fbpx

ส.อ.ท.ยันอีอีซีมีน้ำพอใช้จนถึงปี 71

ชลบุรี 10 ก.ย.- ส.อ.ท.ยืนยันในช่วง 10 ปีนับจากนี้ไปอีสเทิร์นซีบอร์ดและอีอีซีมีน้ำพอใช้แน่
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวยืนยันว่า ในช่วงจากนี้ไป 10 ปีข้างหน้าหรือปี 2571 จะมีน้ำเพียงพอสำหรับใช้ในภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตรและน้ำใช้เพื่อการอุปโภคและบริโภคในพื้นที่ 3 จังหวัดคือ ฉะเชิงเทรา ระยอง และจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด และโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี  ส่วนในอนาคตระยะยาว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเริ่มวางแผนจัดหาต่อไป
  
พื้นที่ 3 จังหวัดนี้ ใช้น้ำปีละ 400 ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อปี และในช่วงต่อไปจะใช้น้ำเพิ่มเป็น  800  ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อปี หากรวมการเกิดขึ้นของโครงการอีอีซี ความต้องการใช้น้ำจะเพิ่มขึ้นอีกปีละ 200-300 ล้านลูกบาศ์กเมตร  ปัจจุบันมีแหล่งน้ำรองรับความต้องการใช้แล้วรวม  500 ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อปี แหล่งน้ำที่จะรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นจะมาจากการพัฒนาโครงการแหล่งน้ำขนาดเล็กต่าง ๆ อีกรวม 500  ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อปี รวมแล้วจะมีแหล่งน้ำสำหรับรองรับความต้องการใช้ 1,000 ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อปีในระยะต่อไป
นายเจน กล่าวว่า จากเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเพื่อพบปะนักลงทุน พบว่า นักลงทุนญี่ปุ่นให้ความสนใจและพร้อมที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษหรืออีอีซี  และยืนยันว่า ประเทศไทย ยังเป็นฐานการลงทุนหลักของนักลงทุนญี่ปุ่นในกลุ่มประเทศอาเซียนและเอเซีย โดยถือเป็นบ้านที่ 2  ส่วนการลงทุนในประเทศอื่นนับเป็นการขยายการลงทุนต่อไปจากประเทศไทย ส่วนพระราชบัญญัตอีอีซี คาดว่า จะผ่านการพิจารณาและออกบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้มียอดขอโครงการการส่งเสริมการลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ จะเพิ่มมากขึ้น  
นายเจน กล่าวว่า จังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา พื้นที่ 3 จังหวัดของพื้นที่โครงการอีอีซี มีอุตสาหกรรมสนับสนุนอุตสาหกรรมหลักเช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ค่อนข้างมากและเติบโตมีเครือข่ายทั่วโลก นับเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อการเกิดขึ้นของโครง อีอีซี
  
นายบวร วงศ์สินอุดม รองประธานส.อ.ท. กล่าวว่า  น้ำจะมีเพียงพอถึง ปีพ.ศ.2571 หลังจากนั้น จำเป็นต้องพิจารณาจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติม ซึ่งแหล่งที่เหมาะสมได้แก่  แหล่งสตึงมนัมประเทศกัมพูชา แต่การดำเนินการจะต้องอยู่ในรูปแบบของการเจรจาในลักษณะรัฐต่อรัฐ ลักษณะโครงการอาจอยู่ในรูปของการวางท่อส่งน้ำยาวกว่า 100 กิโลเมตรจากประเทศกัมพูชามายังไทยนำน้ำเสริมมาลงที่แหล่งประแสหรือวังโตนด โดยกรมชลประทานจะพิจารณาความเหมาะสมต่อไป นายบวร ย้ำว่า ถ้าหากจะจูงใจให้มีการลงทนจากต่างประเทศ การมีแหล่งน้ำรองรับการเกิดขึ้นของโครงการ นับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากและไม่อาจจะล่าช้าได้-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร