fbpx

รมว.อว.ฝากทุกฝ่ายร่วมมือดันไทยหลุดกับดักรายได้ปานกลาง

กรุงเทพฯ 1 เม.ย.-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.)ฝากทุกฝ่ายต้องร่วมมือดันไทยหลุดกับดักรายได้ปานกลางอย่าเน้นแต่จีดีพีของประเทศต้องสูงแต่ต้องเน้นเติบโตมั่นคงแบบยั่งยืน มั่นใจอีก 7 ปีไทยจะส่งยานอวกาศไปรอบดวงจันทร์ได้เอง


นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการอว.กล่าวปาฐกถาพิเศษ การประชุมวิชาการระดับชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 55 ปีของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์หรือนิด้าในหัวข้อ “ วิทยาศาสตร์และศิลปวิทยาการเพื่อขยับประเทศไทยออกจากกับดักรายได้ปานกลาง “ และเป็นประธานสักขีพยานพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาทางวิชาการและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้านการศึกษาวิจัยและนวัตกรรมแห่งการสถาปนาสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ประจำปี 2564 ว่า กว่า 70 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีความก้าวหน้าในหลายด้าน โดยเฉพาะเป็นประเทศที่อยู่ในส่วนรายได้ปานกลางระดับบนที่นำเอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าด้วยกันได้อย่างดี แต่การที่จะออกกับดักรายได้ปานกลางระดับบนได้และก้าวสู่ประเทศที่มีรายได้สูงจะต้องหนีกับดักรายได้ปานกลางดังกล่าวให้ได้ โดยคนไทยทั้งประเทศจะต้องร่วมมือเพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากรายได้ปานกลางเป็นรายได้สูงอย่างยั่งยืนในอนาคต

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลให้ความสำคัญที่จะนำเอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรมมาสร้างสรรค์เพื่อนำพาประเทศหลุดจากกับดักรายได้ปานกลาง เพราะเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะต้องเดินไปด้วยกัน โดยปัจจุบันคนไทยมีฝีมือในด้านแรงงานสูงไม่แพ้ต่างชาติ แต่ยังขาดการส่งเสริมที่ดี ดังนั้น ถึงเวลาที่คนไทยทั้งประเทศไม่ว่าจะอยู่ภาคไหนจะต้องหันกลับมาพัฒนาเปลี่ยนแปลงประเทศไทยใหม่ โดยอย่ามุ่งเน้นและเชื่อมั่นเพียงแต่เศรษฐกิจของประเทศจะต้องเติบโตไม่น้อยกว่าร้อยละ 7-8 แต่ความเข้มแข็งของประเทศไม่มี จึงจะต้องปรับใหม่โดยจะต้องสร้างเศรษฐกิจในทุกด้านเติบโตแบบยั่งยืนและมั่นคงจะโตเพียงไม่มากแต่เศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่งจะดีกว่า และเชื่อว่าคนไทยสามารถที่จะสร้างประเทศให้แข็งแกร่งด้วยการนำเอาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี่และนวัตกรรมมาสร้างสรรค์ให้คนไทยมีรายได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน


ทั้งนี้ ช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมาในการเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการอว.ได้มีการพูดคุยกับหลายฝ่ายเห็นว่า ประเทศไทยสามารถที่จะหลุดพ้นกับดักรายได้ปานกลางระดับบนไปสู่ประเทศทีมีรายได้ระดับสูงได้อย่างแน่นอน เพราะคนไทยมีคนเก่งอยู่มากและหลายสาขา แต่ยังขาดจุดศูนย์รวมและการส่งเสริมอย่างจริงจังของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่าหากทุกฝ่ายร่วมมืออย่างจริงจังไม่เพียงประเทศจะหลุดพ้นกับดักปานกลางแต่ในอีก 7 ปีข้างหน้าประเทศไทยมีโอกาสสูงที่จะนำเอายานอวกาศขึ้นไปสำรวจในรอบดวงจันทร์ที่ห่างจากโลกมากกว่า 380,000 ล้านกิโลเมตรได้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด