fbpx

ช่วงเปลี่ยนฤดู ไก่ออกไข่น้อย ราคาปรับขึ้น 20 สตางค์

กรุงเทพฯ 28 พ.ค. – เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้ว 1 เดือน เหตุช่วงเปลี่ยนฤดู ไก่ป่วย ปรับตัวไม่ทัน ออกไข่น้อยลง ประกอบราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่วอนผู้บริโภคเข้าใจ ราคาปรับขึ้นช่วงสั้นๆ ตามกลไกตลาด


เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ออกประกาศแจ้งสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ปรับราคาไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกรขึ้นอีกฟองละ 20 สตางค์ หรือแผงละ 6 บาท ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (29 พฤษภาคม 2567) เป็นต้นไป ส่งให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มปรับจากฟองละ 3.80 บาท เป็น 4 บาท

การปรับราคาขึ้นครั้งนี้ ห่างจากการปรับราคาขึ้นครั้งก่อนหน้า 1 เดือน โดยเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 ไข่ไก่ปรับจากฟองละ 3.60 บาท เป็น 3.80 บาท


นายชาณุวัฒณ์ สิวะโมกข์ รองเลขานุการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่กล่าวว่า ระยะนี้ปริมาณไข่ไก่ในตลาดลดลงเนื่องจากไก่ออกไข่น้อย ปีนี้พลิกผันจากอากาศร้อนจัดเป็นฝนตกชุก ทำให้ไก่เครียดและป่วย เกษตรกรรายย่อยบางรายที่ทำโรงเรือนแบบระบบเปิด ไก่ปรับตัวไม่ทันในช่วงเปลี่ยนฤดูทำให้เป็นหวัด ปริมาณไข่ไก่ในฟาร์มลดลงถึง 50% ก็มี ส่วนฟาร์มที่เป็นโรงเรือนปิดแบบอีแวปจะได้รับผลกระทบน้อยกว่า โดยภาพรวม ปริมาณไข่ไก่ในตลาดลดลงประมาณ 3 – 5%

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยความต้องการบริโภคไข่ไก่สูงขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงเปิดภาคเรียน ขณะที่ผู้เลี้ยงประสบภาวะต้นทุนอาหารสัตว์ โดยเฉพาะข้าวโพดซึ่งเป็นอาหารสำคัญของไก่ราคาสูงขึ้น

สำหรับการปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเป็นฟองละ 4 บาทนี้ จะทำให้ราคาเท่ากับช่วงไตรมาสที่ 3 – 4 ของปี 2566 ต่อมาในช่วงต้นปี 2567 ราคาไข่ไก่ลดลงเหลือฟองละ 3.50 บาท แม้ผู้เลี้ยงต้องการให้ราคาปรับขึ้นเนื่องจากปัญหาต้นทุนการผลิต แต่ในไตรมาสที่ 1 ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มอยู่ในเกณฑ์ไม่ดี จนมีการปรับขึ้นเป็นฟองละ 3.60 บาท ในวันที่ 17 เมษายน หลังจากที่สภาพอากาศร้อนจัด ส่งผลทั้งต่อปริมาณและขนาดของไข่ไก่ แล้วปรับขึ้นอีกครั้งวันที่ 29 เมษายน เป็น 3.80 บาท แล้วเป็น 4 บาทในวันพรุ่งนี้


รองเลขานุการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ย้ำว่า ขอให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงภาระต้นทุนของผู้เลี้ยง อีกทั้งไม่ต้องตกใจเนื่องจากราคาเป็นไปตามกลไกตลาด ไข่ไก่มีราคาปรับขึ้นลงตามสถานการณ์ต้นทุน ปริมาณผลผลิต และความต้องการบริโภค ผู้เลี้ยงพยามประคับประคองเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคอยู่แล้ว การปรับราคาขึ้นเป็นช่วงสั้นๆ ขณะเดียวกันไข่ไก่เป็นสินค้าควบคุมที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ดูแลอยู่เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งต่อผู้เลี้ยงและผู้บริโภค. 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

“ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาเหตุเพลิงไหม้ย่านเยาวราช

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สั่งเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช ล่าสุดเช้านี้เจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงป้องกันปะทุซ้ำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย