fbpx

ขอบคุณรัฐบาล หนุนมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ กระตุ้นเศรษฐกิจไทย

กรุงเทพฯ 9 เม.ย.-ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยขอบคุณรัฐบาล ประกาศหลายมาตรการกระตุ้นภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มั่นใจกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้จริง

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวถึง
ตามที่กระทรวงการคลังได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ 2567 ทั้ง 5 มาตรการใหญ่ ประกอบด้วย 1) ลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง 2) ลดหย่อนภาษีเงินได้ 3) สินเชื่อบ้านผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ดอกเบี้ยคงที่ 5 ปีแรก 3% วงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาท 4) สินเชื่อบ้านรวมขยาย ซ่อมแซ่ม และไถ่ถอน ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 2.98% วงเงินไม่เกิน 2.5 ล้านบาท และ 5) โครงการบ้าน BOI ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้ประกอบการ นั้น


ทั้งนี้ หอการค้าไทยต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่ได้ตอบรับข้อเสนอของภาคเอกชน เนื่องจากที่ผ่านมาตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงวิกฤตโควิด-19 จะเห็นภาพของการ over supply ของอสังหาฯ ทำให้ปัจจุบันส่วนหนึ่งของภาคอสังหาฯ ไม่ได้มีการขับเคลื่อนสร้างโครงการใหม่ๆ ออกมา ทำให้ธุรกิจอื่น ๆ ใน Value Chains ที่เกี่ยวข้องซบเซาตามไปด้วย สำหรับ การที่รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ในครั้งนี้ โดยเฉพาะการกระตุ้นกำลังซื้อภาคอสังหาฯ ในกลุ่มผู้ที่มีรายได้ปานกลางถึงระดับล่าง จะทำให้อสังหาฯ ที่มีอยู่คงค้างในตลาดสามารถระบายออกไปได้ และนำไปสู่การขยายสร้างโครงการใหม่ๆ ในอนาคต ขณะเดียวกันก็จะเป็นการสนับสนุนให้คนที่มีรายได้น้อยจนถึงปานกลางมีโอกาสเข้าถึงการซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งช่วยสร้างความเท่าเทียมและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงการขยายการลดค่าจดทะเบียนโอน ไม่เกิน 7 ล้านบาท และค่าจดทะเบียนจดจำนอง วงเงินจำนองไม่เกิน 17 ล้าน เหลือ 0.01% ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตเมืองหรือตามต่างจังหวัด รวมถึงกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กจะได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวเป็นหลัก จากการที่รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือกลุ่มนี้จะทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อบ้านได้เร็วขึ้นด้วย โดยหอการค้าไทยเชื่อว่า จากมาตรการที่ออกมาในวันนี้ จะมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยรวมได้ เพราะภาคอสังหาฯ ถือเป็น sector ที่ชี้นำเศรษฐกิจไทย ขณะเดียวกันยังช่วยให้เกิดการจ้างงานใหม่ และส่งเสริมให้ผู้มีรายได้ปานกลางมีบ้านอยู่อาศัย ซึ่งจะมีส่วนเสริมกับมาตรการอื่น ๆ ของรัฐบาลทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม หอการค้าฯ ยังอยากเห็นมาตรการสนับสนุนการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ (FDI) โดยเฉพาะการพิจารณาเพิ่มเติมหรือขยายสิทธิประโยชน์ BOI รวมถึงสิทธิประโยชน์ในการเข้ามาอยู่อาศัยและครอบครองอสังหาฯ ของชาวต่างชาติที่ขยายเวลานานขึ้นกว่าเดิม เพื่อจูงใจให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน และต่างชาติที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญสูงเข้ามาทำงานในประเทศไทยมากขึ้น ส่วนนี้จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยเติบโตและแข่งขันได้ในอนาคต.-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว