fbpx

นักวิชาการยอมรับเศรษฐกิจไทยช่วงขาลงปีนี้โตต่ำกว่าร้อยละ 3 แต่ส่งออกยังโตอยู่

กรุงเทพฯ 19 ก.พ.-ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประเมินเศรษฐกิจไทยปี 67 อยู่ในช่วงขาลง เห็นได้จากที่ภาครัฐ ซึ่งเป็นผู้วางนโยบายเศรษฐกิจ ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงต่ำกว่าร้อยละ 3 แต่ยังไม่ถึงขั้นแย่ โดยเชื่อรัฐบาลจะเร่งหามาตรการต่างๆเสริม พร้อมวิเคราะห์ทิศทางการส่งออก ปี 2567 มีปัจจัยบวกโดยเฉพาะเศรษฐกิจ และการค้าโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น จะดันส่งออกไทยเติบโตที่ ร้อยละ 2.5 ได้


นายธนวรรธน์  พลวิชัย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจเปิดเผยว่าในช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ ทางศูนย์ฯ เตรียมปรับประมาณกลางเศรษฐกิจไทยในปีนี้อีกครั้ง ขณะนี้ยังคงไว้ที่ร้อยละ 3. จากปัจจัยสนับสนุนหลักในภาคการส่งออกที่จะโตได้ร้อยละ 2-3และการท่องเที่ยว ลุ้นให้นักท่องเที่ยวถึง 35-38 ล้านคน เพราะเศรษฐกิจไทย อยู่ในช่วงขาลง เห็นได้จากที่ภาครัฐ ซึ่งเป็นผู้วางนโยบายเศรษฐกิจ ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ลง ต่ำกว่าร้อยละ 3 แต่ยังไม่ถึงขั้นแย่ ซึ่งยังไม่รวมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากเงินดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจากมองการส่งออกย่อลงจากที่คาดการณ์ไว้เดิม ดังนั้น มีความจำเป็นที่ภาครัฐจะต้องเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีนี้ให้ขยายตัวเกินร้อยละ 3ให้ได้ ซึ่งจะได้ไม่ต้องพึ่งพามาตรการ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 

ทั้งนี้ โดยเฉพาะขยายนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อเนื่อง ส่งเสริมการส่งออกให้โดดเด่นขึ้น ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงผลักดันให้รัฐวิสาหกิจ ลงทุนโครงการที่ใช้วัตถุดิบในประเทศ เพื่อให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ระหว่างรอการใช้จ่ายเงินงบประมาณซึ่งความคืบหน้าล่าสุด มาตรการเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะล่าช้าจากเดิมไปอีก 30 วัน คาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนมิถุนายน จากเดิมเดือนพฤษภาคมนั้น จะมีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจน้อยลงอีกด้วย  


นอกจากนี้ ทางศูนย์ฯ ได้วางกรอบตัวเลขการส่งออกในปี 67 จะอยู่ที่ร้อยละ 2-3% หรือมีมูลค่าการส่งออกรวมอยู่ที่ 290,562 – 293,099 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากปัจจัยสนับสนุนทั้งจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเติบโตขึ้น ล่าสุด IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์ จีดีพี โลกเป็นร้อยละ 3.1 จากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 2.9 รวมทั้งการค้าระหว่างประเทศของโลก มีโนวโน้มขยายตัวร้อยละ 3.3 เช่นเดียวกับ ค่าเงินบาท ช่วงครึ่งปีแรก ยังมีแนวโน้มอ่อนค่า ส่งผลดีต่อการแข่งขัน คาดอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 15 ก.พ.67 เฉลี่ย ที่ 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อโลกลดลง จะมีผลให้ดอกเบี้ยอยู่ในขาลง ซึ่งคาดว่า หลายประเทศ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้เศรษฐกิจโลกเติบโตได้ดี และการส่งออกของไทย ไปยังประเทศต่างๆ กลับมาขยายตัวดีขึ้น ทั้งอาเซียน  ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป รวมถึงสหรัฐฯ ที่มีสัดส่วนการส่งออกถึง ร้อยละ 17.1 การส่งออกยังขยายตัว และตลาดจีน แม้เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวดี แต่คาดว่าไทย จะส่งออกไปจีนขยายตัวดีกว่าปีที่แล้ว แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามจากเหตุการณ์ในทะเลแดงที่ยังยืดเยื้อ ส่งผลให้ค่าระวางเรือเพิ่มสูงขึ้น เศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นตัว รวมทั้งค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตาม สินค้าส่งออกดาวเด่นที่คาดว่าจะส่งออกปี 67 มากขึ้นใน 10 อันดับแรก ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า แผงวงจรไฟฟ้า ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้  และเครื่องจักรกล ขณะที่สินค้าดาวรุ่ง 3 อันดับแรก ได้แก่ รถแทร็กเตอร์และยางยนต์พิเศษ กระเป๋าเดินทางและกระเป๋าอื่นๆ และไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง

นอกจากนี้ ทางศูนย์ฯยังได้ประเมินการจับจ่ายของประชาชน ในวันมาฆบูชาปีนี้ มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วัน ได้ทำการสำรวจกิจกรรมของประชาชนในปีนี้ พบว่า ส่วนใหญ่ตั้งใจไปทำบุญมากขึ้นจากปีก่อน หลังผ่านสถานการณ์โควิด และยังเป็นวันหยุดยาว คาดจะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 2,432 ล้านบาท ขยายตัวถึงร้อยละ 28 จากปีก่อน ตั้งใจจะไปทำบุญไหว้พระ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว และสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งใจไปเวียนเทียนมากที่สุด ใช้เงินเฉลี่ยคนละ 292 บาท รองลงมาไปทำบุญ ใช้เงินเฉลี่ยคนละ 677 บาท ตักบาตร ใช้เงินเฉลี่ยคนละ 393 บาท ปล่อยนก-ปล่อยปลา-ไถ่ชีวิตสัตว์ คาดว่าใช้เงินเฉลี่ยคนละ 279 บาท และอื่นๆเป็นต้น.-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน