ชัวร์ก่อนแชร์: นักกีฬาป่วยด้วยโรคหัวใจมากขึ้นหลังฉีดวัคซีนโควิด 19 จริงหรือ?

28 มกราคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. ไม่มีหลักฐานยืนยันว่านักกีฬาที่ป่วยด้วยโรคหัวใจมีสาเหตุจากการฉีดวัคซีนโควิด 19
  2. การหมดสติของนักกีฬามีปัจจัยทั้งจากการสูญเสียน้ำในร่างกาย, โรคลมแดด, โรคหัวใจแต่กำเนิด และสาเหตุอื่นๆ

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีคลิปวิดีโอข้อมูลเท็จเผยแพร่ผ่านทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดยเนื้อหาในคลิปอ้างว่าการฉีดวัคซีนโควิด 19 คือปัจจัยที่ทำให้นักกีฬาจำนวนมากต้องป่วยด้วยโรคหัวใจตลอดปีที่ผ่านมา

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากการตรวจสอบโดย Politifact พบว่า การเกิดโรคหัวใจในนักกีฬาและการฉีดวัคซีนโควิด 19 ไม่ได้มีความสัมพันธ์กันตามที่กล่าวอ้าง

อาการโรคหัวใจกับนักกีฬา ถูกนำมาเชื่อมโยงจากกรณีที่ คริสเตียน อีริคเซน นักฟุตบอลทีมชาติเดนมาร์กหมดสติจากอาการหัวใจวายระหว่างการแข่งขัน แต่มีการยืนยันในภายหลังว่า นักฟุตบอลวัย 29 ปียังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด 19 ตามที่มีการกล่างอ้าง

นักกีฬาที่ถูกเอ่ยถึงในคลิปวิดีโอ ต่างเคยป่วยด้วยโรคหัวใจ แต่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีสาเหตุมาจากวัคซีนหรือไม่ เช่น เคยอนเต จอห์นสัน นักบาสเกตบอลระดับมหาวิทยาลัยวัย 22 ปี ที่เกิดอาการหมดสติเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมปี 2020 แต่เหตุการณ์นั้นเกิดก่อนที่จะมีการผลิตวัคซีนควิด 19 โดยทางครอบครัวยืนยันว่าสาเหตุไม่ได้มาจากการติดเชื้อโควิด 19 อีกด้วย

คีเอว เนาส์ นักกีฬาสเกตความเร็วชาวเนเธอร์แลนด์วัย 32 ปี ตรวจพบปัญหาเกี่ยวกับหัวใจหลังจากฉีดวัคซีนโควิด 19 มาได้หนึ่งสัปดาห์เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2021 แต่ภายหลังเจ้าตัวได้ยืนยันผ่าน Instagram ว่าสุขภาพของเขากลับมาแข็งแรงตามปกติและได้เข้าแคมป์ฝึกซ้อมเรียบร้อยแล้ว โดยไม่มีการยืนยันว่าอาการโรคหัวใจมีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนหรือจากการเล่นกีฬาของเขาหรือไม่ อย่างไรก็ดี คีเอว เนาส์ เคยตรวจพบเชื้อโควิด 19 มาแล้วเมื่อช่วงเดือนตุลาคมปี 2020

โจนาธาน คิม รองศาสตราจารย์คณะแพทยศาสตร์และหัวหน้าภาควิชาโรคหัวใจทางการกีฬา มหาวิทยาลัย Emory University กล่าวว่า เขาไม่เคยได้รับข้อมูลว่า การฉีดวัคซีนให้นักกีฬานำไปสู่การเกิดโรคหัวใจ พร้อมย้ำว่าคลิปวิดีโอที่เผยแพร่เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงอย่างสิ้นเชิง

แมทธิว มาร์ติเนซ ผู้อำนวยการศูนย์โรคหัวใจทางการกีฬา โรงพยาบาล Morristown Medical Center ผู้เคยร่วมงานกับสมาคมกีฬาชั้นนำของสหรัฐฯ ทั้ง NFL, NBA, NHL และ MLS ยืนยันว่าเขายังไม่เคยพบว่ามีนักกีฬาอาชีพที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้วป่วยด้วยโรคหัวใจแม้แต่รายเดียว และย้ำว่าแม้แต่การเกิดโรคหัวใจเพราะการติดเชื้อโควิด 19 ก็ยังพบได้ยาก

งานวิจัยของ แมทธิว มาร์ติเนซ ที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Medical Association เมื่อเดือนมีนาคม พบว่ามีนักกีฬาที่ติดเชื้อโควิด 19 แล้วป่วยด้วยอาการหัวใจอักเสบเพียงแค่ 1% และไม่พบว่ามีนักกีฬาที่เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจจากการติดเชื้อโควิด 19 แม้แต่คนเดียว

ไมเคิล เอเมอรี ผู้อำนวยการของศูนย์ Cleveland Clinic Sports Cardiology Center อธิบายว่า การสูญเสียน้ำในร่างกายมากเกินไป, โรคลมแดด, โรคหัวใจแต่กำเนิด และสาเหตุอื่นๆ ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้นักกีฬาหมดสติระหว่างการแข่งขันได้ทั้งสิ้น ส่วนการเกิดโรคหัวใจจากเชื้อโควิด 19 นั้นเกิดขึ้นได้ยาก หากให้เทียบกันแล้ว การเกิดโรคหัวใจจากวัคซีนโควิด 19 ยิ่งเกิดขึ้นได้น้อยยิ่งกว่า

การอ้างว่าวัคซีนโควิด 19 ทำให้นักกีฬาเกิดอาการหัวใจวายมากขึ้นก็ไม่เป็นความจริง โดยไมเคิล เอเมอรีชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่พบว่ามีนักกีฬาที่ป่วยหรือเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลันเพิ่มขึ้นมากกว่าในอดีตแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/dec/01/blog-posting/theres-no-proof-covid-19-vaccines-are-causing-heal/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน