fbpx

กรมเจ้าท่านำร่องทดสอบเรือไฟฟ้าในคลองแสนแสบ

กรุงเทพฯ 4 ส.ค. – กรมเจ้าท่าพอใจผลทดสอบเบื้องต้นเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบในคลองแสนแสบ  และวันพรุ่งนี้เตรียมเปิดตัวเรือไฟฟ้าที่ให้บริการท่องเที่ยวทางทะเล


นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วยที่ปรึกษาโครงการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ผู้บริหาร บริษัท เบต้า เอ็นเนอร์ยี่โซลูชั่น จำกัด และผู้บริหารบริษัทครอบครัวขนส่ง (2002 ) จำกัด ร่วมทดสอบเรือไฟฟ้า “โครงการจัดหาระบบเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบในคลองแสนแสบ เพื่อประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ณ ท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ

อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า จากการทดสอบเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบคลองแสนแสบเสมือนจริงเส้นทางเดินเรือ จากท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศถึงท่าเรือ Center pier (ประตูน้ำ) ระยะทาง 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที บรรทุกคนโดยสารได้ 100 คน และคนประจำเรือ 3 คน โดยได้ทดลองวิ่งและรับผู้โดยสาร เพื่อทดสอบระบบการควบคุมเรือและประสิทธิภาพของเรือ ซึ่งมีคนโดยสารที่เข้าร่วมทดสอบ 92 คน จากการทดสอบเรือไฟฟ้าดังกล่าวสามารถทำความเร็วของเรือได้ 22 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งสามารถทำความเร็วได้ดี  และไม่มีมลพิษทางเสียง เบื้องต้นเรือไฟฟ้าต้นแบบสามารถเดินทางได้ 60 กิโลเมตร/การชาร์จ 1 ครั้ง  อย่างไรก็ตาม จะมีการทดสอบและปรับปรุงเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินเรือของกรมเจ้าท่าอีกครั้ง


ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าได้พัฒนานวัตกรรมนี้ เพื่อลดมลพิษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเปลี่ยนการใช้เครื่องยนต์ที่สันดาปโดยน้ำมันมาใช้พลังงานไฟฟ้าแทน และตัวเรือผลิตจากอลูมิเนียม โดยกรมเจ้าท่า พร้อมร่วมมือกับผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารเอกชนพัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำให้ประชาชนจะต้องได้รับความสะดวกสบาย และได้รับความปลอดภัยในการโดยสารเรือในคลองแสนแสบอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากในวันนี้จะมีการเปิดตัวเรือโดยสารระบบไฟฟ้าที่ผลิตจากอลูมิเนียมให้บริการผู้โดยสารในคลองแสนแสบแล้ว วันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันสถาปนากรมเจ้าท่า 161 ปี จะมีการเปิดตัวเรือไฟฟ้าให้บริการท่องเที่ยวทางทะเลของบ้านปู เน็กซ์ อี เฟอร์รี่ด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน