fbpx

โควิด-19 ดับฝันเอกชนนำเข้าแอลเอ็นจีปีนี้

กรุงเทพฯ 20 ต.ค.- สนพ.เสนอ รมว.พลังงานดับฝันเอกชนนำเข้าแอลเอ็นจีปี 63 หลังโควิด-19 กระทบการใช้ก๊าซฯ หดตัว รอดูสถานการณ์ปีหน้า เสนอหลักเกณฑ์หากรายใดนำเข้าแล้วเกิดปัญหา Take or Pay ผู้นั้นต้องจ่าย ด้าน ครม.เห็นชอบแผนพีดีพี 2018 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 แต่ย้ำให้ทบทวนทั้งหมด รวมทั้ง โรงไฟฟ้าชุมชน เพราะความต้องการพลังงานลดลง 


นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ได้รายงานต่อนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถึงสถานการณ์ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศที่ลดลงจากผลกระทบโควิด-19 ที่กระทบต่อเศรษฐกิจและสถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ตลาดโลกที่ล่าสุดราคาสปอต หรือตลาดจรปรับขึ้นมาถึงระดับ 6.6 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน หลังจากเข้าสู่ฤดูหนาวความต้องการของจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ปรับตัวสูงขึ้น ก็ส่งผลทำให้ราคาขยับขึ้น และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างความต้องการใช้ที่ลดลงกับปริมาณซื้อตามสัญญาทั้งอ่าวไทย-เมียนมา และการนำเข้าแอลเอ็นจีสัญญาระยะยาว (LONG TERM) ของ บมจ.ปตท.แล้ว พบว่าปีนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องอนุมัติให้ผู้นำเข้ารายอื่น นอกเหนือ ปตท.นำเข้าแอลเอ็นจีเพิ่มเติม แต่อย่างใด แม้ว่าจะมีผู้ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้นำเข้า หรือชิปเปอร์ จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แล้ว  ประกอบด้วย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  กลุ่มบีกริม กลุ่มกัลฟ์ และโรงไฟฟ้าหินกอง

” สนพ.ได้เสนอ รมว.พลังงานว่าการเปิดเสรีนำเข้าแอลเอ็นจี จะต้องดูถึงปัญหา TAKE OR PAY หรือภาระที่ไม่ใช้ก็ต้องจ่าย ที่ ปตท.ได้ทำไว้ในส่วนสัญญาระยะยาวและสัญญาอ่าวไทย-เมียนมา เพราะเป็นส่วนของความมั่นคงด้านพลังงาน โดยการอนุมัตินำเข้าจะต้องเป็น Room ในส่วนของนอกเหนือส่วนดังกล่าว และหากชิปเปอร์รายใดต้องการนำเข้าเกิน Room แล้วเกิดปัญหา TAKE OR PAY ผู้นำเข้ารายนั้นจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งเกณฑ์ทั้งหมด รมว.พลังงานได้ให้ กกพ.ตอบคำถามประเด็นปัญหาต่าง ๆ แล้วจะนำเข้า กบง.ก่อนประกาศหลักเกณฑ์การนำเข้าต่อไป ดังนั้น การอนุมัตินำเข้าก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ขอความต้องการใช้และทำอย่างไรไม่เกิดปัญหาไม่ใช้ก็ต้องจ่าย” นายวัฒนพงษ์ กล่าว


นายวัฒนพงษ์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้เห็นชอบแผนงานด้านพลังงานตามมติคณะกรรมการนโบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 1/2563 วันที่ 19 มีนาคม 2563 เช่น แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev.1) อย่างไรก็ตาม ให้กระทรวงพลังงานดำเนินการตามข้อเสนอของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อเสนอต่อ กพช.ต่อไป โดยข้อเสนอ สศช.ได้ให้ทบทวนความต้องการใช้พลังงานที่เปลี่ยนแปลง หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กระทบหนักต่อเศรษฐกิจและให้รวมแผนพลังงานหลักของประเทศให้เหลือแผนเดียว จากปัจจุบันมี 5 แผน คือ แผนไฟฟ้า,น้ำมัน,พลังงานทดแทน,แผนอนุรักษ์พลังาน,แผนก๊าซธรรมชาติ ซึ่งอาจเรียกเป็นแผนพลังงานแห่งชาติปรับปรุงทุก 5 ปี เรื่องนี้ทางกระทรวงพลังงานจะมีการจัดดำเนินการรับฟังความคิดเห็นในปีหน้า และประกาศเป็นแผนพลังงานฉบับใหม่ปี 2565 ซึ่งจะเป็นไปตามปีเดียวกับแผนของคณะกรรมการปฎิรูปพลังงาน

สำหรับแผนพลังงานสำคัญ 4 แผนที่ได้ปรับปรุงใหม่ ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.วันนี้ คือ แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev.1) แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก 2561–2580 (AEDP 2018) แผนอนุรักษ์พลังงาน 2561-2580 (EEP 2018) และแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ 2561-2580 (Gas Plan 2018) เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและสถานการณ์ 

ส่วนนโยบายการส่งเสริมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โดยปรับปรุงรายละเอียดสำคัญให้สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบันและความเหมาะสมในอนาคต ซึ่งในส่วนของปริมาณรับซื้อ แม้ตามแผนไฟฟ้าจะมีกำลังผลิตรวม 1,933 เมกะวัตต์ แต่การดำเนินการรายละเอียดก็จะมีการทบทวนต่อไป ขณะเดียวกันเห็นชอบผลการศึกษาอัตราค่าไฟฟ้าและการจัดการระบบจำหน่ายไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้าของยานยนต์ไฟฟ้า และความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับระบบขนส่งสาธารณะ (Mass Transit) โดยเป็นอัตราค่าไฟฟ้าแบบคงที่ตลอดทั้งวัน มีค่าเท่ากับอัตราค่าพลังงานไฟฟ้า ช่วงเวลา Off Peak ของผู้ใช้ไฟฟ้าตามโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าปัจจุบันประเภท 2.2 กิจการขนาดเล็ก อัตราตามช่วงเวลา (Time Of Use (TOU) หรือเท่ากับ 2.6369 บาทต่อหน่วย (สำหรับแรงดันไฟฟ้าน้อยกว่า 22 kV) เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้