fbpx

อว. แนะใช้ “ThaiWater” ติดตามภัยพิบัติด้านน้ำ

กรุงเทพฯ 30 ส.ค. – กระทรวง อว. แนะนำใช้แอปพลิเคชัน ThaiWater สำหรับติดตามสถานการณ์น้ำ แจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนได้อย่างแม่นยำและทันท่วงที


นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงาน “รู้น้ำ รู้อากาศ รู้ทันภัยพิบัติ ผ่าน ThaiWater: เรียนรู้การติดตามสถานการณ์น้ำเพื่อการสื่อสาร” ซึ่ง ThaiWater เป็นแอปพลิเคชันที่รายงานสถานการณ์น้ำและอากาศซึ่งสามารถใช้แจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนได้อย่างแม่นยำและทันท่วงที

ทั้งนี้ กระทรวง อว. ตระหนักถึงผลกระทบของสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ที่มีต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นวงกว้าง ดังนั้นจึงมีการแก้ไขปัญหาและเร่งบรรเทาผลกระทบจากภัยพิบัติดังกล่าวจึงมีความสำคัญ จึงได้จัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว.” ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการวางแผน ประสานงาน และสั่งการ โดยนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างมีประสิทธิภาพ


ThaiWater เป็นระบบติดตามและคาดการณ์สถานการณ์น้ำที่ทันสมัย กระทรวง อว.โดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำหรือ สสน. พัฒนาขึ้นเนื่องจากเห็นว่า หัวใจสำคัญของการรับมือกับภัยพิบัติคือ การมีข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ และทันต่อเหตุการณ์ ประชาชนสามารถใช้งานได้ทั้งผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันมือถือ โดยมีข้อมูล​เกี่ยวกับ​สภาพ​อากาศ​เช่น​ อุณหภูมิ​ การคาดการณ์​ฝน​ การคาดการณ์​พายุ​ เป็น​ต้น สถานการณ์​น้ำเช่น​ ระดับ​น้ำในแหล่ง​น้ำ​ต่าง​ๆ​ ปริมาณ​น้ำในเขื่อน​ เส้นทาง​น้ำ​ ตลอดจนการชี้เป้าหมาย​พื้นที่​เสี่ยง​จากแบบจำลอง​ เป็น​ต้น​ การที่สาธารณชนรับรู้สถานการณ์น้ำอย่างทันท่วงที จะนำไปสู่การเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นางสาวศุภมาส กล่าวว่า สั่งการให้ “ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว.” ทำหน้าที่เป็น war room ในการวางแผน ประสานงาน และสั่งการหน่วยงานภายใต้กระทรวง อว. ในการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และสิ่งของที่จำเป็นไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว

ศูนย์ปฏิบัติการฯ นี้ ได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ สสน. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวม เชื่อมโยง บูรณาการ และวิเคราะห์ข้อมูลน้ำและภูมิอากาศ นอกจากนี้ ยังมีระบบติดตามและคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้า เพื่อวางแผนรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำได้ทางเว็บไซต์คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ www.thaiwater.net และ ThaiWater Mobile Application ซึ่ง​สามารถ​ดาวน์โหลด​ได้ทั้ง​ Android​ และ​ IOS . 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน