fbpx

ครบรอบ 3 ปี Carbon Markets Club รุก รับ ปรับตัวยุคโลกเดือด

กรุงเทพ 26 มิ.ย. – คลับรักษ์โลกลดก๊าซเรือนกระจกแห่งแรกของไทย จัดเสวนา “READY,SET,NET ZERO with Carbon Markets Club” โดยนักวิชาการชี้ปี 2566 อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 1.63 องศาฯ ทำให้จำนวนปลาในทะเลหายไป 50% ในส่วนของไทยแต่ละปีปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปีละ 300 ล้านตันคาร์บอน ขณะที่สถาบันการเงินพร้อมสนับสนุนธุรกิจสีเขียวสู่ความยั่งยืนด้วยโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ


“โลกเดือด เรื่องดุ” ถือเป็นเรื่องท้าทายในการปรับตัวให้อยู่รอด Carbon Markets Club คลับรักษ์โลกลดก๊าซเรือนกระจกแห่งแรกของไทย จัดเสวนา “READY,SET,NET ZERO with Carbon Markets Club”ในโอกาสครบรอบ 3 ปีของการก่อตั้ง

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวเสวนาในหัวข้อ “Warmer than in hell พรุ่งนี้โลกจะร้อนยิ่งกว่านรก” ว่า ข้อมูลปี 2566 จากการสอบถามนักวิทยาศาสตร์ด้านทะเลและภูมิอากาศ 380 คนทั่วโลกระบุว่า อุณหภูมิโลกสูงขึ้นเฉลี่ยปีละ 1.63 องศาฯ ซึ่งถือว่าทะลุ 1.5 องศาฯ ที่ทั่วโลกกำลังมีความพยายามรณรงค์จะไม่ให้โลกมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 1.5 องศาฯ ต่อปี โดยอุณหภูมิที่มนุษย์สามารถปรับตัวอยู่ได้จะอยู่ที่ไม่เกิน 2 องศาฯ ปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 1.63 องศาฯ ปีนี้ร้อนกว่าปีที่แล้วอุณหภูมิจะขึ้นมาเท่าไหร่ เชื่อว่าปี ค.ศ.2100 อุณหภูมิจะทะลุ 2.5-3 องศาฯ ต่อปีแน่นอน นอกจากนี้ยังส่งผลถึงทะเลเดือดทำให้ขณะนี้จำนวนปลาในทะเลหายไป 50% และยังทำให้จำนวนชนิดของปลาหายไป 30% อีกด้วย โลกเดือดยังทำลายหญ้าทะเลส่งผลให้พะยูนหนีมาหากินในแหล่งใหม่ โดย 5 เดือนที่ผ่านมา มีพะยูนตายไปแล้ว 6 ตัว


หลังจากนั้นเป็นการเสวนาในหัวข้อ “Ready,Set,Net Zero:SMEs ปรับตัวอย่างไรในยุคโลกเดือด คุณกลอยตา ณ ถลาง รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธาน Carbon Markets Club กล่าวว่า 10 ปีที่ผ่านมา โลกเดือดทำลายความหลากหลายทางชีวภาพ ปีที่แล้ว 2566 ถือเป็นปีที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติมา เราต้องช่วยกันควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้ร้อนเกิน 1.5 องศาฯ ต่อปี ซึ่งขณะนี้ไทยอยู่อันดับที่ 9 ของโลกจาก 180 ประเทศ ที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นต่อปีมากที่สุด ทำให้ไทยเราสูญเสียโอกาสคิดเป็นมูลค่า 7.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับไทยตั้งเป้า Net Zero ในปี ค.ศ.2065 สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ตั้งเป้า Net Zero ในปี ค.ศ.2050 และจีน ตั้งเป้า Net Zero ปี ค.ศ.2060 ทั้งนี้ ที่ผ่านมาไทยเราปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปีละ 300 ล้านตันคาร์บอน โดย 1 ตันคาร์บอนจะเทียบเท่ากับลูกบอลลูนท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ลองนึกภาพตามว่า แต่ละปีไทยเราจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือลูกบอลลูนสู่ชั้นอากาศถึง 300 ล้านลูกต่อปีนั้นจะมากมายขนาดไหน โดยหลังจากนี้ไปผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมจะต้องรับรู้ รับทราบว่า จะสามารถปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ในปริมาณเท่าไหร่ ถ้าปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก หรือปล่อยเกินมาตรฐานกำหนดจะต้องจ่ายภาษีในอัตราที่สูงขึ้น

คุณเชวง เศรษฐพร ผู้อำนวยการอาวุโส แผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อบรรษัท ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นับจากนี้ไปผู้ประกอบการจะต้องรับรู้ก่อนว่า เรายืนอยู่ตรงไหน เราต้องรู้จักการวางแผน ต้องมีเครื่องมือเพื่อก้าวสู่กลไกลการลดคาร์บอนซึ่ง SMEs ต้องรู้จัก ESG รวมทั้งมีความตั้งใจในการทำ ESG มากน้อยเพียงใด ในส่วนของสถาบันการเงินก็พร้อมสนับสนุนการทำธุรกิจสีเขียวและพร้อมสนับสนุนธุรกิจสู่ความยั่งยืน โดยเฉพาะธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับธุรกิจสีเขียว โดยมีอัตราดอกเบี้ย 3.5% ต่อปีและผ่อนชำระได้นานถึง 10 ปี ทั้งนี้ภารกิจ ESG ขึ้นกับทัศนคติของผู้ประกอบการ ถ้ามีไอเดียหรือแนวคิดที่ดีก็จะมีสถาบันการเงินให้การสนับสนุนอย่างแน่นอน.-513-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด