เตือนลอยกระทงออนไลน์ อาจถูกหลอกเอาข้อมูล

กทม. 18 พ.ย.- “พ.ต.อ.ศิริวัฒน์” รองโฆษก ตร. เตือนลอยกระทงออนไลน์ ระวังถูกหลอกเอาข้อมูล นำไปใช้โดยมิชอบ


พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีนโยบายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ประชาชนให้รู้เท่าทันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่อง

เนื่องด้วยในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.64) เป็นวันลอยกระทง ปกติจะมีประชาชนนำกระทงไปลอยตามสถานที่จัดงานลอยกระทง หรือลอยตามแม่น้ำลำคลอง แต่เนื่องจากในห้วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ประชาชนบางส่วนอาจเกิดความกังวล ไม่อยากเดินทางไปในพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น และมีเว็บไซต์ต่างๆ ใช้โอกาสนี้จัดกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ โดยให้ผู้มีความประสงค์จะร่วมกิจกรรม กรอกชื่อ นามสกุล ข้อมูลส่วนบุคคล และคำอธิษฐานต่างๆ เพื่อลอยไปกับกระทงออนไลน์


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอแจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังในการกรอกข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะข้อมูลที่มีความอ่อนไหว เช่น วันเดือนปีเกิด ชื่อ-นามสกุลจริง หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน ที่อยู่ ฯลฯ และขอให้เลือกใช้บริการเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากอาจมีผู้ไม่หวังดีอาศัยโอกาสนี้เก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อนำไปใช้โดยมิชอบ หรือนำไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย และบางเว็บไซต์อาจให้ประชาชนกรอกบัญชีและรหัสผ่านของสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งบางเว็บไซต์อาจสร้างหน้าเว็บขึ้นมาเพื่อหลอกเก็บข้อมูล บัญชี และรหัสผ่าน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในภายหลัง ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหาย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือประชาชน หากพบเว็บไซต์ใดที่มีการขอข้อมูลส่วนบุคคลเกินกว่าความจำเป็น หรือน่าสงสัยว่าอาจหลอกเอาข้อมูลรหัสผ่าน แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ