fbpx

AOT ตรวจพื้นที่รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์

สมุทรปราการ 11 เม.ย. – AOT ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมการเดินทางของพี่น้องประชาชนที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยคาดว่าวันนี้จะมีผู้โดยสารรวม 192,322 คน จาก 1,003 เที่ยวบิน พร้อมเผยนายกรัฐมนตรีพอใจระยะเวลาการเช็คอินน้อยลงเพียง 37 นาที


นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน บริเวณโถงผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 จุดตรวจคนเข้าเมืองและจุดตรวจค้นตามมาตรการรักษาความปลอดภัยรวมถึงการจัดระบบจราจรหน้าอาคารผู้โดยสาร โดยในวันนี้ทางสนามบินสุวรรณภูมิ คาดจะมีผู้โดยสารเดินทางรวม 192,322 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 159,836 คน ผู้โดยสารในประเทศ 32,486 คน และมีเที่ยวบิน 1,003 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 769 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ 234 เที่ยวบินซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขเดียวกับปี 2562 ก่อนมีโควิด ถือว่าสถานการณ์กลับมาปกติแล้วและมีผู้โดยสารจีนเพิ่มขึ้น 30% โดยคาดว่าวันที่ 16 เมษายน จะมีประชาชนใช้บริการผ่านสนามบินสุวรรณภูมิมากที่สุด

นายกีรติ กล่าวว่า AOT ได้ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยการตอบโจทย์การเดินทางผ่านแอปพลิเคชั่น SAWASDEE by AOT (สวัสดี บาย เอโอที)ซึ่งผู้โดยสารสามารถเช็คข้อมูลและสถานะเที่ยวบินแบบ Real-time พร้อมระบบแจ้งเตือนแบบอัจฉริยะเมื่อใกล้เวลาเดินทาง นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้โดยสารใช้ระยะเวลารอคอยน้อยที่สุด เช่น ระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง ระบบเช็คอินด้วยตนเองอัตโนมัติ ระบบรับสัมภาระอัตโนมัติ และระบบพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล เป็นต้น ทั้งนี้ระยะเวลาของกระบวนการผู้โดยสารระหว่างประเทศนั้น องค์การการบินระหว่างประเทศ หรือ ICAO (ไอเคโอ้)ได้กำหนดระยะเวลาที่เหมาะสมของผู้โดยสารขาออกที่ 60 นาทีต่อคน และผู้โดยสารขาเข้า 45 นาทีต่อคน ซึ่งระยะเวลาเฉลี่ยของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ ICAO กำหนดคือ 37 นาที ส่วนการตรวจสนามบินสุวรรณภูมิของนายกรัฐมนตรี เมื่อคืนที่ 9 เมษายนที่ผ่านมานั้น นายกรัฐมนตรี พอใจเรื่องการรอคอยการเช็คอินที่น้อยลง โดย AOT จะทำให้ได้ภายใน 30 นาที นอกจากนี้จะลดขั้นตอนการตรวจค้นให้น้อยลง และขณะนี้ไม่จำเป็นต้องถอดรองเท้าผ้าใบเพื่อตรวจค้นแล้ว ยกเว้นรองเท้าบู้ธและรองเท้าต้องสงสัยเท่านั้น


นายกิตติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เปิดลานจอดรถระยะยาวโซน D ให้ประชาชนจอดฟรีได้ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันศุกร์ที่ 12 เมษายน ไปจนถึง เวลา 24.00 น.ของคืนวันที่ 16 เมษายน รวมทั้งสิ้น 5 วันโดยได้เตรียมรถวิ่งรับส่งทุก 15 นาทีระหว่างลานจอดรถกับอาคารผู้โดยสารด้วย ในส่วนของพาวเวอร์แบงก์ที่ก่อนหน้านี้สามารถใส่กระเป๋าถือขึ้นเครื่องบินได้ ต้องมีขนาดความจุไฟฟ้าไม่เกิน 32,000 mAh ล่าสุด นายกิตติพงศ์ ระบุว่า จะมีความจุเท่าไหร่ก็ได้ สามารถนำขึ้นเครื่องบินในเขตท่าอากาศยานของ AOT ได้แล้ว และที่สำคัญคือ พาวเวอร์แบงค์ต้องอยู่กับตัวผู้โดยสาร ไม่สามารถโหลดใส่กระเป๋าเดินทางได้ ส่วนหลักเกณฑ์ของประเทศอื่นยังเหมือนเดิมคือต้องไม่เกิน 32,000 mAh.-513-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต