แห่ขอใบอนุญาตออกนอกพื้นที่คิวยาวเหยียด

ชลบุรี 7 ม.ค.- สำนักข่าวไทยพาไปสำรวจบรรยากาศการเดินทางไปขอใบอนุญาตออกจาก “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” ใน 5 จังหวัด พบว่าบางจุดแถวยาวเหยียดล้นออกมาจากที่ว่าการอำเภอ


เริ่มที่บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี พบประชาชนหลายร้อยคนเดินทางมาขอใบอนุญาตเดินทางออกนอกพื้นที่กันอย่างเนืองแน่น โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งโต๊ะอำนวยความสะดวกให้บริการ ซึ่งอำเภอเมืองชลบุรีได้เปิดให้บริการตั้งแต่เมื่อเวลา 20.00 น.ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และมีรายงานว่ามีประชาชนมาใช้บริการหนาแน่นเช่นกัน จนมีกระแสในโซเชียลที่ต้องการยื่นแบบฟอร์มขออนุญาตแบบออนไลน์มากกว่า เพราะจะได้ไม่ต้องเสี่ยงแออัดมาเข้าคิว

นายประกาศิต ศึกสงคราม ปลัดอำเภอเมืองชลบุรี บอกว่า อำเภอเมืองได้ตั้งโต๊ะบริการตลอด 24 ชั่วโมงจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง และขอให้นำบัตรประชาชนหรือเอกสารราชการมาทำใบขออนุญาตเดินทาง ซึ่งต้องมีเหตุผลตามสมควรจึงจะอนุญาต อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จะออกใบอนุญาตแบบวันต่อวันไปก่อน ซึ่งประชาชนที่จะต้องออกนอกพื้นที่ทุกวัน อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะมีใบอนุญาตแบบรายสัปดาห์หรือไม่ และต้องรอการประกาศอีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวสอบถามประชาชนที่มารอเข้าคิวบอกว่า มีคนมารอจำนวนมาก แต่ต้องมาเพราะไปเช้าและเย็นกลับ ยอมรับว่าเสียเวลาที่ต้องมาขอทุกวัน แต่จำเป็นต้องทำตามกฎหมาย

ขณะที่บรรยากาศการตั้งด่านกวดขันสูงสุด บริเวณปากซอย 14 ตำบลมะขามคู่ อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง บนถนนสาย 36 ซึ่งมียานพาหนะเข้าสู่จังหวัดระยอง ได้เริ่มปฏิบัติการอย่างเข้มข้นในวันนี้ โดยมีการตรวจคัดกรอง และวัดอุณหภูมิผู้คนที่นั่งมาในยานพาหนะ ตรวจเอกสารรับรองตามระเบียบของทางราชการที่อนุญาต พร้อมให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ “โควิด-19”

อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตพบว่าส่วนใหญ่ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน แต่มีข้อปฏิบัติบางอย่างที่บางรายยังไม่พร้อม เช่น ใบอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ในการเดินทางข้ามจังหวัด เนื่องจากเป็นไปได้ว่าเวลากระชั้นชิดสำหรับบางคน จึงแนะนำและประชาสัมพันธ์ให้เข้าใจมาตรการ


และที่ว่าการอำเภอเมืองสมุทรสาคร พบประชาชนจำนวนมากเดินทางไปเข้าคิว เพื่อขอใบอนุญาตขอเดินทางออกนอกพื้นที่ โดยทั้งหมดต้องสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง รวมถึงต้องคัดกรองโรคอย่างละเอียด อย่างไรก็ตาม ในวันแรกอาจชุลมุนเล็กน้อย เพราะมีประชาชนจำนวนมากแทบจะล้นพื้นที่ว่าการอำเภอเมือง ส่วนใหญ่ประชาชนจะเดินทางไปทำงาน ค้าขาย และทำธุระส่วนตัว

ด้านนายณัฐภัทร เอมอ่อน นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร บอกว่า เบื้องต้นได้วางมาตรการแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1.ผู้ประกอบการ จะมีแบบฟอร์มให้กรอกว่ามาจากบริษัทอะไร มีใครไปบ้าง และไปส่งสินค้าที่ไหน ปลายทางที่ใด และกลับเมื่อไร โดยผู้ประกอบการสามารถออกหนังสือรับรองตนเองได้ 2.สำหรับข้าราชการและประชาชนที่จะต้องเดินทางออกนอกจังหวัดเพื่อไปทำงานเป็นประจำทุกวัน ให้มาขอหนังสืออนุญาต ณ ที่ว่าการอำเภอ โดยจะออกคำสั่งครอบคลุมไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 และ 3. สำหรับประชาชนทั่วไปที่ต้องเดินทางออกไปธุระเป็นครั้งคราวได้มอบอำนาจให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือเทศบาล อบต. ออกหนังสืออนุญาต โดยไม่จำเป็นต้องมาที่ว่าการอำเภอ เพื่อลดความแออัด

สำหรับหนังสือรับรองความจำเป็นในการเดินทางข้ามเขตจังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุด จะมีช่องให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เลขบัตรประชาชน ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ โดยจะต้องบอกว่าเดินทางจากที่ใดไปที่ใด รวมถึงต้องบอกห้วงเวลาว่าตั้งแต่เมื่อใด จากนั้นจะมีช่องให้ประเมินความเสี่ยงว่ามีการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ “โควิด-19” หรือไม่ ส่วนอีกช่องเป็นข้อตกลงยินยอมและเซ็นชื่อ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ