fbpx

“พิมพ์ภัทรา” เผยได้รับร่างแผนนำกากแคดเมียม นำไปฝังกลบที่ จ.ตากแล้ว

กรุงเทพฯ 12 เม.ย.- นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้าการจัดการกากตะกอนแคดเมียม ของกระทรวงอุตสาหกรรม ประจำวันที่ 12 เมษายน 2567 ว่า คณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี ได้หารือกันใน 6 ประเด็น ประกอบด้วย
 


1.พิจารณาคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหา และการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่ง รมว.อุตสาหกรรม ได้ลงนามเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา และคำสั่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี เพื่อหาความเชื่อมโยง โดยที่ประชุมเห็นว่า คณะกรรมการอำนวยการฯ ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ และจะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล จัดทำแผนและแนวทางเบื้องต้น เพื่อให้ฝ่ายเลขาของคณะทำงานแก้ไขปัญหาฯ นำเสนอในที่ประชุม ซึ่งมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน พิจารณาให้ความเห็นชอบ

2.กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) โดย สอจ.ตาก สอจ.สมุทรสาคร และ สอจ.ชลบุรี และ กรอ. ได้ปรับปรุงคำสั่ง ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 10 และ 11 เมษายน ถึงสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการขนย้ายกากแคดเมียมโดยผิดกฎหมายทั้งหมดแล้ว ทั้งการเพิกถอนการอนุญาตขนกาก การสั่งการตาม พ.ร.บ.โรงงาน และ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย แต่ต้องมีการทบทวนและปรับปรุงคำสั่งอีกครั้งหลังจากได้พิจารณาแผนการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม ซึ่งทาง บมจ.เบาด์แอนด์บียอนด์ (Beyond) จะส่งให้ อก. ภายในวันที่ 13 เมษายน 2567


3.เมื่อช่วงบ่าย วันนี้ (12 เมษายน) กพร. ได้รับข้อมูล ร่างแผนนำกากแคดเมียม กลับโรงงานที่ตาก และปิดบ่อฝังกลบ จาก Beyond และนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ ซึ่งเมื่อพิจารณาร่างแผนที่เสนอแล้ว คณะกรรมการอำนวยการฯ ยังมีความกังวลในเรื่องวันที่สิ้นสุดการดำเนินงาน (ประมาณกันยายน 2567) จำนวนรถบรรทุก (10 คัน น้ำหนักบรรทุก 30 ตันต่อคัน) สภาพของบ่อฝังกลบ ระบบบำบัดน้ำเสีย กระบวนการปรับเสถียรกากแคดเมียม ขั้นตอนการเคลื่อนย้าย และการดำเนินงานตามมาตรการ EIA จึงได้นัดหมายผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของ Beyond หารือกับคณะกรรมการอำนวยการ ฯ ผ่านระบบออนไลน์ ในวันเสาร์ที่ 13 เมษายน เวลา 14.00 น. อนึ่ง Beyond ได้แจ้งว่าดำเนินการปิดคลุมบ่อที่ 4 เรียบร้อยแล้ว

4.คณะกรรมการอำนวยการ ฯ ได้พิจารณาแนวทางการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียม ซึ่งยกร่างโดย กรอ. และมีความเห็นเล็กน้อยเกี่ยวกับ ขั้นตอนและวิธีการปรับเสถียร และการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมไปพักที่โกดัง ก่อนลงหลุมฝังกลบ โดยคณะกรรมการไม่อยากให้มีการเคลื่อนย้ายหลายครั้ง ควรนำออกจากรถเข้าสู่หลุมฝังกลบและอาจปรับเสถียรภายในหลุมเลย ซึ่งจะได้หารือความเป็นไปได้กับ Beyond ในวันเสาร์ที่ 13 เมษายนนี้เช่นกัน

5.เพื่อให้การสื่อสารระหว่างคณะกรรมการอำนวยการ และผู้เกี่ยวข้อง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ตั้งกลุ่มไลน์เฉพาะ ระหว่างทีมงานฝ่ายเลขา ฝ่ายกฎหมายของทั้ง 3 กรม สอจ.ใน 3 พื้นที่ และ กร.1 กรอ.


และ 6.คณะกรรมการอำนวยการ ฯ ได้กำหนดการประชุมเพื่ออัปเดตสถานะและยกร่างแผนการขนย้ายกากแคดเมียม ทุกวันระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 2567. -517-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ