fbpx

ธุรกิจแพทย์-ความงาม ขึ้นแท่นอันดับ 1 ดาวรุ่งปี 66  ฟอกย้อม-สื่อสิ่งพิมพ์ยังร่วงอยู่

กรุงเทพฯ 20 ธ.ค. – มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดอันดับ 10 ธุรกิจ ดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี 2566  โดยธุรกิจการแพทย์และความงาม ขึ้นแท่นอันดับ 1 ดาวรุ่ง ส่วนธุรกิจฟอกย้อม-ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ อันดับ1 ดาวร่วง ขณะที่ปีหน้าธุรกิจดิจิทัลแฟลตฟอร์มมาแรง


ผศ.วชิร คูณทวีเทพ ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่าการจัดอันดับ 10 ธุรกิจ ดาวรุ่ง ดาวร่วง ปี 2566 พิจารณาจากยอดขาย ต้นทุน กำไรสุทธิ ผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงและภาวะการแข่งขัน  และความต้องการ/ความสอดคล้องกับกระแสนิยม 

โดย 10 อันดับธุรกิจเด่นปี 2566 มีดังนี้


อันดับ1 ธุรกิจการแพทย์และความงาม ได้ 96.3 คะแนน

อันดับ 2 ธุรกิจ e-commerce (ธุรกิจที่ทำการซื้อขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์) ได้ 95.5 คะแนน

อันดับ3 มี 3 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจ Social Media และ Online Entertainment / ธุรกิจด้าน fintech และการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี / ธุรกิจงานคอนเสิร์ต มหกรรมจัดแสดงสินค้า งาน event ได้94.8 คะแนน


อันดับ 4 ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ ธุรกิจ youtuber การรีวิวสินค้า และ influencer / ธุรกิจโฆษณาและสื่อออนไลน์ ได้94.0 คะแนน

อันดับ 5 ธุรกิจ แพลตฟอร์ม (ธุรกิจตัวกลางหรือตลาดกลางด้านอิเล็กทรอนิกส์) และธุรกิจ Matching เช่น platform หาคู่ สั่งอาหาร เรียกรถอื่นๆ ได้ 93.5 คะแนน

อันดับ 6 ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต /ธุรกิจบันเทิงยามค่ำคืน ผับ บาร์ คาราโอเกะ ได้ 92.8 คะแนน

อันดับ 7 ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์ และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง /ธุรกิจ Modern Trade-ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ได้ 91.5 คะแนน

อันดับ 8 ธุรกิจโลจิสติกส์ delivery และคลังสินค้า, 

ธุรกิจตู้ยอดเหรียญ เช่น น้ำ เครื่องซักผ้า อาหาร อื่นๆ ได้ 90.4 คะแนน

อันดับ 9 ธุรกิจ e-sport และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง, 

ธุรกิจอาหารเสริม, ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (ที่ไม่มีแอลกอฮอลล์) ได้ 89.7 คะแนน

อันดับ 10 ธุรกิจยานยนด์, ธุรกิจความเชื่อ (สายมู, หมอดู,ฮวงจุ้ย), ธุรกิจบันเทิง เช่น ละครหนังซีรีย์ Y และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง, ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา ใบกระท่อม ได้ 89.0 คะแนน

ขณะที่ 10 อันดับธุรกิจดาวร่วง ปี 2566 

อันดับ 1 มี 2 ธุรกิจ คือ ธุรกิจฟอกย้อม, ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และวารสาร หนังสือพิมพ์ที่เป็นรูปแบบกระดาษ ได้ 8.6 คะแนน

อันดับ 2 ธุรกิจรับส่งสื่อสิ่งพิมพ์ตามบ้านและสถานที่ทำงาน, ธุรกิจโรงพิมพ์/การพิมพ์ เช่น หนังสือ แผ่นพับ ได้ 9.5 คะแนน

อันดับ 3 ธุรกิจคนกลาง ได้ 10.2 คะแนน

อันดับ 4 ร้านขายหนังสือ 12.3 คะแนน

อันดับ 5 ธุรกิจเครื่องปั้นดินเผา และเซรามิก 13.1 คะแนน

อันดับ 6 ธุรกิจร้านถ่ายรูป, ธุรกิจหัตถกรรม 14.5 คะแนน

อันดับ 7 ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ไร้ฝีมือ หรือเสื้อผ้าโหล 15.6 คะแนน 

อันดับ 8 ธุรกิจคลิปโต 16.9 คะแนน

อันดับ 9โรงเรียนเอกชน 17.4 คะแนน

อันดับ 10 ธุรกิจร้านโชห่วย  18.9 คะแนน

ที่น่าสนใจคือ ธุรกิจ Social Media และ Online Entertainment  ไม่ติด 10 อันดับปี 65 แต่ปีธุรกิจใหม่ที่ติดอันดับปี  66 และขึ้นมาถึงอันดับ เช้นเดียวกับ ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ ธุรกิจ youtuber การรีวิวสินค้า และ influencer  ที่เข้ามาเป็นอันดับ 4 

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจกล่าวว่า   ปี 2565 เป็นปีเสือแห่งความคลุมเครือ  แต่ฟื้นได้ช่วงปลายปี ส่วนปีหน้าเป็นปีกระต่าย แต่จะเป็นกระต่ายตื่นตูม  ตกใจง่าย เปราะบาง มีความเสี่ยงสูงทั้งเศรษฐกิจโลก  และสงครามรัสเซียยูเครนที่ยังยืดเยื้อ ส่วนโควิดก็ยังคาดเดาไม่ได้ ขณะเดียวกันเป็นปีที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิง ความฟุ่มเฟือย ความกรูหราจะกลับมา ธุรกิจการท่องเที่ยวจะโดดเด่น  การจับจ่ายจะดีขึ้น โดยครึ่งปีแรกจะเป็นผู้มีกำลังซื้อ จึงจะเห็น ยานยนต์ไฟฟ้า เติบโต ส่วนส่งออกจะเริ่มกลับมาในช่วงปลายไตรมาส 3 ธุรกิจความงามก็เด่น จากไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และคนนิยมการโพสต์รูป  แชร์รูปผ่านทางโซเชียลมากขึ้น รวมทั้งการติดต่อสื่อสารการแระชุมออนไลน์ที่จะเห็นหน้าชัดเจน  ซึ่งจะเห็นได้ว่าธุรกิจดาวรุ่งปี 2566 ในอันดับ 2-5 ล้วนเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มดิจิทัลทั้งสิ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต