พม.จ่อประเมินสภาพจิตใจเด็กชั้นอื่น

สำนักข่าวไทย 29 ก.ย.-อธิบดีกรมกิจการเด็กฯ เผยเตรียมประสานโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ เข้าไปประเมินสภาพจิตใจเด็กชั้นอื่นๆ เพิ่ม เพื่อเก็บข้อมูลการถูกกระทำความรุนแรง พร้อมตั้งกลุ่มไลน์ นำนักจิตวิทยา มาให้คำปรึกษาผู้ปกครองเด็ก ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเชิญผู้ปกครองเด็กที่ถูกกระทำ มาประเมินสภาพจิตใจก่อนหาวิธีฟื้นฟูต่อไป


นางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงแนวทางเยียวยาและช่วยเหลือกรณีเด็กนักเรียนอนุบาลโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี ถูกครูพี่เลี้ยงทำร้ายร่างกาย ว่า หลังจากผู้ปกครองเข้าแจ้งความแล้ว ทางกรมฯ ได้ให้คำแนะเพื่อนำเด็กไปตรวจร่างกายประกอบการแจ้งความแล้ว รวมทั้งได้ดำเนินการตั้งกลุ่มไลน์สำหรับผู้ปกครองของเด็กที่ถูก “ครูจุ๋ม” ทำร้าย จำนวน 28 คน โดยภายในกลุ่มนั้น จะมีนักจิตวิทยา นักสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ทีมสหวิชาชีพ นักสังคมสงเคราะห์ กระทรวง พม. นิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้คำปรึกษา ในด้านต่าง ๆ กับผู้ปกครอง

และวันนี้เชิญจิตแพทย์ นักจิตวิทยา ของโรงพยายาลศรีธัญญา เจ้าหน้าที่ รพ.สต.จังหวัดนนทบุรี มาร่วมกันคัดแยกน้องที่ถูกกระทำ โดยมีทั้งผู้ปกครองและน้องๆที่ถูกกระทำมาที่บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.นนทบุรี เบื้องต้น ทางทีมแพทย์จะร่วมกันประเมินว่า เด็กถูกกระทำรุนแรงในระดับไหน โดยวันพรุ่งนี้ (30ก.ย.) จังหวัดนนทบุรี จะประชุมคณะอนุกรรมการทีมสหวิชาชีพ ที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อนำผลที่ได้จากวันนี้มาวางแผนในการช่วยเหลือต่อไป เนื่องจากเด็กแต่ละคนถูกกระทำที่แตกต่างกัน บางคนถูกกระทำซ้ำๆ ต้องใช้เวลาในการเยียวยา


ทั้งนี้ การช่วยเหลือในส่วนของ พม. ผู้ปกครองและเด็กได้รับความกระทบทางจิตใจ นอกจากบาดแผลทางร่างกายแล้ว การเยียวยาจิตใจสำคัญที่สุด บางคนถึงขั้นนอนละเมอ ร้องไห้ ไม่อยากไปโรงเรียน แสดงถึงการฝังลงไปในจิตใจของเด็กแล้ว ดังนั้น ทางกรมกิจการเด็กและเยาวชน จะช่วยกันกับทางผู้ปกครองในการช่วยเยียวยาสภาพจิตใจเด็ก ต้องใช้ระยะเวลาในการทำให้เด็กมีความมั่นใจ กล้าเล่า และสร้างความไว้วางใจ

“วันนี้เมื่อผู้ปกครองกับเด็กเข้าไปที่บ้านพักจะทราบว่าความรุนแรง ที่เกิดขึ้นระดับไหน เด็กจะกล้าเล่าหรือไม่ และยังมีความหวาดกลัวอยู่ขนาดไหน ถูกกระทำมาเป็นระยะเวลานานเท่าไหร่ หากเด็กถูกกระทำซ้ำจะมีผลต่อพฤติกรรมในอนาคต ส่วนนี้จะทำให้สามารถประเมินได้เบื้องต้น เพื่อจะนำไปเป็นข้อมูลในการประชุมทีมสหวิชาชีพ ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในการหาวิธีในการเยียวยาต่อไป” อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าว

นอกจากนี้ทางกรมฯ จะประสานไปยังโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ เพื่อขอเข้าไปประเมินผล นักเรียนห้องอื่นๆ และชั้นอื่นๆด้วยว่า ถูกกระทำความรุนแรง หรือได้รับผลกระทบอีกหรือไม่ เพื่อเข้าไปเยียวยาและเก็บข้อมูลว่ามีการกระทำความรุนแรงในลักษณะเช่นนี้มาเป็นระยะเวลานานขนาดไหน เนื่องจากทราบครูที่ตกเป็นข่าวทำงานที่โรงเรียนแห่งนี้มานานกว่า 7-8 ปีแล้ว การเข้าไปประเมินจะทำให้ทราบว่าเด็กถูกกระทำมานานขนาดไหน


ในภาพรวมการเยียวยาจิตใจต้องใช้นักจิตวิทยา และครอบครัว เป็นหลัก วิธีการเยียวยาขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรง ในการฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็ก เนื่องจากผู้ที่เป็นเหยื่อของความรุนแรงจะไม่ค่อยกล้าเล่า

สำหรับสถิติความรุนแรงในโรงเรียนในรอบปี 2563 ที่กรมกิจการเด็กและเยาวชนได้รับรายงาน พบว่า มี 15 กรณี (เคส) ทั่วประเทศ เช่น การตบหัวเด็ก การหยิก การตี ซึ่งการหยิกพบมากที่สุด

ยอมรับเป็นห่วงสภาพจิตใจเด็กที่ถูกกระทำ หากไม่ได้รับการเยียวยาและอยู่ในสภาพเดิมๆ และถูกกระทำซ้ำๆ จะส่งผลต่อพฤติกรรมในอนาคต ที่จะกระทำความรุนแรงได้ ดังนั้นผู้ปกครองและโรงเรียน มีส่วนสำคัญในการปรับสภาพแวดล้อมใหม่ ไม่ใช่สภาพแวดล้อมเดิมๆ ทำให้น่าอยู่ อบอุ่น ปราศจากความรุนแรง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย