fbpx

แม่สายท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี เร่งอพยพออกจากพื้นที่ท่วมสูง บางจุดเกิน 2 เมตร

เชียงราย 13 ส.ค. – ผ่านมาเกือบ 20 ชั่วโมงแล้ว ที่น้ำทะลักท่วมย่านการค้าและชุมชนบริเวณชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย บางจุดน้ำสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านบอกว่าท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี เจ้าหน้าที่เร่งขนย้ายผู้คนที่ติดในพื้นที่น้ำท่วมสูงออกมาเพื่อความปลอดภัย


เจ้าหน้าที่และอาสากู้ภัยเร่งขนย้ายผู้คนที่ติดอยู่ตามอาคารบ้านเรือนในชุมชนตำบลเวียงพางคำ ชายแดนอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งถูกน้ำท่วมสูง บางจุดระดับน้ำสูงเกินกว่า 2 เมตร กระแสน้ำไหลเชี่ยว ต้องใช้เชือกผูกเรือท้องแบนและเรือยางเข้าไปรับชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก ผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัว ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย

ขณะที่อาคารบ้านเรือนและร้านค้าริมลำน้ำสาย ทั้งตลาดสายลมจอยฝั่งไทย และตลาดท่าล้อ ฝั่งเมียนมา หลายร้อยร้านค้ายังจมอยู่ในน้ำ เนื่องจากฝนที่ตกหนักทำให้น้ำป่าหลากลงลำน้ำสาย ทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็วตั้งแต่เมื่อคืนนี้ และระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสายวันนี้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าทั้งฝั่งไทยและเมียนมาไม่สามารถเก็บข้าวของได้ทัน ชาวบ้านต่างย้ายรถยนต์และจักรยานยนต์นับร้อยคันออกมาจอดไว้ตามถนนสูง แต่มีรถยนต์อีกไม่ต่ำกว่า 30 คัน ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกมาได้ทัน จมน้ำ ชาวบ้านบอกว่าเป็นน้ำท่วมแม่สายที่หนักสุดในรอบ 30 ปี


น้ำจากลำน้ำแม่สายยังไหลทะลักเข้าบ้านเรือนหลายร้อยหลัง ในชุมชนไม้ลุงขน เกาะทราย เหมืองแดง ป่ายางและชุมชนป่ายางชุม อ.แม่สาย ระดับน้ำบางจุดยังสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำเรือท้องแบนนำอาหารน้ำดื่มเข้าไปแจกจ่ายชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ได้ตัดไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย ทำให้คืนนี้ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมต้องใช้ชีวิตอยู่ในความมืด

นอกจากนี้ ฝนที่ตกหนักยังทำให้ดินสไลด์ปิดทับเส้นทางบนดอยผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำเครื่องจักรเข้าเปิดเส้นทาง พร้อมเตือนประชาชนให้ระวังดินถล่มระยะนี้ด้วย

เช่นเดียวกับชาวเมียนมา ในเมืองเชียงตุง ที่ต้องเจอกับน้ำท่วมเช่นกัน เพจรักเชียงตุง ซึ่งเผยแพร่ภาพน้ำท่วมในฝั่งเมียนมา รวมทั้งสภาพถนนสายเชียงตุง-ท่าขี้เหล็ก ซึ่งถูกน้ำท่วมดินสไลด์ปิดเส้นทาง ทำให้การเดินทางยากลำบาก รถโดยสารตกค้างหลายสิบคัน


และมีรายงานว่า ฝายกั้นลำน้ำสายเพื่อใช้ทำน้ำประปาที่เมืองสาดของเมียนมา ซึ่งห่างจากแม่สายไปอีกกว่า 30 กิโลเมตร พังลงมา อาจทำให้ระดับน้ำในลำน้ำสายที่ไหลผ่าน อ.แม่สาย เพิ่มสูงขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ อ.แม่สาย รวมทั้งทางตอนเหนือฝนหยุดตกมาอย่างน้อย 3 ชั่วโมงแล้ว คาดหากไม่มีฝนตกซ้ำลงมาอีก ระดับน้ำน่าจะลดระดับลงช้าๆ เนื่องจากน้ำในลำน้ำสายซึ่งจะไหลไปรวมกับลำน้ำรวก ก่อนไหลลงสู่ลำน้ำโขงที่อำเภอเชียงแสน แต่ตอนนี้ระดับน้ำในลำน้ำโขงยังสูงกว่า 4 เมตร อาจทำให้ระบายน้ำได้ช้าลง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด