาก โดย ก.พลังงานใช้เงินกองทุนน้ำมันฯมาดูแลราคาแอลพีจีในราคานี้ตั้งแต่ มี.ค. 63 จนถึงปัจจุบันนับกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท 

 ส่วนการดูแลราคาดีเซล ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร นั้น  ล่าสุด เงินกองทุกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีฐานะสุทธิกว่า1.1 หมื่นล้านบาท การดูแลดีเซลตามแนระยะสั้น จนถึงสิ้นเดือนต.ค.64 จะใช้เงินราว 3 พันล้านบาท  และเพื่อให้มั่นใจว่ากองทุนฯจะดูแลราคาพลังงานได้ต่อเนื่อง  กระทรวงฯ โดยกองทุนน้ำมันฯจะหารือขอกู้เงินจากกระทรวงการคลังมาดูแล ยืนยันเชื้อเพลิงไม่ขาดแคลน และราคามีเสถียภาพ ซึ่งตามกรอบของกองทุนน้ำมันจะสามารถกู้มาดูแลเสถียรภาพได้ราว 2 หมื่นล้านบาท

สำหรับราคาก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจีตลาดจร ที่สูงขึ้นมาถึงประมาณ 32-34 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ก็ยอมรับว่า หากต้องนำเข้ามาเป็นจำนวนมากก็จะกระทบต่อค่าไฟฟ้า จึงสั่งการให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)และ บมจ.ปตท.ไปหารือร่วมกันว่าจะใช้เชื้อเพลิง หรือ โรงไฟฟ้าจากส่วนใดมาทดแทน เพื่อให้กระทบค่าไฟฟ้าน้อยที่สุด   


“ราคาพลังงานตลาดโลกขึ้นทุกประเภทหลังคลายล็อก โควิด-19 ประกอบกับเกิดพายุสหรัฐกำลังผลิตก็หาย ตอนนี้ส่งผลกระทบทั่วโลก จีนก็ไฟฟ้าดับ ราคาถ่านหินเพิ่มจาก 100 เหรียญเป็น 200 เหรียญ/ตัน ,แอลเอ็นจีเพิ่มจาก 5 เหรียญเป็น 32-34 เหรียญ/ล้านบีทียู ราคาน้ำมันดิบ จากมี.ค.63 ราคาราว 20 เหรียญก็พุ่งมาเป็น 75 เหรียญ/ล้านบีทียู บี 100 ก็เพิ่มขึ้น  เงินบาทก็อ่อนค่า ยิ่งทำให้ราคาในไทยสูงขึ้น ทางรัฐบาลก็พยายามดูแลทั้งใช้ทางตรงด้วยการใช้กลไกทุกด้านดูแล ส่วนทางอ้อมก็มีเงินอุดหนุนลดค่าครองชีพ เช่น มาตรการคนละครึ่งและอื่นๆ  แม้ไทยจะเกิดปัญหาหลากหลาย แต่ยังมั่นใจจีดีพีปี64 จะเป็นบวก” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ ยังกล่าวด้วยว่าในส่วนการทำงานยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม เพื่อทำหน้าที่ดูแลด้านเศรษฐกิจและพลังงานต่อไป. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด