ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนโควิด 19 ทำให้เลือดเปลี่ยนสี จริงหรือ?

14 มกราคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Dogrulukpayi (ตุรกี)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. สีของเลือดขึ้นอยู่กับปริมาณออกซิเจนในเซลล์เม็ดเลือดแดง ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด 19
  2. ในหลอดเลือดแดงซึ่งมีออกซิเจนสูง เลือดจะเป็นสีแดงสด
  3. ในหลอดเลือดดำซึ่งมีคาร์บอนไดออกไซด์สูง เลือดจะเป็นสีแดงคล้ำ

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Twitter ในประเทศตุรกี โดยอ้างว่าวัคซีนโควิด 19 ทำให้เลือดของผู้รับวัคซีนเปลี่ยนสี โดยมีการนำถุงบรรจุโลหิตของผู้บริจาคเลือดมาเปลี่ยนเทียบ โดยผู้โพสต์อ้างว่าสีเลือดของคนทั่วไปจะอ่อนกว่าสีเลือดของผู้รับวัคซีนโควิด 19 ที่มีสีเข้มกว่า เนื่องจากวัคซีนโควิด 19 มีส่วนผสมของสาร Graphene ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นแม่เหล็กและทำให้เลือดมีสีข้น

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากการตรวจสอบของ Dogrulukpayi พบว่าข้ออ้างดังกล่าวไม่เป็นจริง เพราะสีของเลือดจะเปลี่ยนไปตามปริมาณออกซิเจนที่อยู่ในเลือด จึงไม่อาจยืนยันการฉีดวัคซีนโควิด 19 ได้จากสีของเลือด

ในเซลล์เม็ดเลือดแดงมีโมเลกุลโปรตีนที่เรียกว่าฮีโมโกลบิน ค่อยทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนไปยังอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ปริมาณออกซิเจนในเลือดยิ่งมาก สีของเลือดจะเป็นสีแดงสด เช่นเลือดในหลอดเลือดแดงที่สูบฉีดเลือดจากหัวใจไปสู่อวัยวะต่างๆ จะมีปริมาณออกซิเจนสูงและมีสีแดงสด ส่วนเลือดที่มีปริมาณออกซิเจนน้อย เช่นเลือดในหลอดเลือดดำซึ่งเป็นการนำเลือดจากจากอวัยวะต่างๆ เข้าสู่หัวใจ ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่สูงทำให้สีของเลือดเป็นสีแดงคล้ำ

ดร.พอล สเตรนเจอร์ส ที่ปรึกษาของสมาคมพลาสม่าและการคัดแยกพลาสม่าสากล (IPFA) อธิบายว่า สีของเลือดมีความสัมพันธ์กับโมเลกุลโปรตีนที่คอยลำเลียงออกซิเจนในเซลล์เม็ดเลือดแดง โปรตีนที่แตกต่างมีผลต่อสีของเลือด เช่นคนไข้ที่กินอาหารที่มีไขมันมากๆ สีของพลาสม่าในเลือดจะเปลี่ยนเป็นสีขาว เนื่องจากปริมาณไขมันในเลือด

ดร.พอล เจ อูต์ซ ศาสตราจารย์ด้านภูมิคุ้มกันวิทยาและวิทยารูมาติก มหาวิทยาลัย Stanford University ชี้แจงว่า สีของเลือดไม่มีความสัมพันธ์กับการฉีดวัคซีนโควิด 19 และเป็นเรื่องปกติที่สีของถุงบรรจุโลหิตของผู้บริจาคเลือดแต่ละคนจะมีเฉดสีที่แตกต่างกัน

ส่วนข้ออ้างที่กล่าวว่าวัคซีนโควิด 19 มีส่วนผสมของสาร Graphene ก็เป็นการข่าวปลอมที่เผยแพร่โดยกลุ่มที่มีแนวคิดต่อต่านวัคซีน และได้รับการยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.dogrulukpayi.com/dogrulama/covid-19-asilarinin-kan-rengini-degistirdigi-iddiasi

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน