ดีเอสไอยึดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เร่งขยายผลเอาผิด

สถาบันการสอบสวนคดีพิเศษ 3 พ.ย.- ดีเอสไอจับสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้า มูลค่าตามลิขสิทธิ์กว่า 160 ล้าน รมว.ยธ.สั่งใช้กฎหมายฟอกเงินขยายผล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และผู้แทนบริษัทฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ โปร จำกัด เจ้าของเครื่องหมายการค้าโดราเอมอน และตัวแทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาภาคเอกชน ร่วมแถลงข่าวการบุกตรวจค้นโกดังเก็บและสถานที่จำหน่ายสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้า ในเขตพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดระยอง และจังหวัดปทุมธานี พบสินค้าประเภทที่นอน ผ้าห่ม และชุดผ้าปูที่นอนที่ปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่น ที่จดทะเบียนแล้วเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา เข้าตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยซุกซ่อนสินค้าที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า จำนวน 3 จุดด้วยกัน
จุดที่ 1 เป็นโกดังให้เช่าเก็บสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า ตำบลมาบยางพร อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง
จุดที่ 2 เป็นตลาดนัดสำหรับจำหน่ายสินค้า บริเวณหน้าห้างไอทีสตาร์ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง
จุดที่ 3 เป็นตลาดนัดสำหรับจำหน่ายสินค้าบริเวณ ตลาดสามแยก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี


ผลการตรวจค้นทั้ง 3 จุด พบสินค้าประเภทที่นอน ผ้าห่ม และชุดผ้าปูที่นอน ที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อโดราเอมอน หลุยส์ วิตตอง ดิออร์ ชินจัง เบนเทน กุชชี่ เชลซี ลิเวอร์พูล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดังหลายยี่ห้อ จึงได้ตรวจยึดใส่รถบรรทุกสิบล้อจำนวนทั้งสิ้น 69 คันรถบรรทุก โดยมีมูลค่าสินค้าตามราคาท้องตลาด จำนวนกว่า 40 ล้านบาท หากประเมินเป็นมูลค่าความเสียหายตามราคาของแท้เป็นเงินจำนวนกว่า 160 ล้านบาท จึงได้ยึดสินค้าทั้งหมดไว้เป็นของกลางดำเนินคดี เป็นคดีพิเศษที่ 58/2564 ฐานจำหน่าย เสนอจำหน่าย และมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร

รมว.ยธ.กล่าวอีกว่า ได้เร่งรัดให้ดีเอสไอสืบสวน จับกุมการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั่วประเทศ และได้เฝ้าสืบสวนติดตามกลุ่มบุคคล ซึ่งมีพฤติการณ์จำหน่ายสินค้าที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า ในลักษณะเป็นผู้ค้ารายใหญ่ระดับต้นๆ ของประเทศ  ที่มีการจำหน่ายสินค้าในรูปแบบของการค้าส่งและค้าปลีก และมีการเสนอจำหน่ายสินค้าในรูปแบบของการจัดงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ ตามพื้นที่ชุมชนต่างๆที่มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มประชาชนทั่วไป ได้รับทราบทางสื่อออนไลน์หลากหลายช่องทาง โดยจะมีการขยายผลสืบต่อเพื่อให้เข้าถึงโรงงานผู้ผลิตรายใหญ่ต่อไป


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การละเมิดลิขสิทธิ์นั้นยังเกี่ยวกับเลี่ยงภาษี ในมูลฐานความผิดที่ดีเอสไอดำเนินการ เกี่ยวข้องกับกฎหมายฟอกเงิน 21 ฉบับ และกฎหมายอื่นอีก 3 ฉบับ การดำเนินการดังกล่าวนี้จะสอบสอบร่วมกับ ป.ป.ง. ใครทำอยู่ยังไม่หยุด จะถูกดำเนินการย้อนหลัง ส่วนแหล่งผลิต ดีเอสไอกำลังตรวจสอบทราบว่า มีทั้งต่างประเทศและในประเทศ รายละเอียดต้องสืบให้ชัดเจน อาจจะเป็นโรงงานในเขตภาคอีสานที่เคยผลิตสินค้าแบรนด์เนม ต้องสืบค้นหาเส้นทางการเงิน ตนอยากให้ทุกท่านช่วยเป็นหูเป็นตา หากเราซื้อของที่ถูกต้อง เงินภาษีจะถูกนำไปใช้พัฒนาประเทศได้ ไม่ให้เข้ากระเป๋าผู้ปลอมแปลง และเป็นหน้าเป็นตาประเทศด้วยว่าเราไม่มีสินค้าปลอมแปลง หากมีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศ จะเกิดปัญหาการค้าขายและจะถูกกีดกันทางการค้า เช่น การส่งออกสินค้าเกษตร

พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน ผู้อำนวยการกองคดีทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า สำหรับผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายได้นำตัวมาสอบสวนขยายผล จนทราบตัวเจ้าของผู้ประกอบการที่แท้จริงแล้วว่าเป็นใคร ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการออกหมายจับต่อไป นอกจากนี้ โรงงานผลิตสินค้าจริงจะไม่มีโรงงานผลิตในไทย และสินค้าของแท้ต้องมีซีเรียลนัมเบอร์ติดไว้ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ