ชัวร์ก่อนแชร์: คนต่างด้าวคือต้นเหตุให้โควิดระบาดในสหรัฐฯ จริงหรือ?

31 มกราคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Factcheck.org (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. สายพันธุ์ไวรัสโควิด 19 ที่ระบาดในลาตินอเมริกาแตกต่างจากไวรัสเดลต้าที่ระบาดในสหรัฐฯ
  2. ปัจจัยที่ทำให้สหรัฐฯ เผชิญการแพร่ระบาดมาจากการแพร่เชื้อจากผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนและละเลยมาตรการโควิด 19

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่จากผลสำรวจที่จัดทำโดยมูลนิธิ Kaiser Family Foundation ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่ามีชาวอเมริกันผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันถึง 55% คิดว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ในสหรัฐฯ มีต้นเหตุจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวและแรงงานต่างด้าวเข้ามาในประเทศ

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


สหรัฐอเมริกาต้องเผชิญกับการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด 19 อย่างหนักในช่วงฤดูร้อนปี 2021

ข้อมูลจากหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) พบว่าสหรัฐฯ พบยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ต่อวันเพิ่มขึ้นจาก 12,000 คนเมื่อเดือนมิถุนายน เป็น 160,000 คนในช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายนปี 2021

สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนคนต่างด้าวที่ลักลอบข้ามแดนทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ โดยจำนวนคนต่างด้าวข้ามพรมแดนเพิ่มจาก 75,000 คนเมื่อเดือนมกราคม เป็น 200,000 คนในเดือนกรกฎาคมปี 2021 ตามรายงานจากหน่วยงานศุลกากรและตรวจรักษาความปลอดภัยชายแดนแห่งสหรัฐอเมริกา

แต่การเชื่อมโยงว่าคนต่างด้าวคือสาเหตุการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ในสหรัฐฯ เป็นการกล่าวอ้างที่ไม่เป็นความจริง

ดร.แอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIAID) ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว CNN เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2021 ว่า คนต่างด้าวไม่ใช่ต้นเหตุการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ในสหรัฐฯ การที่ชาวอเมริกันเสียชีวิตกว่า 7 แสนคน และติดเชื้อไปกว่า 34 ล้านคนในเวลานั้น เป็นเพราะปัญหาที่เกิดจากคนในชาติ ซึ่งเป็นเหมือนกันทั่วโลก

ความเห็นของดร.แอนโทนี เฟาชี สอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญหลายราย

เอ็มมา ฮอดคราฟท์ นักวิจัยหลังปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัย University of Bern ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผู้ร่วมพัฒนา Nextstrain เว็บไซต์ติดตามการแพร่ระบาดของไวรัส ชี้แจงว่า ไม่มีหลักฐานว่าไวรัสเดลต้า แพร่ระบาดจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเม็กซิโกหรือประเทศในแถบลาตินอเมริกา นอกจากนี้ไวรัสเดลต้ายังไม่ใช่สายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศเหล่านั้น สายพันธุ์ที่ระบาดในเม็กซิโกถึงช่วงเดือนพฤษภาคมได้แก่ 20B/S.732A, ส่วนสายพันธุ์แกมม่าและแลมด้าพบการระบาดในประเทศเปรู, อาร์เจนติน่า และชิลี, พบการระบาดของสายพันธุ์แกมม่าในบราซิล และพบการระบาดของสายพันธุ์มิวในโคลอมเบีย ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ยังไม่ระบาดอย่างแพร่หลายในสหรัฐฯ

ในทางตรงกันข้าม สายพันธุ์ที่ระบาดในสหรัฐฯ อย่างเดลต้า มีที่มาจากสหราชอาณาจักรและอินเดีย ซึ่งเหตุผลที่ประเทศในลาตินอเมริกาได้รับผลกระทบจากไวรัสเดลต้าช้ากว่าหลายประเทศ เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการติดต่อกับสหราชอาณาจักรและอินเดียค่อนข้างต่ำ

ดร.มิเชล ไฮสเลอร์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ องค์กรแพทย์เพื่อสิทธิมนุษยชน (Physicians for Human Rights) และศาสตราจารย์ด้านอายุรศาสตร์และสาธารณสุข มหาวิทยาลัย University of Michigan อธิบายว่าไม่พบหลักฐานในเชิงระบาดวิทยาที่บ่งชี้ว่า การอพยพเข้าประเทศในเขตแดนด้านตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ เป็นต้นเหตุของการแพร่ระบาดของไวรัสเดลต้าหรือสายพันธุ์ใดๆ ในสหรัฐฯ

เมื่อตรวจสอบบริเวณที่พบการแพร่เชื้อโควิด 19 อย่างสูงในสหรัฐฯ จะพบว่าส่วนใหญ่เป็นชุมชนที่มีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำ มักอยู่ในเขตชนบทที่ห่างไกลจากชายแดนและมีคนต่างด้าวอาศัยอยู่เพียงเล็กน้อย ส่วนรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งมีเขตแดนติดกับประเทศเม็กซิโก กลับพบการติดเชื้อที่ต่ำมาก นอกจากนี้ข้อมูลในเชิงระบาดวิทยายังพบว่าไวรัสเดลต้าแพร่ระบาดในสหรัฐฯ ก่อนเม็กซิโกและประเทศในแถบลาตินอเมริกาเสียอีก

รายงานจากสำนักข่าว New York Times เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2021 พบว่าแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด 19 ต่ำที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากรัฐคอนเนตทิคัต โดยอัตราการติดเชื้อต่อวันในรอบสัปดาห์ของแคลิฟอร์เนียอยู่ที่ 16 คนต่อประชากร 100,000 คน

นอกจากนี้ องค์การอนามัยทวีปอเมริกา (PAHO) ยังสรุปว่า การแพร่ระบาดของไวรัสเดลต้าในเม็กซิโก มีสาเหตุจากการแพร่เชื้อจากฝั่งสหรัฐฯ อีกด้วย

ดร.มิเชล ไฮสเลอร์ ย้ำว่าคนต่างด้าวกลายเป็นแพะรับบาปในข้อหาทำให้สหรัฐฯ เผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทั้งๆ ที่หลักฐานจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือต่างยืนยันเป็นเอกฉันท์ว่า อัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำคือสาเหตุการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 และต้นเหตุการแพร่ระบาดมาจากคนที่ไม่ฉีดวัคซีน ทั้งหมดเป็นปัญหาด้านสาธารณสุข ไม่ใช่ปัญหาด้านการข้ามแดน เจ้าหน้าที่ของรัฐที่พยายามยัดเยียดข้อกล่าวหาให้คนต่างด้าวว่าเป็นเหมือนพาหะนำโรคจากแนวคิดหวาดกลัวชาวต่างชาติและแนวคิดเหยียดเชื้อชาติ ควรหันไปกระตุ้นอัตราการฉีดวัคซีนของคนในชาติและปรับปรุงจิตสำนึกด้านด้านสาธารณสุขในชุมชนของพวกเขา

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.factcheck.org/2021/10/scicheck-migrants-not-responsible-for-latest-covid-19-surge/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน