“อัจฉริยะ” เดินหน้าลุยร้องทุกข์ต่อ ปปป. 

กรุงเทพฯ 10 พ.ค.- ครบ 24 ชั่วโมง ที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ให้เวลา ผบ.ตร. แก้ไขปัญหาคดี “แตงโม” หลังออกมาแฉขบวนการจัดฉากการเสียชีวิตของ “แตงโม” เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ล่าสุด เดินทางไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ บก.ปปป. แล้ว 


นายอัจฉริยะ นำพยานหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ผบก.ปปป. กล่าวโทษคณะแพทย์กับพวก กรณีมีการสร้างข้อความอันเป็นเท็จคดีการเสียชีวิตของดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ และส่งให้คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนที่ทำคดีแตงโม จนนำไปสู่การแจ้งข้อหาและสรุปสำนวนส่งอัยการ

นายอัจฉริยะ ระบุว่า ส่วนตัวมองว่าแผลข้างขวาด้านในซึ่งเป็นแผลทางยาว ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือแน่นอน ส่วนแผลเล็กแนวขวางไม่ติดใจ เพราะสามารถเกิดขึ้นได้ ดังนั้นการที่แพทย์ระบุชัดเจนว่าเกิดจากใบพัดเรือ จึงเป็นการกระทำโดยมิชอบ


นอกจากนี้ นายอัจฉริยะยังได้เปิดแชทหลุดอีกชุด ที่เป็นบทสนทนาของบุคคลที่ใช้ชื่อว่า “วรชาติ/ไอยรา4” สนทนากับบุคคลภายนอก ในลักษณะยอมรับว่าตำรวจได้ทดลองโยนหมูใส่ท้ายเรือ 10 ครั้ง มีเพียงครั้งเดียวที่โดนใบพัดเรือ ดังนั้นแสดงให้เห็นว่าโอกาสน้อยมากที่ใบพัดเรือจะดูดร่างแตงโมเข้าไป โดยนายอัจฉริยะยังระบุอีกว่าคนที่ใช้ชื่อไอยรา 4 กล่าวกับบุคคลภายนอกในลักษณะอึดอัดใจ ไม่เห็นด้วยกับข้อสรุปว่าบาดแผลเกิดจากใบพัดเรือ และอึดอัดใจ เนื่องจากเป็นเพียงผู้ใต้บังคับบัญชาของพลตำรวจตรี ว. ซึ่งมีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ เพราะเป็นสายตรงของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นอกจากนี้ นายอัจฉริยะยังติดใจเรื่องการสรุปว่าแตงโมตกจากท้ายเรือ และการที่แตงโมจับขาแซน ทั้งที่ไม่มีหลักฐานอื่น นอกจากคำให้การของคนบนเรือ เพราะเวลาเรือแล่นอยู่ น้ำจะท่วมกาบเรือ อยู่ตรงนั้นไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าตนเองไม่ได้มีเจตนาทำลายความเชื่อมั่นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือสถาบันนิติเวช เพียงต้องการหาความจริงคดีแตงโม

ส่วนประเด็นการตรวจพบยาเสียสาวในร่างกายของ 1 ในคนบนเรือนั้น ส่วนตัวไม่ได้ติดใจ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่าบางคนเครียด ต้องรับประทานยาคลายเคลียดเพื่อให้นอนหลับ แต่ตนเองติดใจเรื่องที่พลตำรวจตรี ว. ไม่ยอมตรวจสารเสพติดและแอลกอฮอล์ในร่างกายของแซนมากกว่า


ขณะที่ประเด็นที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ตั้งคำถามว่าทำไมตนเองถึงไม่นำหลักฐานไปมอบให้นั้น ก็เพราะตำรวจภูธรภาค 1 ไม่น่าเชื่อถือ บางคนเคยทำคดีลัลลาเบล และศาลยกฟ้อง ขณะที่บางคนเคยให้พนักงานสอบสวนตัวปลอมมาทำสำนวนในโรงพักนานถึง 2 ปี จนถูกจับได้ ดังนั้นตนเองจึงไม่เชื่อมั่นในคณะทำงานชุดนี้ และที่กล่าวว่าตนเองเปิดเผยข้อมูลเพียงบางส่วนนั้น ก็เพราะหากตนเองเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด ก็จะถูกดำเนินคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และนำความลับทางราชการมาเปิดเผย รวมถึงอยากฝากถามถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่าเหตุใดจึงไม่กล้ามาแถลงข่าวคดีนี้ด้วยตนเองเหมือนคดีน้องชมพู่ ทั้งที่ก็เป็นคดีที่คนสนใจทั้งประเทศ

ขณะที่ฝั่งคุณแม่ของแตงโมเอง ก็ไม่ควรมาตำหนิคนที่ออกมาช่วยหาความจริงให้การเสียชีวิตของลูกสาว แต่ส่วนตัวไม่อยากพูดเยอะ เพราะแม่แตงโมก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว บอกได้เพียงว่าแม่ได้กุนซือไม่ดี หากได้กุนซือดีคงไม่เป็นเช่นนี้

ด้าน พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ล่าสุด ได้รับหนังสือผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ  ตามที่มีการยื่นเรื่องขอผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี กรณีใช้ดุลพินิจโดยมิชอบด้วยกฎหมายและเลือกปฏิบัติในการตรวจหาสารเสพติดและแอลกอฮอล์ในร่างกายของประจักษ์พยานจำนวน 3 คน แต่ไม่ตรวจหาสารเสพติด ในร่างกายของประจักษ์พยานอีก 2 คนแล้ว 

ซึ่งผลสรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ.2565 พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ประสานเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเก็บตัวอย่างเลือดจากพยานบุคคล (สถานะในเวลานั้น) ที่อยู่ในเรือลำเกิดเหตุ จำนวน 3 คน ในระหว่างเวลา 12.07 น. ถึงเวลา 13.30 น.

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 มี.ค.2565 พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้ส่งตัวอย่างเลือดดังกล่าวไปยังสถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อตรวจหรือทดสอบหาปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดและตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของทั้ง 3 คน ดังกล่าว ผลการตรวจพิสูจน์ตัวอย่างเลือดโดยวิธี Gas Chromatography ตรวจไม่พบแอลกอฮอล์แต่อย่างใด

“แต่ผลการตรวจหาสารเสพติดของพยานบุคคลมี 1 ใน 3 คน ตรวจพบสารกลุ่ม เบนโซไดอาซีปีน (Benzodiazepine) ชนิด อัลปราโซแลม (Alprazolam) โดยจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท”

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 ตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้ประสานให้แพทย์และเจ้าหน้าที่ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ตรวจร่างกาย สารเสพติด และเก็บชีววัตถุของพยานบุคคล (สถานะเวลานั้น) จำนวน 5 คน ที่อยู่ในเรือลำเกิดเหตุ โดยเก็บตัวอย่างปัสสาวะจากพยานบุคคล จำนวน 3 คน และปัสสาวะและเลือดจำนวน 1 คน  แต่พยานบุคคลที่อยู่ในเรือลำเกิดเหตุจำนวน 1 คน ไม่ได้เก็บตัวอย่างใด ๆ เนื่องจากเจ้าตัวไม่ยินยอมให้เก็บตัวอย่างเลือดและปัสสาวะ

เลขาธิการฯ ระบุ หากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริงจากตำรวจภูธรภาค 1 ครบถ้วนแล้ว จะเร่งรัดสรุปผลการวินิจฉัยโดยเร็ว

ทั้งนี้ สำหรับอัลปราโซแลม ปัจจุบันมีการควบคุมการใช้อย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการนำยาไปใช้ในทางที่ผิด เช่น นำไปผสมในสารเสพติดอื่นๆ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจะทำให้เกิดผลข้างเคียง คือ มีอาการง่วงซึม มึนงง สะลึมสะลือ ไร้สติ ไม่รู้สึกตัว สูญเสียการทรงตัว และหลงลืมหรือสูญเสียความทรงจำ โดยจะจำเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ได้หลังจากที่รับประทานยาไปแล้ว ในอดีตมีการให้คำนิยามว่า “ยาเสียตัว” หรือ “ยาเสียสาว” ส่วนฤทธิ์ของยาจะคงอยู่ไม่เกิน 1 วัน

ส่วนในทางการแพทย์ ถูกนำมาใช้เพื่อรักษาภาวะวิตกกังวล และการใช้ยานี้จะต้องได้รับคำสั่งจากแพทย์เท่านั้น สำหรับผู้มีไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ ต้องโทษจําคุกตั้งแต่ 1 – 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 – 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ส่วนผู้เสพ ต้องโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ