fbpx

กทม.ให้สั่งอาหารกลับบ้าน 19.00-06.00 น.

กทม.4 ม.ค.- คณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.มีมติห้ามกินในร้าน ต้องสั่งกลับบ้านหรือ take away เท่านั้นช่วงเวลา 1ทุ่ม ถึง 6 โมงเช้า เริ่มพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) ครอบคลุมร้านอาหารทุกประเภท ทั้งแผงลอย คาเฟ่ บุฟเฟ่ต์ หมูกระทะ ร้านอาหารในห้าง ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1ปี ปรับไม่เกิน 1แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัด ยังไม่ห้ามแต่ขอผู้ที่มาจากจังหวัดเสี่ยงแจ้งเจ้าหน้าที่ และกักตัวเอง14 วัน พร้อมขยายหยุดเรียน และสถานศึกษาไปถึง 31 ม.ค.64


ภายหลังพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. เสาชิงช้า

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร แถลงมาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมโควิด-19 โดยมีมติกำหนดให้ ร้านอาหารในพื้นที่กทม.ทุกเขต ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดแล้ว ตามที่ศบค.ประกาศ 28จังหวัดควบคุมสูงสุด ต้องtake away หรือสั่งกลับบ้านเท่านั้น ตั้งแต่19.00 น.ถึง 06.00น. หรือ 1ทุ่มถึง6โมงเช้า ไม่ให้มีการนั่งกินที่ร้าน โดยครอบคลุมร้านอาหารทุกประเภท ทั้งแผงลอย ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ร้านบุฟเฟ่ต์ คาเฟ่ หมูกระทะ และสถานบ้นเทิงคล้ายร้านอาหาร


ทั้งนี้ การห้ามนั่งกินที่ร้านในเวลาดังกล่าวเพราะเป็นช่วงเย็นที่มีความเสี่ยงผู้บริโภคมีเวลานั่งนานและมักรวมกลุ่มหรือดื่มสุราในการรับประทานอาหารในช่วงดังกล่าวมากกว่าช่วงเวลาอื่น

นอกจากนี้ ในวันนี้ กทม.จะออกประกาศเพิ่มมาตการรักษาระยะห่างในร้านอาหาร การคัดกรอง การควบคุมตามมาตรการ ควบคุมโรคที่จะเข้มข้นต่อไป โดยจะมีการประเมินหากมาตรการtake away และมาตรการเว้นระยะห่างหากยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกมาก ก็จะพิจารณาเพิ่มมาตรการเข้มข้นขึ้น

โฆษกของกทม.กล่าวว่า มาตรการที่เพิ่มขึ้นนี้ จะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 5ม.ค.64 ตั้งแต่เวลา 06.00น.เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยร้านอาหารใดที่ฝ่าฝืนจะมีโทษ จำคุก 1ปี ปรับไม่เกิน 1แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ โดยก่อนหน้านี้ กทม.มีประกาศปิดสถานบันเทิงที่เป็นแหล่งแพร่ระบาด แต่ก็พบว่ามีร้านอาหารที่ให้บริการคล้ายสถานบริการ หรือสถานบันเทิงปรับเป็นร้านอาหาร ยังเปิดบริการอยู่ ทำให้ยังเป็นพื้นที่แพร่ระบาดอยู่ ดังนั้น มาตรการtake away จะช่วยควบคุมร้านอาหารคล้ายสถานบันเทิงได้เพิ่มขึ้น โดยหลังประกาศปิดสถานบันเทิงเพื่อควบคุมโรค มีการตรวจปรับร้านที่ฝ่าฝืน ในเขตคลองเตย กับปทุมวัน


สำหรับสถานที่จัดเลี้ยงจัดประชุม ที่ปิดเพื่อควบคุมการแพร่เชื้อ หากจะจัดงานแต่งงาน แม้แต่ที่บ้าน ถ้ามีผู้ร่วมงานจำนวนมากเกินควบคุมต้องแจ้งสำนักอนามัยก่อนจัด จึงขอความร่วมมือเจ้าภาพต้องมีมาตรการรักษาระยะห่างอย่างเข้มข้น และลดจำนวนคน หรือเลื่อนการจัดเลี้ยงงานแต่งออกไปก่อน

โฆษก กทม.กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทุกเขตในพื้นที่ กทม.เป็นพื้นที่ควบคุมทั้ง50 เขต ใช้มาตรการเดียวกันเข้มข้นทั้งหมด แม้จะเหลือ 5 เขต ได้แก่ สะพานสูง คันนายาว บางเขน พระโขนง ปทุมวันยังไม่พบผู้จิดเชื้อ แต่มาตรการต้องเข้มข้นทุกเขต เพราะถ้าปิดเปิดบางเขตการควบคุมไม่ได้ผล โดนพื้นที่ที่พบการแพร่เชื้อ ผอ.เขตจะลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างเข้มข้น

โฆษก กทม.กล่าวด้วยว่า กทม.ยังไม่ได้ห้ามการเดินทางข้ามจังหวัด โดยขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงแจ้งความจริงกับเจ้าหน้าที่ และให้กักตัวเอง 14 วัน ซึ่งขณะนี้มีการตั้งด่านตรวจสอบตามแนวตะเข็บกทม.กับจังหวัดติดต่อ เน้นตรวจการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวกลุ่มใหญ่

ร.ต.อ.พงศกร ยังกล่าวถึงกรณีโรฮิงญา 13 คนหลบหนีเข้ามายังพื้นที่เขตดอนเมืองว่า ขณะนี้ ถูกจับกุมฐานหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย คุมขังอยู่ที่ ตม.สวนพลู กทม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้า swab แล้ว ทั้ง 13 คน รอผลตรวจ1-2 วัน และส่งเจ้าหน้าที่เขตลงพื้นที่เพื่อทำความสะอาดทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ที่พบแล้ว

ส่วนกรณีเตรียมพร้อมตั้งโรงพยาบาลสนาม กทม.อยู่ระหว่างหารือผู้ประกอบการโรงแรมที่อยู่ห่างไกลชุมชน เพื่อขอให้เป็นโรงพยาบาลสนามเตรียมพร้อมไว้

สำหรับอีกข้อพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมโรค กทม.วันนี้ คือขยายการปิดโรงเรียน สถานศึกษาออกไปจากประกาศเดิม 17 ม.ค.64 ไปจนถึง 31ม.ค.64 ตามที่ ศบค.กำหนด -.สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด