fbpx

รถยนต์ไฟฟ้า EAเจอโรคเลื่อนจากพิษโควิด-19


กรุงเทพฯ 4 ส.ค.-EA รับรายได้ปีนี้พลาสดเป้า 5 พันล้านบาท หลัง โครงการผลิตรถยนต์นั่ง ไม่สามารถผลิตได้ทันในปีนี้ เพราะผลกระทบจากล็อกดาวน์ โคดวิด-19 ส่วนธุรกิจไบโอดีเซล เพิ่มช่องทางหารายได้เพิ่มจากสารPCM เข้าสู่อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม


นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทพลังงานบริสุทธิ์จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า ผลกระทบการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ได้กระทบต่อโครงการลงทุนของบริษัท โดยเฉพาะเรื่องของการผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ “MINE SPA1” กำลังผลิต 5 พันคัน/ปี  ซึ่งจากมาตรการล็อกดาวน์ทำให้ ผู้เชี่ยวชาญ ไม่สามารถเข้ามาตรวจสอบกระบวนการผลิตได้  ดังนั้น โครงการเริ่มผลิตจึงล่าช้าออกไปจากเริ่มผลิตปี 63เลื่อน ไปเป็นปี64 ประกอบกับนักท่องเที่ยวที่ลดลง ก็ทำให้ ผู้ประกอบการแท็กซี่ ต้องการชะลอการรับซื้อรถยนต์ที่เดิมมีคำสั่งซื้อราว 4 พันคันออกไปก่อน  ดังนั้น รายได้ของปีนี้ คาดว่าจะลดลงจากเดิม ประมาณ 5 พันล้านบาท จากเดิมคาดว่าจะมี กว่า 2 หมื่นล้านบาท ก็จะเหลือประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท

 ส่วนกำไรปีนี้ คาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปี 63  ที่มีกำไรประมาณ 6 พัน ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจไฟฟ้า ยังไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และยังรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการพลังงานลมหนุมาน 260 เมกะวัตต์  ส่วนธุรกิจไบโอดีเซล แม้ยอดขายจะลดลง ช่วงล็อกดาวน์บ้าง แต่เนื่องจากปีนี้ ประกาศใช้ บี 10 ทำให้มียอดใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ที่ประกาศใช้เพียง บี 7

“ในส่วนของ น้ำมันไบโอดีเซล  คาดว่าคงไม่สามารถประกาศใช้เกิน บี 10 ได้อีกแล้วเพราะค่ายรถจะไม่ยินยอม ดังนั้นการเพิ่มรายได้ส่วนนี้ ก็พยายามหาเพิ่มจากจากผลิตภัณฑ์สารเปลี่ยนสถานะหรือ PCM (Phase Change Material) ที่ขณะนี้ได้เริ่มผลิตส่งออกปลายปีนี้ ไปญี่ปุ่น เพื่อใช้เป็นฉนวนกันความร้อนในอาคารก่อสร้างต่างๆ อย่างไรก็ตามบริษัทยังมองหาโอกาสเจาะกลุ่มตลาดเครื่องนุ่งห่ม เพราะสารนี้ใช้ได้ทั้งป้องกันความหนาวและร้อน ซึ่งเชื่อว่าจะเพิ่มรายได้อีกทาง” นายอมร กล่าว


สำหรับการขยายลงทุนในธุรกิจไฟฟ้า ล่าสุดได้ร่วมลงนามพันธมิตร 3 ราย(ผู้ร่วมพัฒนา) ได้แก่ 1. Chaleun Sekong Energy Company Limited จาก สปป.ลาว, 2. Vega Digital Company Limited ประเทศไทย และ 3. PSL Service Sole company Limited ร่วมลงนามกับรัฐบาล สปป.ลาว ในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนา โรงไฟฟ้าพลังน้ำ 2 โครงการ คือ 1. Saravan Downsteam Hydropower Project และ 2.Phamong Hydropower Project รวมกำลังการผลิตราว 3,000 เมกะวัตต์ เพื่อผลิตไฟฟ้าจำหน่ายให้กับประเทศไทย และประเทศเวียดนาม  คาดว่าจะศึกษา 2 ปี หลังจากนั้นหากเดินหน้าโครงการก่อสร้างก็จะรามใช้เวลา 7-9 ปี ซึ่งหากโครงการเดินหน้าก็จะสร้างรายได้ที่มั่นคงแก่บริษัท

สำหรับความคืบหน้าการยื่นประมูลโครงการโซลาร์ฟาร์ม 4 โครงการ ในประเทศเมียนมา กำลังผลิต100 เมกะวัตต์ ยังอยู่ระหว่างรอรัฐบาลเมียนมา ประกาศผล คาดว่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการภายในเดือน ก.ย.นี้ จากเดิมที่คาดว่าจะรู้ผลในเดือน ส.ค.นี้  /สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด