ภูกระดึงแจงการช่วยเหลือนักท่องเที่ยววูบดับ

เลย 23 พ.ย.- หน.อช.ภูกระดึง แจงกรณีชายวัย 62 ปี ป่วยเฉียบพลันหมดสติขณะเที่ยวภูกระดึง เจ้าหน้าที่เร่งช่วยฉุกเฉินทำ CPR จนสัญญาณชีพกลับคืน แพทย์ประเมินอาการและส่ง รพ.ช่วยรักษาเต็มที่ สุดท้ายยื้อไม่อยู่ พร้อมแจ้งญาติ คาดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน อาจเกิดจากโรคประจำตัว


นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย เปิดเผยถึงนักท่องเที่ยวป่วยเฉียบพลันและเสียชีวิตเวลาต่อมาว่า เจ้าหน้าที่ซำกกโดนได้รับแจ้งวานนี้ (22 พ.ย.) เวลาประมาณ 14.20 น. มีนักท่องเที่ยวเป็นลมหมดสติห่างจากซำกกโดนประมาณ 300 เมตร ต่อมา 14.30 เจ้าหน้าที่และแพทย์ได้ถึงจุดเกิดเหตุ แพทย์ได้ประเมินอาการผู้ป่วย ทำ CPR และใช้เครื่อง AED เพื่อกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจกลับคืนมาได้ จึงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงเขามาได้ระยะ 300 เมตร และตรวจสอบชีพจร นำ Ambu bag พร้อมถังออกซิเจน ช่วยเหลือผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลภูกระดึง และเวลา 17.50 น. แพทย์พยาบาลได้ทำ CPR จนถึงเวลา 18.15 น. ไม่สามารถกู้ชีพจรนักท่องเที่ยวรายนี้ได้ จึงแจ้งญาติว่าเสียชีวิตแล้ว โดยแพทย์ลงความเห็นการเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน อาจเกิดจากโรคประจำตัวที่ผู้เสียชีวิตปฏิเสธโรคประจำตัว (หมายถึงเจ้าตัวรู้ แต่ไม่บอกคนอื่น) หรืออาจเกิดจากการที่มีสภาวะหัวใจเต้นเร็ว ทำงานหนักเกินขีดความสามารถของตัวผู้เสียชีวิต

นายสำเร็จ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่านักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตเดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมเพื่อนรวม 3 คน ขึ้นมาเที่ยวภูกระดึงเมื่อวันที่ 22 พ.ย.2563 เวลา 10.30 น. มีความประสงค์จะพักค้างแรม ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวางเป็นเวลา 1 คืน เหตุการณ์ครั้งนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เข้าช่วยเหลือตามขั้นตอน ได้ใช้เครื่อง AED ในการกระตุ้นชีพจร เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาล รวมถึงนักศึกษาฝึกงาน ภาควิชาการแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ปฏิบัติการช่วยเหลือชีวิตอย่างเต็มความสามารถแล้ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

น้ำป่าถล่มซ้ำเชียงราย-อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผชิญน้ำเน่า

จ.เชียงราย ถูกน้ำป่าถล่มซ้ำอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ ต.นางแล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน อ.สารภี ที่อยู่ท้ายน้ำ ยังมีน้ำท่วมขังและเผชิญกับน้ำเน่าจนแทบอยู่ไม่ได้

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ตำรวจคุมฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

ย้อนไทม์ไลน์ “บัสมรณะ” คร่าชีวิตครู-นักเรียน

ย้อนไทม์ไลน์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา นักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก